Hmmm, bài viết nào không có cấu trúc, bố cục cũng không rành mạch, kiến thức cũng không có gì đặc sắc nên nếu như bạn tự cho mình là một người đọc khó tính thì đừng rời đi nhé :))) Hãy ở lại và cho tôi chút gạch đá.
Chuyện là gần đây tôi được thấy, nghe kể, về nhiều trường hợp bi hài xung quanh cộng đồng tôi đang sống. Như kiểu các em nhỏ cấp 3 tự đăng post pr mình trên cfs của trường, hay nũng nịu xin tiền mẹ cha đi sửa mũi sửa mặt, kéo chân =)), gần gũi hơn thì có người inbox nhờ tôi like hộ, thả tim hộ vào những post cá nhân của họ, và điều này diễn ra nhiều hơn 2 lần. Hay người chị X, than với tôi rằng mặt chị xấu vì đẹo được như post của chị trên instagram, và chị ỏng à ỏng ẹo muốn đi sửa mũi, gọt cằm. Và với một thằng ngáo nhi tuổi đôi mươi như tôi, tôi tự đặt câu hỏi lại tại sao ta lại quan tâm đến hình ảnh của mình trong mắt của người khác, cụ thể hơn là trên mạng xã hội nhỉ hay nói cách khác là tại sao ta lại quan tâm tới những gì người khác nghĩ về mình?
Ừm . . . Nếu nhưng bạn là người hay đọc sách mainstream (mình cũng không chắc về cách dùng từ này cho lắm), nhưng đại khái kiểu self - help (mình có thiện cảm với self - help đâu) dăm ba năm đổ lại đây thì ít nhiều chắc cũng bắt gặp vài cái idea kiểu "Đừng quan tâm tới người khác nghĩ" hay như mấy "chuyên gia đào tạo" (thầy bà dỏm) cũng nói ý tưởng này khá nhiều. Và chắc chắn dù có hay không tiêu thụ những nội dung như trên thì chí ít trong đời bạn cũng có một lần từng tưởng tượng rằng sẽ như thế nào nếu bạn đẹo quan tâm tới suy nghĩ của người khác, và chỉ làm theo ý bạn nhỉ? Đúng không :)
Nhưng thực tế thì trừ khi bạn là psychopath thì bạn mới đẹo care những gì cộng đồng, xã hội nghĩ về bạn. Quay lại một chút về thời đồ đá, khi mà loài người là một loài động vật yếu đuối về thể lý. Ta không chạy nhanh hơn báo, răng không sắc bằng hổ, ta quá yếu để vật ngã gấu, và bơi giỏi thế đẹo nào mà bằng cá sấu được. Nhưng tổ tiên ta vẫn tồn tại, tồn tại tốt :) và như vậy thì bây giờ mới có bạn ngồi trước màn hình, đọc những dòng chẳng đâu vào đâu của một thằng nhóc đầu 2x =) hệ hệ. Chắc ai cũng biết lý do là vì trí tuệ và khả năng xã hội của loài người. Và trong một bộ lạc kiểu vậy, sẽ thật bi đát nếu cá thể nào đó bị cộng đồng ruồng bỏ vì điều đó gần như đồng nghĩa với cái chết ở thời điểm đó. Và có lẽ là vậy nên trong quá trình tiến hóa của giống loài homo sapiens này hành động "tẩy chay" luôn là một trong những hình thức khắc nghiệt nhất mà cộng đồng dành cho những cá thể bị ruồng bỏ.
"Chơi một mình đi mày"
"Chơi một mình đi mày"
Và thế là ta, những con người hiện đại, tinh "khôn". Được kế thừa lại cái bản năng đó, dù cho ngày nay hiếm có ai tử vong vì bị đói, hay sử tử cắn . . . khi ở một mình quá lâu. Nhưng ở khía cạnh nào đó ta vẫn suffered, vấn đề này thì không ai bàn cãi, vì ai cũng cần có bạn để chơi, có người thân, người tình để chia sẻ, make love :). Nhưng bằng một cách nào đó thì cái bản năng này đã được digitalize :))), được "số hóa" và ta lại có những con người "đau buồn" vì số lượt like, tương tác của họ trên facebook không như họ mong muốn. Ở chiều ngược lại với những người được quan tâm nhiều trên mạng xã hội thì họ lại cảm thấy bất mãn với cá nhân họ ở ngoài đời thực, khi thực sự họ không hạnh phúc như hình ảnh xây dựng trên mạng xã hội hay họ không đẹp như những bức ảnh trên instagram. (Hehe, đọc tới đây thì tôi cũng nói luôn, tôi cũng mỏng manh lắm nên nếu bạn đọc được bài này trên Spiderum thì upvote và để lại cmt nha :v, nếu được thì ghé thăm blog của tui tại: asmallpieceofzen.com).
Cá nhân người viết sẽ khóc cả tháng nếu bài này không có nổi 10 upvote :). Hahaha
Cá nhân người viết sẽ khóc cả tháng nếu bài này không có nổi 10 upvote :). Hahaha
Và túm cái váy lại thì tôi nghĩ không cộng đồng này thì cộng đồng khác, ta vẫn luôn tìm kiếm social validation và trốn chạy social rejection ("tẩy chay"). Ví như mấy em bé mầm non thì sẽ thật là vui khi được mẹ khen giỏi, cô giáo tặng phiếu bé ngoan vào cuối tuần. Còn như mấy giáo sư đầu ngành thì sẽ đẹo có gì ngầu hơn việc tài liệu của họ được trích dẫn nhiều. Hay như mấy bạn nữ mới lớn sẽ thật vui nếu bức hình 3 vòng cơ thể tạo thành hình chữ "S" :v của bạn ấy được cả nghìn likes từ những thanh niên trẻ khác. . . Ta luôn tìm kiếm sự công nhận của xã hội nếu như ta không phải là 1 psychopath. Nhưng sau cùng tôi nghĩ hãy tìm kiếm social validation từ hành động mà bạn cho rằng có ích nhất và nếu không cũng chẳng sao :) tôi không có tư cách gì để dạy đời bạn và tôi cũng sống lỗi nhiều lắm =). Vậy nhen, hết bài.