Nguồn ảnh: imgur.com
Bạn sẽ chẳng thể nghe được một câu chuyện về tình bạn nào đẹp hơn câu chuyện của Charlotte và Wilbur đâu. Tôi chắc chắn khi nói điều đó.
Nếu bạn từng xúc động về tình yêu của Tiểu Bắc và Trần Niệm trong bộ phim Em của thời niên thiếu hay tình bạn của Amir và Hassan trong Người đua diều thì tôi đoán rằng bạn cũng sẽ khóc như mưa giống tôi khi đọc phần kết của cuốn sách này. Tình bạn của Charlotte và Wilbur có sự gần gũi, gắn bó, sẻ chia của một tình bạn thường thấy nhưng có cả sự che chở, bảo vệ và hy sinh chính mình là điều mà không phải tình bạn nào cũng có. Cả Charlotte và Wilbur đều không chỉ là một người bạn đặc biệt đối với nhau mà họ đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống chính người còn lại.
Khi đọc cuốn sách này tôi tìm thấy những điều cảm động nhất mà người ta có thể lắng nghe được từ một người bạn của mình. Có thể bạn đã nghe nhiều lời tỏ tình trong tình yêu, vậy còn những lời tỏ tình trong tình bạn?
~ Tôi luôn biết rằng cậu sẽ không bỏ rơi tôi đúng lúc mà tôi cần cậu nhất.
~ Giây phút cậu vinh quang cũng là thời khắc tôi giành chiến thắng.
~ Khi cậu sẵn sàng dùng đến nỗ lực cuối cùng của mình để cố gắng cứu sống tôi thì cuộc đời tôi sau đó đã dành cho cậu và ý nghĩa trong cuộc sống này của tôi cũng chính là bảo vệ những điều giá trị nhất của cậu.
~ Khi cậu không còn ở bên cạnh tôi, cậu vẫn luôn ở trong lòng tôi, ở một vị trí đặc biệt mà tôi sẽ mãi mãi nhớ về cậu. Cậu khi ấy là nỗi bi thương nhưng cũng là niềm hạnh phúc to lớn của tôi."
Khép lại cuốn sách ấy, tôi không thôi nghĩ về những bài học đặc biệt trong tình bạn – hai từ đã trở nên thiêng liêng và ý nghĩa hơn nhiều trong lòng tôi lúc này.
Phim Charlotte's Web (2006) (nguồn ảnh: reviewphim.net)
Bạn có từng từ bỏ một người bạn nào bởi vì ngoại hình của người đó chưa?

Ngoại hình có thể là thứ đầu tiên bạn nhìn thấy, nhưng chắc chắn đó không phải thứ cuối cùng mà bạn nhớ về một người. Trước hết chúng ta nhìn một người thông qua dáng vẻ rồi đến hành động của họ, những gì chúng ta thấy trở thành những tín hiệu đầu tiên và ta dự đoán về con người họ. Những thứ mà chúng ta biết có thể chỉ là một phần nhỏ hoặc rất nhỏ của toàn bộ câu chuyện nhưng nó có thể mạnh mẽ đến nỗi chi phối tất cả và dễ dàng biến thành những định kiến khiến ta nghĩ sai về họ. Trong câu chuyện này Wilbur đã làm gì khi trông thấy Charlotte? Cậu vì e sợ dáng vẻ “độc ác và khát máu” mà cậu nghĩ là thuộc về Charlotte rồi từ chối cô – người bạn mà sau này sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của cậu? KHÔNG. Wilbur không làm như vậy, cậu gạt bỏ những định kiến, cậu sẵn sàng mở lòng và tìm kiếm những điều cậu chưa biết về Charlotte. Sự dũng cảm có lẽ chính là bước đi đầu tiên để gắn kết hai người xa lạ trở thành những người bạn thực sự của nhau. Wilbur làm được điều đó, cậu chiến thắng định kiến vậy nên cậu là người xứng đáng có được một tình bạn tuyệt vời với Charlotte. Charlotte cũng đã dũng cảm gạt sang một bên những điều không hay mà người ta thường nghĩ về cô để mở lời đón chào một người bạn mới là Wilbur khi cậu cô đơn và lạc lõng.
Nguồn ảnh: Gallery.World
Còn nữa, Bạn có từng từ bỏ một người bạn nào bởi vì tính cách của họ chưa?
Đặc điểm của một người không nên làm bạn cùng liệu có phải là tính ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến lợi ích của bản thân mà nhìn mọi người dưới những đánh giá về lợi ích mà họ có thể đem lại cho mình? Trong câu chuyện này, nhân vật đại diện cho tính cách đó là Templeton – một kẻ vụ lợi, chẳng ai có thể thuyết phục gã làm gì nếu không đi kèm với những lợi ích của gã. Ngay cả như vậy thì Templeton cũng không phải một người bạn tồi đâu nếu bạn có thể thấy hết những điều gã làm. Gã không tự coi ai là bạn và cũng chẳng nhận mình là bạn của ai. Gã cứ luôn một mình, hành động độc lập nhưng vào những lúc nguy hiểm đe dọa “những người bạn” thì gã sẽ hành động ngay mà chẳng kịp suy tính gì để bảo vệ cho họ được an toàn. Vào những thời điểm quan trọng nhất, mà bạn không thể ngờ được, thì người đưa tay ra giúp đỡ bạn lại hoàn toàn có thể là người mà bạn không thích và cho rằng họ “xấu tính”.
Vậy nên đừng vội từ bỏ một người bạn nào nhé. Tình bạn kỳ diệu lắm bởi vì sức mạnh của nó có thể biến những điều không thể thành có thể, biến một người xa lạ trở thành người thân, biến những giây phút khó khăn trở thành khoảng thời gian đầy ý nghĩa và hạnh phúc. Chúc bạn có một tình bạn thật đẹp! Như Charlotte và Wilbur!
Ngọc Ly