Trong cuộc sống của chúng ta, không hề ít những lời khuyên, châm ngôn và những cuốn sách dạy bạn phải luôn kiên trì và cố gắng, nhưng thật sự đã ai dạy bạn cách để buông tay?
Từ nhỏ đến lớn, tôi và các bạn của tôi không ngừng được nhắc nhở, phải luôn luôn cố gắng, luôn luôn kiên trì, có chí thì nên, không điều gì là không thể. Chúng tôi thức đêm học bài, chúng tôi miệt mài với trường lớp, các điểm học thêm, chúng tôi ngủ quên trên những trang sách, trên những bài toán chưa giải xong. Và không biết từ khi nào, những “đứa trẻ ngoan” như chúng tôi, “luôn luôn cố gắng và cố chấp” đã trở thành một phần trong cuộc sống.
Nhưng cuộc đời vốn không phải là trò chơi dễ dàng, mà ở đó luôn tồn tại các giá trị cơ hội khác nhau, mà đôi lúc bạn phải biết chấp nhận hy sinh cái này để đạt được điều khác. Đôi lúc trong cuộc sống chúng ta cần phải chấp nhận hy sinh và buông tay để được hạnh phúc.
Tại sao bạn lại phải buông tay và bỏ cuộc?
Thứ nhất là vì sự giới hạn của thời gian và sức lực. Dù bạn có là người giàu nhất thành Babylon và tôi là đứa nghèo nhất ở một vương quốc sa mạc thì trên thực tế, mỗi chúng ta chỉ có 24 và 24 giờ duy nhất trong một ngày. Dù muốn hay không thì bạn cũng không thể mua thêm thời gian và tôi cũng không thể bán bớt món hàng quý giá này được. Và điều tương tự cũng xảy ra với sức lực của một con người. Đó là lí do, mọi người khuyên ta hãy viết ra 3 tới 5 mục trong những việc cần làm hằng ngày chứ không phải là 100 mục. Trong sự giới hạn của thời gian và không gian, chúng ta cần phải hiểu được đâu là những mục ưu tiên hàng đầu.
Thứ hai, có những chuyện không phải bạn muốn là được, vì nó đòi hỏi sự phối hợp từ nhiều bên, nhiều đối tác khác nhau. Một ví dụ đơn giản mà ta có thể nói, đó là tình yêu. Trong cuộc sống này, có rất nhiều thứ bạn có thể cố gắng, ngoại trừ tình yêu. Dẫu muốn hay không, việc yêu một người không có nghĩa là người đó sẽ yêu lại bạn, mặc dù bạn có thể nói, tôi đã cố gắng hết sức. Tương tự với những chuyện có sự tham gia của một đối tác thứ hai, ví dụ như, dù bạn có cố gắng thế nào, cũng không thể giúp một người không cần giúp đỡ. Một sự thật phũ phàng là, trong thế giới này, thứ duy nhất mà bạn có thể thay đổi chỉ có mỗi bạn thân bạn và bạn mà thôi.
Thứ ba, chúng ta cần phải biết đủ để hạnh phúc, vì không có một định nghĩa hay thước đo nào cho hạnh phúc cả. Có những việc cần buông bỏ để có thể thở, có thể vui và an lành. Thước đo hạnh phúc của mỗi người là khác nhau, có nhiều người với họ có trên 100 tỷ trong tài khoản là hạnh phúc, và có những người chỉ là còn được thức dậy vào mỗi buổi sáng. Thước đo hạnh phúc không ai là giống ai, nên bạn không cần phải lấy thuộc đo của người khác để định nghĩa cho mình.
Vậy làm sao để từ bỏ, làm sao để buông tay?
Tôi nghĩ, muốn có thể buông tay điều gì đó, trước hết bạn phải xác định được giới hạn của bản thân?
Vậy làm sao để biết được giới hạn của bản thân?
Không còn cách nào khác ngoài việc sống hết mình vì nó?
Ví dụ như tôi từng không thể hiểu được vấn đề xài tiền của mình, tại sao rõ ràng là không mua gì cả mà vẫn hết tiền. Đây là một thói quen xấu nếu bạn phải sống một mình. Và lời khuyên tôi nhận được là, hãy cứ sống và xài đi Quỳnh Anh à, đến một lúc nào đó khi em đói meo và không còn tiền, em sẽ hiểu được là mình cần phải làm gì. Và điều này đã đúng, tôi đã có thể điều chỉnh tốt hơn khả năng quản lý tiền của mình khi mà trong 1 tuần xài hết khoảng $1500 cho việc mua sắm nhảm nhí gì đó.
Ảnh bởi
Jacek Dylag
trên
Unsplash
Một ví dụ khác, tôi đã từng đặt ra rất nhiều giới hạn cho chính mình, như là trong 6 tháng kiếm được hơn 100 triệu. Và tôi đã từng làm một lúc 3 công việc để có thể tích luỹ đủ số tiền này. Đương nhiên là sau đó tôi hiểu được giới hạn của năng lực và sức khoẻ của bản thân. Và tôi biết điều chỉnh một chế độ làm việc khoa học phù hợp hơn.
Cũng giống như trong tình yêu, nếu bạn đang vật vờ trong một mối tình, rất nhiều người bảo bạn từ bỏ, và bạn không làm được. Vậy lời khuyên đưa ra là, hãy cứ sống hết mình với tình yêu đó, khi đủ đau sẽ tự có khả năng buông, khi đủ thất vọng sẽ tự có khả năng rời bỏ, khi nước mắt đủ nhiều sẽ tự có cách mỉm cười và tìm lại ý nghĩa cuộc sống.
Cố gắng hết sức và chạm mức giới hạn của chính mình, bạn sẽ hiểu được mình cần phải làm gì và buông bỏ thế nào.
Try your best to know what you can do, and don’t beat yourself up about it.
Ảnh bởi
Zac Durant
trên
Unsplash