Tự cách ly, rảnh rang mình đi đọc sách. Ngày thường mình cũng đọc sách, nhưng mà tự cách ly mình cũng đọc sách. Thật ra, ngày thường của mình cũng giống hệt tự cách ly…

Dù sao, vấn đề là, mình từng là một người RẤT THÍCH đọc sách giấy. Thích theo cái kiểu “hồn nhiên” nhất của một quyển sách: Tức là thích cầm sách, thích ngửi mùi sách mới, chú thích và viết lên sách…v…v…

Và đương nhiên, sách điện tử, lấy Kindle làm ví dụ tiêu biểu, vĩnh viễn không thể thay thế sách giấy ở những trải nghiệm như vậy. Hơn nữa, sách điện tử còn làm người ta nản chí: Việc bấm đi bấm lại một trang sách mà không thấy được “tiến trình” của nó, không thấy quyển sách mỏng hơn tý nào, cũng dễ làm nản lòng người đọc. Tuy Kindle cố khắc phục điều này bằng cách đến phần trăm quyển sách hoặc số trang còn lại để kết thúc chương/sách, nhưng bản thân việc thấy một quyển sách giấy mỏng dần đi cũng là một động lực đọc to lớn. Hơn nữa, tưởng tượng ở quyển Chiến Tranh và Hoà Bình ra chẳng hạn, thấy còn…. 53 tiếng đọc nữa, thì lại chả ngất hơn!

Một điểm yếu kém không thể phủ nhận khác của Kindle là hệ thống ghi chú của nó: Hệ thống highlight cực kì khó nhìn, khó check lại, và thậm chí nếu mình có note lại đàng hoàng đi nữa, thì nó cũng gộp chung lại phần note và phần highlight, phải kéo xuống liên tục tương đối mệt. Trong khi đó, với sách giấy, ta dễ dàng phân định những bookmark, note và highlight chỉ từ gáy sách (nếu được sắp xếp khoa học ngay từ đầu), và có cái nhìn 3D về hệ thống ghi chú này hơn. Nhiều khi, đọc sách trong Kindle xong, thấy hay nhưng không dám đọc lại ghi chú vì… dài quá, chả nhớ mình ghi chú chỗ nào, ghi chú cái gì!

Nhưng mà, nếu bỏ qua tính động lực và những thiên vị khá “cảm xúc” ở vế thứ nhất (bằng cách đặt ra một thang chuẩn đọc vừa đủ cho bản thân mỗi ngày), thì vấn đề lớn nhất của Kindle so với sách giấy là khả năng highlight. Và bản thân tớ sẵn sàng đánh đổi khả năng highlight này, bởi vì:

Kindle QUÁ NHẸ! Bản thân tớ là du học sinh, phải di chuyển nhiều, việc mang nhiều sách giấy đi là không thể. Tủ sách mới của tớ chỉ có đâu đó chỉ chín mười cuốn thôi cũng đã nặng gần ba kilogram rồi. Sách là một thứ hành lý nặng nề mà giữ không đành mà vứt lại không nỡ. Kindle thì sao? Hiện tại, Kindle của tớ có…. 420 cuốn sách (nice). Và nó nhẹ đúng bằng một cái iPhone4 vậy.

Kindle QUÁ NHIỀU! Với Kindle, tớ có thể truy cập được hầu như mọi đầu sách cần thiết. Có những đầu sách cổ chẳng ở đâu bán, hoặc những tác giả ở cách xa nửa vòng trái đất, hay những tác phẩm cổ giờ ít người đọc… Thì tất cả đều có trên Kindle. Tớ đọc được bằng tiếng Việt và tiếng Anh, nên cũng luôn có thể chọn giữa các tác phẩm này, đơn giản giống như lấy một quyển sách trên giá sách trong thư viện riêng của mình vậy. Ví thử, tớ muốn đọc Nguyễn Huy Thiệp chẳng hạn, ở Việt Nam thì đầy ra thật, nhưng ở Úc này thì kiếm đâu ra? Rất may là có nhiều tủ sách online sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu đó. Với những tác phẩm cổ bằng tiếng Anh cũng vậy, chẳng tìm được bản giấy, thì mình cứ bản online mà triển thôi. Nhân tiện, hầu hết những danh tác cổ, những công trình khoa học thành tựu đều được lưu giữ trong ProjectGutenburg, hoàn toàn miễn phí và đúng bản quyền, các bạn luôn có thể tải xuống nhanh gọn lẹ. Mình không ủng hộ đọc sách không có bản quyền, nhưng quả thật, từ Kindle chân trời sách mở ra cho ta dường như là vô tận.

Kindle QUÁ TIỆN! Một phần của quá tiện là quá nhẹ, nhưng với mình, nó còn hơn vậy. Mình không thể cầm quyển sách, highlighter và bookmark đi mọi nơi được, và cũng chẳng thể đọc sách ở chỗ tối hay rung lắc, như trên xe bus hay vào buổi đêm. Nhưng, với Kindle (mình dùng paperwhite), thì mình có thể đọc nó ở bất cứ đâu (vì Kindle có nguồn sáng riêng), và bất cứ thời điểm nào. Thậm chí, nếu mình không đọc được trên màn hình điện thoại vào lúc nắng, thì với Kindle, đó là chuyện nhỏ. Chất liệu của Kindle CỰC KÌ GIỐNG GIẤY, đọc giữa lúc nắng chang chang vẫn nét căng. Hơn nữa, Kindle còn đi kèm từ điển tiếng Anh, cả Anh-Anh cả Anh-Mỹ, nên nếu bạn đọc sách Anh, đọc Kindle và nhấn từ để tra sẽ tiện hơn đem ra cả một quyển từ điển nhiều!

Đấy, lại phải nói thêm một điểm ưu việt của Kindle so với app đọc sách trên điện thoại (Epub). Thì Kindle thứ nhất là… giống giấy như đã nói, đọc thích mắt và không bị mỏi một chút nào. Nói chung, bạn đọc sách giấy cảm giác ra sao, thì đọc Kindle cũng có cảm giác y hệt. Đọc sách trên điện thoại, ngược lại, vừa nhỏ vừa hại mắt, lại không thể đọc được lúc trời nắng. Hơn nữa, internet của Kindle còn hết sức pò pạch, nên không có chuyện vừa đọc vừa lướt Facebook được hay làm nữhng thứ mất tập trung đâu haha.

Và mình đã nói là nó kết nối được với wifi, audible (một số loại mới) và nó TRÂU VÃI L chưa nhỉ?

Nói chung là, ngoài một vài điểm yếu nho nhỏ kia ra, thì Kindle giống như một phần thưởng với mình, một món quà tuyệt vời nhất vậy. Sách giấy tốt đã đành, nhưng từ khi có Kindle, cuộc sống của mình gọn nhẹ, dễ chịu hơn hẳn. Mình không thể thấy được bất cứ lý do gì mà một người thích đọc sách lại không sắm cho bản thân một cái Kindle. Có lẽ một quyển sách trung bình có giá $30, và Kindle giá chỉ bằng bốn quyển sách?

Kindle là một trong những món đầu tư tốt nhất của mình, hẳn nhiên vậy. Và mình tin, nó cũng sẽ là một món đầu tư tuyệt vời cho bạn, nếu bạn thật sự chịu đọc và muốn đọc sách.

Nói chung là, Đảng ơi, hãy mua Kindle đi. Đọc Kindle sướngggggg và đỉnhhh lắm đó hic hic hic 
:(