“Nếu mình xinh hơn, chắc giờ mình chắc mình sẽ không khổ!”
“Nếu mình giàu, mình sẽ mua đồ mà không cần nhìn giá.”
“Nếu mình có ngoại ngữ, thì mình đã kiếm được nhiều tiền hơn rồi.”
“Nếu vừa xinh vừa giàu…thì….”
Vẫn là cấu trúc câu “nếu…thì…”, một cấu trúc để nói lên mong ước chưa có được của bản thân. Khi bản thân con người khuyết một điều gì đó như ngoại hình, học thức, các ứng xử,…và mọi khuyết điểm đó sẽ khiến bản thân trở nên thiếu tự tin. Đi giữa đám bạn sang chảnh, xinh đẹp, ta không xinh bằng, không sang chảnh bằng, đâu đó trong sâu thẳm ta cũng không tự tin. Ta chỉ biết một ngôn ngữ duy nhất đó là tiếng mẹ đẻ, nhìn xung quanh bạn bè toàn người biết hai thứ tiếng trở lên. Trời đất, đó là cảm giác tự trách bản thân sao mình kém cỏi thế. Hay đi bên cạnh người chồng giỏi giang làm giám đốc, còn ta chỉ là nhân viên bình thường. Đôi lúc ta tự cảm thấy mình không xứng. Ta luôn nhìn vào khuyết điểm của mình nhiều hơn là vào ưu điểm. Giống như ta luôn nhìn vào dấu chấm đen trong tờ giấy trắng vậy.
Nếu ta thay đổi góc nhìn, và khám phá những ưu điểm vượt trội của bản thân, thì những điều đó sẽ làm đòn bẩy cho bạn tự tin hơn. Những người bạn xinh đẹp, sang chảnh của bạn vẫn chơi với bạn, vẫn tâm sự với bạn, đó chẳng phải bạn đang có giá trị, có sức hút khiến bạn của bạn vẫn duy trì tình bạn này. Nếu bạn chưa học ngôn ngữ thứ hai và tự ti vì điều đó trước những người xung quanh, lúc này bạn nhìn vào khả năng của bạn để phấn đấu nâng cao giá trị bản thân của mình hơn nữa. Điều đó không chỉ tốt cho bản thân bạn mà còn làm bạn tự tin hơn rất nhiều. Và một người chồng giỏi giang đã bỏ qua rất nhiều cơ hội để chọn bạn, thì chắc chắn bạn có sức hút gì rất mãnh liệt khiến anh ấy muốn lấy bạn làm vợ. Mỗi người đều có ít nhất cho mình một sức hút với một ai đó. Có thể là ánh mắt, nụ cười, cử chỉ, hành động, hay đơn giản chỉ là những sự quan tâm nho nhỏ của bạn. Tất cả điều đó đều tạo ra một sức hút khiến giá trị bản thân của bạn được nâng tầm.
Vì thế cho nên, hãy tự tin với những gì mình đang có, và dần nâng cấp bản thân mình để sức hút bạn tạo ra mạnh liệt hơn, sắc sảo hơn và giá trị hơn.