" Sinh viên nên làm thêm công việc phục vụ không ? "
Lời khuyên xanh rờn của một anh thớt nào đấy trên mạng xã hội " Đừng hạ thấp bản thân, lãng phí tài năng và sức lực của mình ở những quán cafe, bảo vệ, xe ôm…"
Mới mấy hôm trước tôi còn loay hoay soạn nguyên một văn bản về chủ đề làm thêm thời sinh viên có gì vui thì đùng phát đọc được bài viết ông thớt kia, hối hận nhất thời sinh viên của ổng là đi làm phục vụ, bài viết chẳng khác gì tát thẳng vào mặt mình, một đứa đang khuyến khích các bạn sinh viên đi làm thêm, đặc biệt là ngành dịch vụ.
Lên năm 2 đại học, sau khi kết thúc công việc pha chế ở quán cà phê mộc, tôi xin chân vào làm nhân viên bán quần áo nữ, lúc đấy gu ăn mặc của tôi chẳng nữ tính xíu nào, sau 1 thời gian gắn bó với công việc thì tôi nhận ra, tủ đồ như được nâng cấp lên và đúng là làm ở shop đồ nên gu ăn mặc nó cũng đỡ quê hơn, chỉ là đỡ quê thôi nhá :)) ít ra thì ăn mặc gọn gàng cũng là một điểm cộng trong mắt người khác mà, đúng không nhỉ ?
Làm ở shop đồ áo, tôi từng gặp các khách hàng nữ từ trẻ đến trung niên, từ dễ tính đến "khó như quỷ", nhờ thế mà kỹ năng nói chuyện của tôi lại được lên level, tôi thích cảm giác tư vấn cho khách hàng, thích giới thiệu những mẫu sản phẩm mới của shop và thích nói chuyện với khách như những người quen biết từ lâu, đó là khi tôi biết họ là những người dễ tính. Tạo cho khách có cảm giác gần gũi và thoải mái khi đến quán là điều tôi đặt ra trong phong cách làm việc của mình, giữ được khách quen và quen được khách mới, tuy chỉ là 1 cô nhân viên bán quần áo thôi nhưng đa phần khách đến sẽ hỏi tôi khi tôi không có mặt ở quán, làm việc với một thái độ nhiệt tình thì công việc sẽ bớt nặng nề hơn rất nhiều, bán đồ cũng phải dùng đầu óc đấy nhé, kỹ năng thuyết phục, tư vấn, marketing cả chứ chẳng đùa, tôi đã từng đứng nói chuyện tư vấn vu vơ với một chị khách mà chốt được 5,6 bộ đồ :)))
Lên năm 3 đại học, tôi quyết định xin nghỉ làm, phần vì tôi muốn lượng thời gian đi làm giảm đi để chú tâm vào học hành hơn, phần vì tôi cảm thấy bản thân trải nghiệm đủ ở môi trường này và phần quan trọng nhất vẫn là lương thấp, ở bài viết trước tôi có nói rõ là đi làm thêm là vì tiền, sau quá trình gắn bó với công việc, có kỹ năng bán hàng nhưng mức lương vẫn dậm chân nên tôi quyết định nhảy việc mới
Nhưng là sinh viên thì làm phục vụ thật sự rèn luyện cho bản thân thêm phần nào kinh nghiệm sống, bước 1 chân vào đời để bớt bỡ ngỡ hơn. Quan trọng bản thân biết gì và cần gì ở mỗi công việc, làm phục vụ không phải thấp kém. Từ những công việc ấy khiến bản thân thay đổi quan điểm, rèn được tính kiên nhẫn, biết giao tiếp và biết trân trọng đồng tiền kiếm ra.
Tôi luôn nghĩ rằng, muốn làm được việc lớn trước hết hãy làm tốt những việc nhỏ, hiểu được rằng việc nào cũng cần cố gắng, nghề nào cũng là nghề đáng quý.
Vèo phát tôi lên năm 3, lại nộp cv vào làm nhân viên của rạp chiếu phim......