Bài viết trước may mắn được 1 số nho nhỏ các bạn có hứng thú nên hôm nay mình đã có lí do để tiếp tục bài viết số 2 trong chuỗi 6 bài "Áp dụng 6 quy luật tâm lý để chốt sale thành công" (Đọc bài 1 của mình: Lợi Dụng Tâm Lý Sĩ Diện Để Chốt Sale Thành Công)
Nhắc lại một chút, các bài viết của mình rất đơn giản và không phải dành cho tất cả mọi người, vì vậy nếu nó không hợp với cách đọc và quan điểm của bạn thì hãy vui lòng bỏ qua :) 
Các câu chuyện này được thu lượm trong các cuốn sách của Alphabook, Thái Hà Book, Minh Long Book và một trang cộng đồng nhân sự chuyên ngành kinh doanh. Rất cảm ơn các bên đã cung cấp nguồn thông tin cho mình. 
Bài hôm nay: "Hãy bán sản phẩm mới vì ai cũng thích cái mới lạ" 
(Mở ngoặc: cái này các hãng FMCG rất hay áp dụng, sản phẩm hầu như không thay đổi gì nhiều nhưng vẫn sòn sòn vài tháng 1 mẫu mới :)) ) 
Ai cũng thích thứ mới lạ, hi vọng thứ mình sở hữu là có một không hai. Vì vậy, trong quá trình bán hàng, nếu gặp khách hàng có tâm lí thích sự mới lạ, nhân viên bán hàng cần học cách nắm bắt tâm lí này, kịp thời thúc đẩy giao dịch thành công
Câu chuyện:
Một nhân viên bảo hiểm đã giới thiệu với khách hàng một vài gói bảo hiểm, nhưng khách hàng vẫn chưa có định hướng cụ thể, do vậy anh quyết định giới thiệu cho khách hàng gói bảo hiểm mới.

Nhân viên bán hàng: “Anh ơi, công ty chúng tôi vừa có một gói bảo hiểm gia đình mới, anh bớt chút thời gian để xem qua có được không?”

Khách hàng: “Gói bảo hiểm gia đình hả? Cái này tôi cũng chưa nghĩ đến.”

Nhân viên bán hàng: “Anh là người quan tâm đến sự an toàn và khỏe mạnh của gia đình hơn nhiều người tôi biết, hơn nữa anh cũng có khả năng chi trả phí bảo hiểm này. Tôi nghĩ, anh không quyết tâm mua bảo hiểm có thể là vì trước đó tôi đã giới thiệu các gói bảo hiểm không thích hợp với anh. Tôi rất tiếc vì không giới thiệu cho anh gói bảo hiểm thích hợp nhất. Đúng là nhận thức của tôi lúc trước là sai lầm, tôi cứ nghĩ bạn anh mua gói bảo hiểm như vậy thì anh cũng sẽ mua. Nhưng bây giờ nghĩ lại, tôi thấy anh nên sử dụng gói bảo hiểm Hợp đồng bảo hiểm 29 ngày, đây là gói bảo hiểm rất khác biệt.”

Khách hàng: “Đặc điểm khác biệt của gói này là gì?”

Nhân viên bán hàng: “Nói một cách đơn giản thì Hợp đồng bảo hiểm 29 ngày chính là….”

Nhân viên bán hàng giới thiệu sơ lược về nội dung của gói bảo hiểm, khách hàng nghe rất chăm chú. Sau khi dừng lại một lát, nhân viên bán hàng nói tiếp: “Hợp đồng bảo hiểm 29 ngày có một đặc điểm là, người mua bảo hiểm chỉ cần chi trả 50% phí mua bảo hiểm nhưng lại được hưởng lợi ích như các hợp đồng bảo hiểm thông thường. Với lợi ích này, tôi nghĩ anh mua gói bảo hiểm này là thích hợp nhất.”

Khách hàng: “Được, vậy tôi sẽ mua gói Hợp đồng bảo hiểm 29 ngày!”
Giải thích

Tại sao nhân viên bán hàng có thể bán thành công gói bảo hiểm khi khách hàng có tâm lí do dự không quyết? Nguyên nhân chủ yếu là vì nhân viên bán hàng đã dùng một loại bảo hiểm mới gây được hứng thú với khách hàng. Gói bảo hiểm thông thường khiến mọi người cảm thấy không có hứng thú, không có sáng tạo. Còn gói bảo hiểm mới lạ sẽ kích thích tâm lí mua của khách hàng.
Phân tích

Rất nhiều khách hàng không thích những thứ bình thường, chỉ có lời giới thiệu sáng tạo hoặc sản phẩm độc đáo mới thu hút được sự chú ý của họ. Nhân viên bán hàng cần phát hiện ra tâm lí thích mới lạ của các khách hàng này, từ đó có kế sách bán hàng phù hợp.

1. Giới thiệu tính độc đáo của sản phẩm cho khách hàng
Nhiều khách hàng thích sản phẩm mới lạ, độc đáo. Vì thế, nếu bạn giới thiệu những sản phẩm phổ biến, khách hàng sẽ không có hứng thú; bạn nên giới thiệu cho họ những sản phẩm có thiết kế độc đáo, giàu cá tính, hoặc mẫu mã và kiểu dáng đặc biệt, như vậy mới thu hút sự chú ý và kích thích mong muốn mua hàng của khách hàng.

2. Giới thiệu rằng: Sản phẩm được thiết kế dành riêng cho khách hàng
Không phải tất cả các sản phẩm độc đáo mới lạ đều được khách hàng yêu thích, điều quan trọng là sản phẩm đó có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay không.
Những lời khen có cánh như “Con mắt của chị thật tinh tường”, “Kiểu dáng này như được thiết kế riêng cho chị vậy”, “Sản phẩm này đúng là rất hợp với chị”… đều khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ, thỏa mãn.

3. Tạo cơ hội kết hợp sản phẩm với sở thích cá nhân của khách hàng
Đa số khách mua hàng xuất phát từ sở thích cá nhân, ví dụ người thích ăn ớt thì sẽ mua thực phẩm có vị ớt; người thích đọc sách thì sẽ thường xuyên đến các hiệu sách… Là một nhân viên bán hàng xuất sắc, bạn cần biết kết hợp sản phẩm với hứng thú, sở thích của khách hàng, như vậy sẽ nắm bắt tốt hơn tâm lí thích sự mới mẻ, khác lạ của khách hàng và khách hàng sẽ không thể từ chối mua hàng của bạn.