Đây là bài lược sử về thế giới Age of Sigmar mình dịch từ trang https://ageofminiatures.com/aos-lore/. 

Sáng thế: sự hủy diệt của Cựu Giới và sự ra đời của Tám Cõi Giới



Sigmar trôi dạt giữa không gian vô định tăm tối, tuyệt vọng ôm chặt lấy phần lõi nóng chảy vẫn cháy rực của cựu giới.

Lửa nóng thiêu rụi lớp da thịt thần thánh, khiến ngài vô cùng đau đớn, nhưng nỗi đau xác thịt không thể nào sánh bằng nỗi đau thất bại.
Sigmar, vị Vua Thần thánh của loài người, đã thất bại trong việc ngăn chặn thế lực tà ác Hỗn Mang nuốt chửng thế giới của mình. Giờ đây, vỏ lõi nóng chảy này là tất cả những gì Sigmar có thể dành tất cả sức mạnh thần thánh để bảo vệ.
Sigmar không rõ ngài đã trôi dạt trong hư không đen đúa trong bao lâu. Hàng năm trời? Hàng thế kỷ? Hàng thiên niên kỷ hay lâu hơn nữa?
Hoàn toàn cô độc, Sigmar chỉ còn những bóng ma quá khứ làm bạn đồng hành. Những khuôn mặt mà ngài phụ lòng ẩn hiện trong ngọn lửa, khiêu khích, chế nhạo ngài, cũng như những khuôn mặt của hỗn mang:
Archaon the Everchosen, nhà vô địch của Hỗn Mang, kẻ chịu trách nhiệm trực tiếp nhất cho sự tan vỡ của cựu giới.
Chính Archaon là kẻ đã thống nhất đám ô hợp Hỗn Mang, dẫn dắt đội quân này từ những vùng đất hoang tăm tối tới trung tâm của nền văn minh trật tự, mang đến kỷ nguyên kết thúc.
Hết lần này tới khác, càng hồi tưởng lại sự hủy diệt của cựu giới, vòng tay Sigmar càng yếu dần.
Nhưng ngay khi tất cả tưởng chừng đã mất và tâm trí Sigmar bắt đầu mờ nhạt, hy vọng xuất hiện. Dracothion - thiên thể vĩ đại - bị thu hút bởi ánh sáng của lõi đốt cựu giới.
Cảm nhận một linh hồn thần thánh khác, Dracothion tìm thấy Sigmar và đưa ngài tới Tám Cõi Giới – thế giới được hình thành từ năng lượng của cựu giới, ngưng đọng từ hơi thở ma thuật định nghĩa toàn vũ trụ.
Chính tại đây, Sigmar đã học được nhiều điều – nhiều thực thể khác từ cựu giới cũng sống sót qua kỷ nguyên kết thúc bằng cách của riêng mình, vài người trong số họ đã hóa thần.
Bản chất tiếp nối của thực tại đòi hỏi các cựu thần phải được tái sinh hoặc đầu thai qua các luồng hơi thở ma thuật, vài người trong số họ gắn chặt lấy chúng hoặc tản mác khắp các cõi giới.
Sigmar cùng lúc cũng phải đối mặt với một sự thật phũ phàng: ngài và Archaon có vẻ như được kết nối ở một mức độ siêu hình, như hai mặt của một đồng xu. Điều này có nghĩa rằng với sự trở lại của Sigmar, Archaon sẽ dần dà tiến về phía ngài.
Archaon trở lại, nghĩa là Hỗn Mang cũng trở lại, và sự đồi bại và hủy diệt sẽ lại bắt đầu một lần nữa. Quyết tâm không để thế giới của mình diệt vong thêm lần nữa, Sigmar bắt đầu chuẩn bị cho các cõi giới trước sự trỗi dậy không thể tránh khỏi của Hỗn Mang.
Với sự hướng dẫn của Dracothion, Sigmar đã học được cách di chuyển qua các cõi giới bằng các con đường ma thuật và các cánh cổng gọi là giới môn. Ngài lên đường khám phá các cõi giới, những cuộc viễn du này đánh dấu sự khởi đầu của Thời đại Thần thoại.

Thời đại Thần thoại bắt đầu.


Bản đồ Tám Cõi Giới - Mortal Realms

Trong suốt cuộc hành trình, Sigmar đã chạm trán, đánh thức và giải thoát nhiều vị thần và thực thể thần thánh từ những hơi thở ma thuật và hiểm họa của các cõi giới.
Những thực thể như Alarielle, Nữ thần Sự sống, mẹ của chủng tộc Sylvaneth; Grimnir và Grungi, hai vị Thần lùn của Võ thuật và Rèn đúc; Tyrion và Teclis, cặp thần song sinh của Ánh sáng, và đội quân hộ mệnh của người Aelf cùng với Malerion, thần bóng tối; Gorkamorka, thần của chiến binh và thợ săn Orruk; và Nagash, thần Chết, người Sigmar miễn cưỡng hồi sinh nhưng có sức mạnh cần thiết để ngăn chặn cơn sóng dữ Hỗn Mang.
Sigmar thành lập một hội đồng thần thánh tại Azyrheim, thành phố thủ đô cõi Azyr, nơi các vị thần tìm cách mở ra một thời đại thịnh vượng và phát triển.
Các xã hội nguyên thủy của phàm nhân đã được các vị thần tìm thấy, chỉ dẫn và bảo vệ.
Trong suốt thời đại này, Sigmar đã tìm cách tiêu diệt hoặc phong ấn một loạt mối nguy hiểm đang rình rập các cõi giới nhằm mở đường cho những nền văn minh.
Behemat - Zodiac Godbeast bị một Celestant-Prime giáng chiếc Ghal Maraz vào đầu
Thần thú, những sinh vật nguyên thủy có sức mạnh vô hạn, đã bị tiêu diệt hoặc thuần hóa. Các tạo tác cổ đại của những thần và thực thể thần thánh bất hợp tác, không thể phá hủy được, đã bị phong ấn trong những kim khố bão tố (stormvault) rộng lớn kiên cố, trước khi bị xóa khỏi tri giác phàm trần.
Khi các cõi giới đã đủ an toàn để các giống loài phát triển thịnh vượng, sự giúp đỡ thiêng liêng của các vị thần đã mở ra một thời đại vàng son. Hàng loạt thành phố lớn được dựng xây, công nghệ phát triển mạnh mẽ, và trật tự lan rộng khắp các cõi.
Tze Kun Chin 陈志堃 - Grimnir vs Vulcatrix
Thần lùn Grimnir chiến đấu với Vulcatrix - Mother of Salamanders
Dù vậy, ngay cả trong thời đại vàng son, sự hiện diện của hỗn mang cũng đã nhuộm một vết nhơ trên mặt đất. Bản chất người phàm là như vậy, những kẻ từ chối sự thông thái của hội đồng Sigmar đã quay sang thờ phụng các Tà Thần Hỗn Mang để theo đuổi quyền lực.
Các giáo phái tồn tại ngay cả trong những thành phố lớn nhất, và những bộ lạc du mục thờ phụng sự hỗn mang vẫn luôn là mối đe dọa thường trực bên rìa sự văn minh. Quái vật Hỗn Mang, lũ con lai kinh tởm giữa người và quái vật, cư ngụ trong góc tối các cõi giới và thực thi sự thờ phụng ô uế của chúng.
Trước sự đe dọa ngày càng lớn của Hỗn Mang, các vị thần cũng không ngồi yên.

Cặp song sinh thần thánh Teclis và Tyrion, cùng Malerion, đã thực hiện một kế hoạch nhằm bắt giữ và trói buộc một trong bốn Ác Thần chính yếu của Hỗn Mang – Slaanesh, tà thần của khoái lạc.

Họ đã thành công, và mặc dù từ trong nhà ngục ảnh hưởng của Slaanesh vẫn tiếp tục lan rộng , nhưng khả năng ô uế cõi phàm trần của ác thần đã suy yếu đáng kể .

New artwork of the imprisonment of Slaanesh : ageofsigmar
Slaanesh bị nhốt trong cõi giới phụ Uhl-Gysh

Hỗn mang tiến đến phá hỏng cuộc vui

Nỗ lực ấy là không đủ. Dần dà, những vết nứt bắt đầu hình thành giữa xã hội phàm nhân.
Sự thờ phụng Hỗn mang bắt đầu ô uế các chủng tộc phàm trần khiến tà thần mạnh mẽ hơn.
Thường bắt đầu một cách ngây thơ, lợi ích tà thần ban phát cho phàm nhân luôn đi kèm với cái giá rất đắt. Không tốn nhiều thời gian để ác quỷ Hỗn mang phá vỡ bức màn thực tại ở vùng đồng bằng khô cằn của Aqshy, và hỗn mang lại thêm một lần nữa khuấy động thực tại.
Sigmar cùng các vị thần khác đã tập hợp và chiến đấu chống lại thế lực hỗn mang tại bất cứ nơi nào chúng cả gan xuất hiện, và suốt một thời gian dài, Hỗn mang đã bị ngăn chặn.
Tuy nhiên, khi các cõi giới bắt đầu chùn bước thì các thần cũng vậy.
Trong quyết tâm chống lại hỗn mang và phục vụ Sigmar, nhiều vị thần cảm thấy họ đã bỏ rơi con dân của mình và trốn tránh trách nhiệm của bản thân.
Alarielle rút lui về cõi giới của mình để bảo vệ những tạo vật đang bị tha hóa của nàng. Grungi cảm thấy mình đã phụ lòng bản thân và những con dân người lùn, nên đã tự đi đày.

Supervillains & TWW [Nagash, Drachenfels, Morcar] — Total War Forums
Nagash - Thần chết, quý ngài phá game
Nagash cảm thấy mình bị Sigmar phản bội khi ngài bỏ rơi Tử Giới để cứu giúp những cõi giới khác, và vị thần nhỏ nhen này đã lên kế hoạch trả thù.
Trong cuộc giao tranh định mệnh tại Toàn Đỉnh (Allpoints), nơi Sigmar và quân đội của ngài chiến đấu tìm cách kiểm soát những giới môn, Nagash đã phản bội và mang lực lượng bất tử của mình chống lại người đồng minh lâu đời.
Sự bội phản này đạt tới đỉnh điểm trong trận Hỏa Thiên Chiến (The Battle of Burning Skies), nơi Sigmar và đồng minh chống lại chính bản thân Archaon the Everchosen trong trận chiến chung cực vì các giới môn.
Tại đây, khi Sigmar cố gắng hạ gục Archaon, ngài đã bị hỗn mang lừa gạt ném cây búa Ghal Maraz, vũ khí thần thành huyền thoại và cũng là cội nguồn sức mạnh của ngài, bay mất vào các cõi giới.
Không còn sức mạnh đỉnh cao, Sigmar không thể đơn đả độc đấu cùng Archaon và buộc phải rút lui khi quân đội bắt đầu yếu dần. Hỗn mang giờ đây đã hoàn toàn kiểm soát Toàn Đỉnh, và không một ngóc ngách nào của tám cõi thoát khỏi tầm tay của Hỗn mang.
Pro Painting Studio: Archaon Everchosen
Archaon the Everchosen
Liên minh tan vỡ và lực lượng suy yếu, Sigmar rút về cõi Azyr.
Tại đây, ngài dường như quay lưng lại với các cõi khác, phong ấn bản thân và Azyr khỏi phần còn lại. Hỗn mang, hoàn toàn vượt trội thế lực trật tự khác, hoành hành khắp các cõi, san bằng các thành phố và đốt phá mọi vùng đất.
Thời đại này được biết đến với cái tên Thời đại Hỗn mang. Nhiều nền văn minh chuyển sang thờ phụng hỗn mang để tồn tại, và cũng vô vàn nền văn minh khác không chịu phục tùng đã bị hủy diệt.
Những thành tựu kiến trúc vĩ đại và những kỳ quan công nghệ trong thời đại hoàng kim đã bị thất lạc, bị phá hủy và bị thay thế bằng những khắc tạc ma quái của các ác thần khát máu hỗn mang.

Thời đại Sigmar bắt đầu

Suốt thời đại hủy diệt ấy, Sigmar không hề rời khỏi Azyr. Dù rất đau lòng, Sigmar biết ngài không thể mạo hiểm để Hỗn mang ô uế Azyr khi ngài bắt đầu công trình vĩ đại của mình.
Sigmar không thể liều lĩnh lao vào trận chiến nào nữa; bởi sức mạnh ngài đã suy giảm còn đồng minh thì đơn độc chiến đấu, cái chết của các thế lực trật tự và chính bản thân ngài đã trở thành nguy cơ hiển hiện trước mắt.
Sigmar cần một đội quân mới, một đội quân đủ mạnh để rung chuyển nền tảng các cõi giới và có thể chống lại hỗn mang bất cứ nơi đâu.
Vì vậy, Sigmar đã vất vả trong lò rèn suốt nhiều năm khi ngoài kia các cõi giới đang bị thiêu rụi.
Trên vùng đồng bằng khô cằn của Aqshy, nơi những cơn gió nóng hiện đang hòa lẫn với mùi máu tanh, vùng bán đảo diêm sinh sẽ là điểm khởi đầu cho quân đội mới của Sigmar.
Khi các chiến binh của Khorne hành quân trên những bãi cát đỏ như máu, thưởng thức những tiếng kêu thảm thiết và gào thét của cơn khát máu, những đám mây bão dần tụ lại.
Với âm thanh va chạm của sấm sét và tia chớp chói mắt, họ xuất hiện:
Pin di Marco su Warhammer | Personaggi, Arte fantasy, Guerrieri
Stormcast Eternals - vũ khí hủy diệt của Sigmar
Stormcast Eternals, lực lượng chiến đấu ưu tú của Sigmar, khoác trên mình bộ áo giáp vàng và mong muốn báo thù cho các cõi giới. Trận chiến đã xảy ra, máu đã đổ, và sự khởi đầu của Thời đại Sigmar đã bắt đầu.

Stormcast Eternals mở ra cuộc Đại chiến Giới Môn (Realmgate Wars)

Best 52+ Archaon Wallpaper on HipWallpaper | Archaon Wallpaper,
Đại chiến Giới Môn
Stormcast Eternals là câu trả lời của Sigmar cho cuộc xâm lược của Hỗn mang.
Được rèn đúc lại từ linh hồn của những người đã hy sinh anh dũng khi chiến đấu với Hỗn mang, Stormcast Eternals mang lòng căm thù của Sigmar đối với Hỗn mang và khao khát nhìn thấy chúng hoàn toàn bị tiêu diệt.
Được trang bị vũ khí và áo giáp được rèn từ Sigmarite, kim loại đặc biệt từ lõi của cựu giới, Stormcast Eternals có thể đối phó với bất kỳ nỗi kinh hoàng nào họ gặp phải.
Và nếu Stormcast ngã xuống trong trận chiến, Sigmar sẽ đưa linh hồn đó trở lại Azyr để chúng được tái tạo lại một lần nữa.
Trật tự đã thắp lên hy vọng một lần nữa.
Lord Celestant #ageofsigmar #warhammer #art #fantasy #aos #gamesworkshop  #Stormcast #Chaos | Warhammer art, Warhammer fantasy, Stormcast eternals

Quét khắp các cõi giới trong chiến dịch quân sự với cái tên là Đại chiến Giới Môn, Stormcast Eternals đã tìm cách đưa Trật tự một lần nữa trở lại thành thế lực mạnh mẽ nhất tám cõi.
Ghal Maraz được thu hồi từ nanh vuốt của Tzeentch, Alarielle được sự viện trợ cần thiết để kìm hãm lực lượng của Nurgle và xây dựng một liên minh mới, và các thành phố như Hammerhal được thành lập như những pháo đài của hy vọng.

Lỗi hệ thống của Stormcast Eternals và những tin xấu khác

Tuy nhiên, không phải tất cả đều tốt đẹp như Sigmar mong đợi. Một điểm yếu chí mạng của Stormcast đã được phát hiện: mỗi khi linh hồn của Stormcast được rèn lại, linh hồn ấy sẽ mất đi một phần nào đó.
http://wellofeternitypl.blogspot.com/ Age of Sigmar Artwork | Stormcast  Eternals vs Tzeentch followers #ar… | Warhammer fantasy, Warhammer,  Warhammer fantasy battle

Đầu tiên, ký ức sẽ phai nhạt, nhưng dần dà theo thời gian, Stormcast Eternals sẽ trở thành những cỗ máy tự động vô hồn, không có bất kỳ tính cách và cảm xúc nào.
Ngoài ra, Nagash, đồng minh một thời của Sigmar, không hề ngồi yên khi Sigmar rèn đúc đội quân của mình. Nagash đã tìm cách chinh phục tám cõi, nô dịch tất cả thông qua việc phục tùng cái chết.
Nagash tin rằng cách duy nhất để chống lại Hỗn mang chính là loại bỏ tất cả ý chí và cuộc sống tự do; sau cùng, Hỗn mang cũng phát triển từ sự đen tối trong trái tim của phàm nhân.
Như để làm mọi chuyện tệ hại hơn, quân đoàn orruk của Gorkamorka điên cuồng lao đến các cõi giới như đợt sóng thủy triều màu xanh lá phá hủy bất cứ thứ gì ngáng đường chúng.
Đám ô hợp này là tập hợp của tất cả những sinh vật thô lỗ, hôi hám dưới ngọn cờ của chúng, như Ogor, Grot, Gargant và những sinh vật quái dị khác thờ phụng Gorkamorka.
Gorkamorka: The God(s) of Destruction - Warhammer Community
Băng đảng áo vàng ưa thích đua tốc độ

Chiêu hồn địa chấn (Necroquake) lộ diện kim khố bão tố và ma thuật có sự sống

Với bốn đại thế lực Trật tự, Hỗn mang, Chết chóc và Hủy diệt đều muốn thống trị các cõi giới, chiến tranh giờ đây đã bị đẩy lên tới đỉnh điểm.
Nhiều chiến dịch, trận đánh lớn và những đại họa xảy ra khắp chốn, nhưng sự kiện chấn động nhất chính là Chiêu hồn địa chấn.
Nagash vs The Skaven | Warhammer art, Warhammer fantasy, Warhammer

Với mục đích hoàn thành một nghi thức có sức mạnh khủng khiếp, Nagash tìm kiếm cách đánh thức ma thuật chết chóc trên khắp tóm cõi, gọi lên các binh đoàn thây ma bất cứ nơi nào có sinh vật ngã xuống và hoàn toàn kiểm soát các thế lực khác.
Nếu không nhờ sự can thiệp của bè lũ Skaven Hỗn mang, kế hoạch Nagash đã có thể thành công. Thay vào đó, lũ Chuột đã phá hoại nghi thức của Nagash, khiến nó vượt xa tầm kiểm soát và vĩnh viễn thay đổi bản chất ma thuật của các cõi.
Tính phân cực của ma thuật bị đảo ngược, và ma pháp vốn chỉ xuất hiện trong một vài khoảnh khắc ngắn ngủi giờ đây lại có thể tồn tại trong thời gian vô hạn và mang ý chí của riêng mình. Những phép thuật vô hạn này trở thành mối nguy hại mới cho các cõi, nhưng cũng trở thành vũ khí mới trong các cuộc chiến tranh sắp tới.
Tuy nhiên, Nagash không thua trắng. Những gợn sóng năng lượng phá vỡ bản chất tự nhiên của ma thuật cũng đã đánh thức một lượng lớn gheist và linh hồn bị ép phải phục tùng mệnh lệnh của hắn, khởi đầu cho cuộc xung đột mang tên Hồn Chiến.
Mengel Miniatures: Age of Sigmar: Death Ascendant
Những linh hồn sống dậy chiến đấu phục tùng Nagash
Nagash đã sử dụng đội quân tuyệt vời này để phá vỡ kế hoạch của những Stormcast Eternals và một lần nữa giành lợi thế trước tất cả các thế lực khác.
Chìa khóa ở đây, lại chính là, kim khố bão tố Stormvaults, nhà tù vĩ đại mà Sigmar sử dụng trong Thời đại Thần thoại để nhốt tất cả những tạo tác cả sinh vật quyền lực.
Trước đây bị che giấu khỏi tri giác của phàm nhân, Chiêu hồn địa chấn đã phá vỡ phép thuật che giấu vị trí, khiến chúng lộ ra trước mắt mọi người.
Với việc các cõi giới lại lao vào chiến tranh, tất cả các Đại Liên minh đã chuẩn bị cho cuộc xung đột cạnh tranh những sức mạnh bị cấm của kim khố.



Bài viết dừng lại tại sự kiện Hồn Chiến. Giờ đây thế giới Age of Sigmar đang bước sang một thiên sử mới là sự kiện Broken Realms.