" Chào bạn, mình là Gia Khang . Đây là nơi mình chia sẻ Insights từ những cuốn sách mà bản thân mình cảm thấy hay, hữu ích đến mọi người về nhiều mảng trong cuộc sống. Mình mong sẽ nhận được sự góp ý, đánh giá của mọi người về bài viết. Cảm ơn mọi người đã ghé thăm 💞."
<i>Nguồn: lekimdung.com</i>
Nguồn: lekimdung.com
Sau đây là 5 phương pháp mà bản thân mình đã đúc kết được sau khi đọc xong cuốn sách Atomic Habits của Tác giả James Clear. Cách để tự tạo thói quen tốt dành cho các bạn Genz nói riêng và mọi người nói chung. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc hình thành thói quen tốt và ngày càng hoàn thiện bản thân.

I. Phương Pháp 1: Làm chủ MINDSET

Chắc hẳn, ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua " ONE PERCENT BETTER EVERYDAY" . Với cá nhân mình, khi bắt đầu một ngày mới, làm một công việc mới thì mỗi sáng thức dậy, trong đầu đều tuông ra một ý tưởng " Khang à, mày chỉ cần làm tốt hơn hôm qua một chút thôi thì mày cũng đã thành công rồi ." Thành công mình nói đến ở đây không phải những việc đao to, búa lớn gì hết mà là mình đã chiến thắng được bản thân của mình trong những công việc nhỏ nhặt nhất chẳng hạn như thói quen dậy sớm, đọc sách...

Vậy tại sao " One percent better everyday" lại quan trọng đối với chúng ta ?

Mình cũng đã từng đặt câu hỏi này cho chính bản thân nhưng vẫn chưa đủ mãnh liệt để thực hiện những thói quen tốt cho đến khi mình đọc tới trang này của cuốn sách Atomic habits...
Hình ảnh được trích từ cuốn sách " Atomic Habits" - James Clear
Hình ảnh được trích từ cuốn sách " Atomic Habits" - James Clear
Mình đã bất ngờ thật sự với con số 37,78 đó các bạn. CHỈ 1 nổ lực nhỏ mỗi ngày mà đem lại kết quả tốt hơn gần 37 lần sau một năm 😯. Nhưng sự thật là vậy đó các bạn ( nếu ai không tin thì bấm máy lại nghen) .

Vậy nếu chúng ta cố gắng tới 10 lần, 15 lần.. của một ngày thì sao?

Chính câu hỏi này đã thay đổi mind-set của chính bản thân mình một cách 360 độ . Mình có chút cảm giác hối tiếc về những năm tháng mà mình đã bỏ lỡ trước kia do tính lười biếng/ không có mục đích rõ ràng. Tuy nhiên, thế hệ Genz chúng ta vẫn còn có thời gian và cơ hội để thay đổi những thói quen theo hướng tích cực 💪.
" Những thói quen tốt biến thời gian thành đồng minh. Những thói quen xấu biến thời gian thành Kẻ Thù. "
Ngoài " Làm chủ mindset" về " ONE PERCENT BETTER EVERYDAY" mà bản thân mình thấy quan trọng nhất khi mình đã đề cập ở trên thì trong chương 2 của cuốn sách Atomic Habits, tác giả cũng cung cấp thông tin về Vòng tròn phản hồi của thói quenmôi trường ảnh hưởng như thế nào đến thói quen.
🚀 Bất kì thói quen nào cũng được tách thành 4 bước theo vòng tròn phản hồi : Cue → Craving → Respond → Reward . Đối diện với vấn đề và tìm ra giải pháp sẽ hình thành nên thói quen tốt dể dàng hơn.
🚀 Môi trường là cánh tay vô hình nhào nặn nên thói quen con người" → Mọi người đều có thể thay đổi môi trường để tạo ra thói quen tốt.
Vì mình muốn hướng mọi người đến những bước cơ bản và tập trung vào những phương pháp này nhiều hơn nên mọi người muốn tìm hiểu thêm về 2 phần trên, mọi người có thể download Free link cuốn sách Atomic Habits của tác giả James Clear tại đây :

II. Phương pháp 2: Qui luật 2 Phút

Mọi quyết định trong vòng 2 phút, ảnh hưởng đến sự tích cực hoặc tiêu cực của toàn quá trình. Thời gian quyết định chỉ trong vài giây nhưng ảnh hưởng tới nhiều giờ sau đó .
Khi đã có trong đầu mind-set về phương pháp 1, " Qui luật 2 phút" là hành động bùng nổ đầu tiên để mình tiếp cận với hàng loạt các hoạt động dẫn tới việc hình thành các thói quen tốt.
Thế nào là qui luật 2 phút ?
Những công việc diễn ra một cách dể dàng, không cần phải nổ lực quá nhiều mà các bạn vẫn có thể hoàn thành chúng. Khi đã thành thạo việc sử dụng phương pháp 1, mình tiến hành tiếp cận đến việc bắt tay làm một công việc cụ thể nào đó để hình thành thói quen vì mình luôn nghĩ rằng " Think big, start small ". Nếu các bạn đã nắm rõ trong đầu phương pháp 1 mà không có sự thực hành thì nó cũng chỉ là vô ích| "CÓ BẮT ĐẦU THÌ MỚI CÓ THÀNH TỰU ĐƯỢC "
Vậy bắt đầu như thế nào đối với những người đã procastinate quá lâu?
Mình đã áp dụng cách này...
Trích trong cuốn sách Atomic Habits - James Clear
Trích trong cuốn sách Atomic Habits - James Clear
Đúng thật, mình hiểu ra một điều vô cùng quan trọng trong việc tạo ra thói quen là vạch ra những hành động cụ thể, dể dàng . Chắc hẳn, mọi người cũng đã hiểu tại sao mình lại giải thích với mọi người về qui luật 2 phút ở trên rồi phải không?
Mục đích khi vạch ra những hoạt động này :
1. Make it easy ( Làm nó dể dàng) 2. Make it attractive ( Làm nó thu hút) Tin mình đi, sau khi chúng ta ngồi vào bàn làm việc hay một nơi nào đó để đọc một trang sách hay xếp gọn một đôi tất, hoặc học một từ tiếng anh trong một ngày... CHỈ CẦN 2 PHÚT -> BẠN sẽ tự tạo ra dòng chảy ( Flow) cho chính bản thân, bạn sẽ có nhiều hứng thú để làm nó hơn thay vì chỉ đọc 2 trang sách mà là 5 trang, 10 trang...1 Word English/day -> 3,5,7 word/day... 😈😈😈
"Theo qui luật Godilocks, con người có động lực cao nhất là khi thực hiện các công việc đạt tới ngưỡng của họ. Không quá khó khăn, không quá dể dàng, chỉ vừa đủ."

III. Phương pháp 3: Giải pháp biến hành động nhất thời ( bất lợi) thành có lợi

Mình đã áp dụng phương pháp này dựa theo triết lý :
" Để xây dựng một thói quen, bạn cần cảm nhận thành công ngay tức thì- Dù cho đó là một loại thành công bé nhỏ. "
Hãy tìm cho mình những lý do tích cực ( Phần thưởng) cho việc thực hiện thói quen tốt đó. Tại sao mình lại thực hiện chúng. Suy nghĩ lợi ích mà chúng đem lại.
Đây là các lý do mình nêu ra để giúp bản thân tạo ra thói quen học tiếng anh :
Trích từ ghi chú cá nhân
Trích từ ghi chú cá nhân
Tin mình đi, sau khi các bạn luyện tập đủ 3 phương pháp ở trên một cách nghiêm túc thì chẳng mấy chốc, thói quen được hình thành tự nhiên mà các bạn không cần tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, trong bài viết này, mình chỉ đưa những phương pháp để mọi người hiểu rõ cách để tạo ra thói quen tốt cho bản thân. Các công cụ về quản lý thời gian, tạo năng suất cao khi học tập, làm việc như : 🚀 Poromodo 🚀 To do list 🚀 Batching... Nó giúp các bạn khi các bạn đã thật sự có cho bản thân những thói quen tốt, nếu các bạn quan tâm thì có thể tìm hiểu trên Internet về những công cụ này ( Hoặc nếu các bạn muốn mình giải thích rõ hơn về những công cụ này, đừng ngần ngại để lại bình luận phía dưới nha 😍 )

IV. Phương Pháp 4: Qui luật " Không nên bỏ lỡ 2 lần"

KHOAN ! DỪNG KHOẢNG CHỪNG LÀ 2S !!! Khi các bạn đọc tới đây, các bạn có để ý lúc nảy nình có nói chỉ cần 3 phương pháp trên thì các bạn đã có đủ khả năng để tạo ra thói quen tốt cho bản thân không ? 😨
Vậy tại sao lại xuất hiện phương pháp 4 và 5 ?
Tin buồn cho các bạn, đời vốn sinh ra nhiều khó khăn hơn chúng ta nghĩ . Thử tưởng tượng, nếu bạn bị một cuộc hẹn với đám bạn thân, hay một dịp nào đó cản trở chúng ta thực hiện thói quen tốt thì sao ? Hay có những ngày bạn cảm thấy mất hứng tuyệt đối hay mệt mõi, chán nãn, không còn động lực để tiếp tục thì làm chúng ? Chính vì những nguyên nhân, chúng ta mới có phương pháp thứ 4 " Không nên bỏ lỡ 2 lần." .Còn Phương pháp 5 mình sẽ nói ở phần kế tiếp nhé
Vài tâm sự nhỏ cùng các bạn :
Mình từng là một đứa lừa biến, dể mất động lực và cực kì Procastinate. Nhưng sau khi rèn luyện các 3 phương pháp đầu mình đã chia sẽ với các bạn thì mình cảm thấy tự hào và tự tin vào khả năng của bản thân nhiều hơn . Nhưng điều đó là chưa đủ ? Mình cũng đã gặp rắc rối về những khó khăn mình đã liệt kê ở trên và may mắn thay mình đã nhìn thấy...
Trích cuốn sách Atomic Habits- James Clear
Trích cuốn sách Atomic Habits- James Clear
Ohhhh 😱, mình đã sốc khi đọc hết nó đó các bạn . Nó như "Viên đạn" bắn thủng cả tâm can của một thằng hay mơ mộng như mình . Thử nghĩ mọi công sức khi bản thân các bạn cố gắng từng ngày sau một thời gian sẽ bị phá hủy trong một khoảnh khắc thật sự ngắn ngủi 😱 mà bản thân các bạn không thể kiểm soát được . Nó đi ngược lại với phương pháp 1 mà mình gọi " ONE PERCENT BETTER EVERYDAY" .
Vậy làm cách nào có thể giải quyết vấn đề này ?
Chính nhờ Qui luật " Không nên bỏ lỡ 2 lần " sẽ giúp các bạn vượt qua những ngày procastinate một cách dể dàng.
Bản thân các bạn không thể tránh khỏi các rào cản ngăn chặn các bạn thực hiện thói quen tốt. Song thay vì tránh né những cuộc vui chơi, những dịp lễ hội với bạn bè.. Ta hãy " Enjoy it at the moment" 😍.
Quái lạ, sao ông tác giả bài viết này lại bảo thích thú với những thứ làm chúng ta bị trì hoãn nhỉ? Nếu làm vậy, chẳng khác gì lại đi vào " "vết xe đổ" của những thói quen xấu ? Các bạn suy nghĩ đúng rồi đó, hãy cứ đam mê, thích thú với chúng NHƯNG đừng để những cuộc chơi, dịp lễ... có cơ hội để phá hủy thói quen tốt của bạn. Chúng ta hãy " tái xác nhận" sự ham muốn của bản thân về công việc đó, tái tạo lại flow trong các bạn. Đừng để sự thỏa mãn nhất thời lôi kéo bạn 2 lần .
Mình đã tiến bộ hơn rất nhiều về khả năng tự học khi sử dụng thêm phương pháp này ! I am grateful for it 😈😈😈
"Làm tiếp công việc bị trì hoãn sẽ tái xác nhận lại sự ham muốn của bạn về công việc đó. "

V. Phương pháp 5: Cách tiến bộ từng ngày

Phương pháp 5 xuất hiện khi mình đọc...
" Mặt lợi của thói quen là mình làm việc mà không cần phải suy nghĩ về chúng. Mặt trái là chúng ta ngừng quan sát, chú tâm tới những lỗi nhỏ."
Tới đây chắc hẳn mọi người cũng đã nhận ra vấn đề nằm ở đâu rồi chứ ?
Nếu các bạn đã đọc tới dòng này thì các bạn gần như đã chiến thắng cuộc chơi về thói quen rồi đó. Chỉ còn một vấn đề cần giải quyết là tiêu đề của phương pháp 5 nữa thôi 😈😈😈
Vậy làm thế nào để tiến bộ từng ngày khi các bạn đã tạo ra thói quen tốt ?
Mình thường trả lời những câu hỏi sau khi kết thúc một ngày học tập và làm việc:
Trích Atomic Habits -James Clear
Trích Atomic Habits -James Clear
" Cần phải cải thiện, tối ưu nhất những thay đổi nhỏ trong việc sử dụng thói quen."
Cuối cùng, xem xét và điều chỉnh hàng ngày là yếu tố quan trọng để tạo ra những điều tích cực và thành tựu trong cuộc sống 😈😈😈
Hi các bạn, và đó là " 5 phương pháp" : PP1: Làm chủ Mindset PP2: Qui luật 2 phút PP3: Giải pháp biến hành động nhất thời ( bất lợi) thành có lợi PP 4: Không nên bỏ lỡ 2 lần PP 5: Cách tiến bộ từng ngày
Đât là tất cả những gì mà mình đã học và đúc kết được qua cuốn sách Atomic Habits của tác giả James Clear. Mong các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời khi đọc bài viết này. Mình là Gia Khang- Xin chào và hẹn gặp lại 😈😈😈