Thuộc thế hệ những nghệ sĩ indie đời đầu nổi tiếng trên soundcloud, Mademoiselle có hướng đi dường như khá trầm lặng so với những người cùng thời, như Nhạc của Trang hay Ngọt. Thế nhưng khi nhìn các dự án của cô, có thể thấy mỗi đĩa nhạc là một sự trưởng thành khác nhau, với những sáng tạo tăng tiến và chưa khi nào lặp lại mình. 
          Sau album đầu tay đầy nổi bật Những tiếng hát thầm được nhiều chuyên trang phê bình bầu chọn nằm trong top 10 những đĩa nhạc hay nhất năm 2020, một năm sau đó, Mademoiselle tiếp tục cho ra mắt dự án The South Lands hợp tác với nghệ sĩ người Úc – Floyd Thursby. Được biết đây là album nằm trong chương trình hỗ trợ hợp tác âm nhạc của hai nước Việt Nam và Úc, và mới đây đĩa nhạc cũng đã được đề cử ở giải Music Victoria 2021 của Úc.
          Nếu Những tiếng hát thầm tràn đầy giai điệu mộng mơ, êm ái của chất Jazz xuyên suốt, The South Lands lại mang nhiều hơi hướng folk tương đồng với sự giản đơn trong quãng đầu sự nghiệp của Mademoiselle; thì As beautiful as the night lại khác, vừa trưởng thành trong cách làm nhạc khi phần phối khí – sản xuất khá phức tạp; cũng như các thông điệp muốn truyền tải đã thôi vui tươi và bớt mơ mộng.
          Gồm 7 bài hát cả cũ lẫn mới, As beautiful as the night là tiếng nói nhiều trầm tư của một cô gái mang nhiều trăn trở. Được hát bằng hai ngôn ngữ tiếng Anh và Việt, album cho thấy khả năng biến hóa của Mademoiselle. Hợp tác cùng nhà sản xuất Martin Brown, đĩa nhạc mang chung màu sắc trầm buồn của các chất liệu dream-pop, folk và một chút chấm phá chill-out.
          Leila mở đầu album dễ khiến người nghe nhớ đến bản nhạc Summer Wine nổi tiếng của nhiều thập niên trước, khi tempo được đẩy nhanh với lối hát thủ thỉ. Cùng với When we tiếp sau, bộ đôi này mở ra những suy tư rất riêng của một cô gái say đắm trong men tình. Mademoiselle hát về những ngăn khóa bí mật, của sự mở rộng tâm trí mà tình yêu mang đến. Lời hát của cô được khóa chặt bằng những cụm phóng khoáng, tự do, ít nhiều hoang dại.
          Bộ ba bài hát tiếp theo – Thôi, Hillside và Rơi lại là những chiêm nghiệm rất riêng trong cuộc tình mà người thiếu nữ đã trải qua. Đây đều là những bài hát từng xuất hiện trong các dự án trước đây, nhưng lần này được làm mới rất đặc biệt. Thôi mang đậm phong cách sản xuất độc đáo, với chất dream-pop dễ gợi nhớ đến nhóm nhạc Cigarettes After Sex nổi tiếng của Mỹ. Martin Brown bằng các âm bass trầm và những dải synth âm thanh huyền bí, làm nên một không gian sâu nhiều cảm xúc.
          Có thể thấy rằng xuyên suốt sự nghiệp, Mademoiselle luôn làm mới lại những bài hit khiến cô được khán giả biết đến một cách chỉn chu trong các đĩa nhạc trước đó. Nếu trước đó là Loanh quanh trong Những tiếng hát thầm và Chàng trai mặt áo blue trong The South Lands, thì album này có Rơi – bài hát khi được trình diễn live theo kiểu aucostic đã khiến những khán giả của cô rất thích. Thế nhưng vì không tìm được cảm hứng sản xuất phù hợp, nên đã phải mất đến ba năm mới có bản thu chính thức, dưới bàn tay nhào nặn của tay keyboard Hoàng Chí Trung và Vũ Đình Trọng Thắng từ ban nhạc Ngọt.
          Rơi là điểm nhấn lớn nhất của toàn đĩa nhạc với những âm thanh mang hơi hướng chill-out nhiều cảm xúc. Thu gọn không gian bài hát, Thắng và Trung tập trung khắc họa nỗi lòng nhiều suy tư như đúng nội dung bài hát trong một không gian biến chuyển liên tục, đôi khi thủ thỉ như trải lòng; rồi có lúc dồn nén và bung tỏa ra. Bên cạnh việc đây là một bài hát hay, thì việc thử nghiệm bản phối nhiều dấn ấn của các cộng sự cũng cho thấy sự sáng tạo không ngừng nghỉ luôn muốn tiến tới của những người làm nhạc.
          Cùng với âm nhạc, các dự án của Mademoiselle luôn nhận được sự hợp tác của nhiều người làm nghệ thuật trẻ ở mảng điện ảnh, để cho ra mắt các MV ca nhạc đậm nghệ thuật nhưng vẫn gần gũi với giới trẻ. Nếu trước đó Một giấc mơ gây thích thú với bối cảnh khác lạ cùng câu chuyện tái hiện thanh xuân, thì Rơi lần này cũng là những thước phim đậm tính điện ảnh như thế, cho thấy sự cầu toàn của một nghệ sĩ luôn muốn các tác phẩm của mình chỉn chu.
          Bộ hai cuối cùng, The tale of Black Rose và Tự do lại như bài ca khẳng định cho việc là chính mình, và chỉ bản thân mới giúp được mình. Từ một cô gái với những lời ca dịu dàng, Mademoiselle hóa thành đóa hồng đen gợi lên sự mạnh mẽ và khả năng làm chủ cuộc sống từ những niềm vui bé nhỏ, khi chính ta cảm thấy tự do với những gì mình làm.
          Trong một lần trao đổi, Mademoiselle đã nói rằng mong muốn của mình là khiến thế giới âm nhạc trở thành một bảo tàng. Ở đó, mỗi album sẽ là một căn phòng và sẽ khác nhau về chủ đề, màu sắc lẫn phong cách âm nhạc. Và với đĩa nhạc lần này người nghe đã thấy được nỗ lực đó của cô, khi trưởng thành hơn trong lối sáng tác cũng như sản xuất âm nhạc. Không còn hình tượng êm dịu với những lời ru à ơi, As beautiful as the night như một dấu ấn của sự chín chắn ở tuổi trưởng thành, với yêu đương, vỡ mộng và nhiều trăn trở.
*
          Tuy không hẳn là cái tên mainstream trong lứa nghệ sĩ indie của nhiều năm về trước, thế nhưng với sự chậm mà chắc, có thể thấy được ở Mademoiselle bản nguyên của một nghệ sĩ luôn tìm tòi, khám phá và không bao giờ dừng lại với những gì mình có. Album mới nhất như một đĩa nhạc vừa riêng tư mà cũng lại nhiều đồng cảm, trong lối sản xuất đặc biệt và nhiều dấu ấn.
_____________________________
Bài viết đã được đăng trên báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh số ra thứ 4 ngày 23.3.2022