Hai phẩm chất phải có là nhiệt tình và thật tâm.
1. NHIỆT TÌNH
Muốn người khác quý mình , sự hiện diện của bản thân sẽ chiến phần lớn trong việc cải thiện mối quan hệ. Có rất nhiều điều để trở thành một người bạn tốt và xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người khác: chia sẻ sở thích, lắng nghe, động viên. Và để làm được điều đó , chỉ đơn giản bạn cần có mặt – không chỉ những buổi hẹn thường ngày hay những dịp quan trọng , đôi khi là những sự kiện khẩn cấp.
Hơn nữa , sự nhiệt tình còn nằm ở việc biết chia sẻ. Đã là anh em , giúp đỡ được nhau trong tầm khả năng cứ giúp hết cỡ. Khi mình có tin vui hay có quà này quà nọ , gia đình và những người anh em bên cạnh sẽ là người đầu tiên được nhớ đến và muốn chia sẻ cùng.
Có một nhu cầu sâu sắc nhất của con người là cảm thấy rằng mình không đơn độc trên thế giới. Rằng bạn có nơi để có thể dựa vào. Rằng bạn là ai đó đối với ai đó. Vậy nên , sự nhiệt tình là rất cần thiết cho một mối quan hệ chất lượng.
Còn những thằng “anh em” , chỉ khi chúng cần đến mình mới thấy ló dạng , có cái gì cũng ỉm một mình sợ người khác thấy hay làm gì cũng sợ thiệt là đủ hiểu.
2. THẬT TÂM
Trong cuộc sống, dù có thân thiết đến mấy nhưng chắc chắn sẽ có lúc anh em xảy ra mâu thuẫn với nhau. Vì vậy , học cách nói ra cảm nhận của bản thân luôn là điều cần thiết – không chỉ mâu thuẫn mới nói , mà những lúc bình thường hãy cứ vô tư chia sẻ , miễn không mang hàm ý chỉ trích hay xúc phạm. Vì chẳng điều gì có thể phát triển một mối quan hệ bằng việc cải thiện giao tiếp cả.
Mấy thằng ôn trước mặt thì anh anh em em , sau lưng lại đi nói này nói nọ với người khác , hoặc chỉ biết im ỉm tỏ thái độ mặt nặng mày nhẹ thì mời next. Tất cả chúng ta đều đủ nhận thức để hiểu rằng đến nói ra suy nghĩ trong lòng còn không ra hồn thì đừng mong người khác hiểu mình. Mỗi người một góc nhìn , một quan điểm và những gì ta thấy chưa chắc đã là toàn bộ câu chuyện. Đừng nghĩ họ sẽ hiểu mà không có giao tiếp và cũng chưa chắc là bản thân đã đúng khi đánh giá đối phương chỉ dựa trên những gì mình thấy ở họ.
Tôi có một thằng bạn thân , chung câu lạc bộ , hợp cạ nhưng trái tính trái nết. Dù trải qua bao nhiêu khốn khó với nhau nhưng vẫn có nhiều lúc đốp chát nảy lửa. Đã có lúc mâu thuẫn xảy ra đến đỉnh điểm lúc cả hai đều quá đề cao cái tôi mà quên hiểu cho nhau , đến nỗi tưởng muốn cắt đứt đến nơi rồi. Nhưng thật may , chúng tôi đã quyết định thẳng thắn ngồi xuống với nhau , nói ra hết những suy nghĩ của mình , để nhận ra những hiểu lầm , để hiểu được sự thật ở phía bên kia. Để rồi sau này , đó là bài học sâu sắc về tình anh em và cách giải quyết vấn đề giữa các mối quan hệ của cả tôi và nó. Lần nào hồi tưởng mắt tôi cũng rơm rớm. __________________________________________________________
Đó là bài học nhìn người của tôi sau bao nhiêu mối quan hệ rạn nứt. Và muốn có anh em tốt thì trước hết bạn phải sống cho đáng một người anh em tốt đã.
Gudluck !