Một mùa Covid thứ 2 lại đến, mọi thứ dường như đảo lộn cả lên và có thể nó đã lấy đi nhiều thứ, dẫu thế đợt dịch lần này cũng mang lại cho chúng ta nhiều thời gian làm việc tại nhà hơn, vô tình lại có thêm khoảng không gian để ta tìm lại chính mình, sống chậm lại để hiểu bản thân hơn.
Ảnh: Pexels
Ảnh: Pexels
Làm việc tại nhà khiến cho bản thân thiết lập những thói quen mới và không biết mọi người thế nào ? Nhưng với mình có một điều rất thú vị đó là mình đã học được cách lắng nghe âm thanh cuộc sống một cách đúng nghĩa.
Đó là vào một ngày đẹp trời, mình vẫn bắt đầu bằng những thói quen mỗi khi thức dậy từ việc kéo chiếc rèm nhỏ xinh, mở toang cánh cửa sổ đón chút nắng ban mai, hít thở một bầu không khí trong lành (đương nhiên mùa covid hít cũng hơi rén) và cũng không quên dành tặng bản thân một ly đen đá lấy năng lượng cho một ngày mới khi ngồi vào chiếc bàn làm việc tại nhà.
Trong lúc đang làm việc, bỗng nhiên mình cảm thấy trong người như có một điều gì đó thôi thúc, mình dừng việc trên laptop rồi thẫn thờ ra tầm 20 giây. Các bạn có biết vì sao không ? Đó là khi mình nghe được những âm thanh trong trẻo của cuộc sống mà thường ngày chúng ta hay bỏ qua vì sự bộn bề đã kéo ta đi quá xa khỏi những gì bình yên nhất.
Vậy rốt cuộc âm thanh cuộc sống là gì ?
Sao nó lại hấp dẫn đến thế ? 
Ảnh: Pexels
Ảnh: Pexels
Âm thanh cuộc sống theo định nghĩa của mình chính là những âm thanh đang diễn ra xung quanh mà hằng ngày chúng ta nghe thấy được. Chúng đơn giản đến mức chỉ là tiếng gió lùa qua những tán cây xào xạc, tiếng chim chóc líu lo bay nhảy xung quanh những tòa nhà, tiếng gà gáy vang vào mỗi sớm bình minh, tiếng xe cộ chạy vội trên các tuyến đường, tiếng cười nói rôm rả của những người hàng xóm hay tiếng rao của một gánh hàng rong ven đường,... tất cả đã tạo nên cái gọi là âm thanh cuộc sống.
Trở lại chuyện trên chiếc bàn làm việc, khi đó mình đã ngớ người ra sau khi cảm nhận được những âm thanh ấy. Rồi như vô thức mình nhắm nghiền đôi mắt lại để cảm nhận mọi thứ rõ ràng hơn và có lẽ chính từ giây phút ấy mình cảm thấy trân trọng cuộc sống này nhiều hơn. Chúng như một phép màu cứu rỗi lấy tâm hồn bộn bề đang bị cuốn vào vòng xoay của công việc ở cái tuổi đôi mươi.
Sau khi trải qua cảm giác hạnh phúc ấy, trong đầu mình lại thoáng qua rất nhiều những câu hỏi bâng quơ như: “Những âm thanh tuyệt vời này đã ở đâu trong suốt quãng thời gian qua ?”, “Tại sao đến bây giờ mình mới nghe được những âm thanh kỳ diệu này ?”, “Chúng có thật chứ ?”,... hàng loạt các câu hỏi cứ liên tục lướt qua đầu óc đang bay bổng của mình khi đó, theo sau là những câu cảm thán cứ nhảy lên “Cuộc sống này thật tuyệt vời !”, “Chưa bao giờ mình cảm thấy đáng sống đến thế !”,... Tất cả tựu chung lại làm nên một cảm giác rất “high” mà không cần đến bất kỳ một loại chất kích thích nào. Chúng giúp thanh tẩy đi phần nào những lo toan, muộn phiền trong cuộc sống, tạo cho mình một nguồn cảm hứng tuyệt vời cho một ngày làm việc hiệu quả.
Ảnh: Pexels
Ảnh: Pexels
Ghét thì có ghét, nhưng cũng cảm ơn mùa dịch này đã giúp mình ngộ ra nhiều điều. Đôi khi ta lại bỏ qua những điều nhỏ nhặt đáng quý trong cuộc sống mà chạy theo những thứ ta xem là lớn lao để rồi một ngày chợt nhận ra rằng sống chậm lại một chút không phải là thụt lùi mà là để nhìn cuộc sống dưới một góc nhìn đơn giản và đáng để yêu thương hơn. Hy vọng các bạn sẽ tìm ra được thời điểm thích hợp để cảm nhận những âm thanh tuyệt vời xung quanh mình.
Chúc các bạn sẽ luôn có được những phút giây bình yên trong cuộc sống.
Đây là bài viết đầu tiên của mình trên Spiderum, hy vọng sẽ nhận được những góp ý chân thành từ mọi người.
Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này !