Xin chào tất cả mọi người, mình là Phúc và bài viết cuối tuần này sẽ nói về cảm nhận của mình thông qua âm nhạc của Đen.
#Đưa nhau đi trốn
Đầu tiên, mình biết Đen lần đầu tiên thông qua bài hát "Đưa nhau đi trốn" bài hát phải nói là thực sự rất hay và rất hợp với những ai muốn thoát khỏi vỏ bộc nơi thành phố mà sẵn sàng xách balo lên cho chuyến hành trình của bản thân mình.
Thực sự, lần đầu nghe mình đã nghiện bài hát này. Phong cách sáng tác của Đen thực sự rất hồn nhiên của một con người đã từng trải qua nhiều chuyện trong cuộc sống và giờ đây anh dùng toàn bộ cảm xúc, kinh nghiệm đã từng trải đó để viết nên những bài hát đi vào tâm hồn người nghe. "Đưa nhau đi trốn" không chỉ phản ánh nổi lo lắng, stress của các bạn học sinh, sinh viên hay cả những con người đang chạy deadline hằng ngày mà "Đưa nhau đi trốn" còn mang đến cả niểm vui khi chính bản thân đã thoát khỏi vỏ bộc cuộc sống, chính bản thân đã sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ mà cuộc sống mang lại khi chiếc balo đã ở trên vai bạn.
Với mình, không chỉ dừng lại ở việc đem chính trải nghiệm của bản thân mà Đen hoàn thành bài hát này. Trong bài có câu "Em thì đang lo ngày mai giảng đường " theo mình, điều này cũng có nghĩa là Đen đã quan sát cả những người xung quanh anh, Đen đưa những nỗi lo âu, những stress và cả những điều họ cần nhất là nghỉ ngơi vào trong lời bài hát. Từ đó, mình thực sự rất thích bài hát này của Đen, một màu sắc của tuổi trẻ với những lo âu, muốn xách chiếc balo lên và tận hưởng những điều mới mẻ.
#Cắt tóc vỉa hè
Đây là bản nhạc thứ hai mà mình cảm thấy chính bản thân mình trong tương lai sẽ ở đó "Xuân hạ thu đông chung quy chỉ mãi mùa mệt mỏi " chỉ có đam mê là bất tận.
"Cắt tóc vỉa hè" là bản nhạc thứ 2 mà mình nghe của Đen. Lời bài hát không quá văn chương nhưng lại cô động và mộc mạc. Bài hát chính là mượn hình ảnh của Đen đang nhớ lại ngày xưa mình bước vào con đường rap như thế nào. Đây là những kinh nghiệm, những buồn vui và những thăng trầm. Đâu phải ai cũng ngộ ra những điều này khi chưa bước qua được nó.
"Homie à, chúng ta mài sắt thành kim
Nếu bắt tao phải từ bỏ đau như là cắt vành tim
Sau này trong đầu mình chỉ toàn lãi lời lọc lõi
Xuân hạ thu đông chung quy chỉ mãi mùa mệt mỏi
Âu lo như là Tô Lịch ta ngửi lâu thành trơ
Nhiều năm sau tao chỉ muốn còn được ngồi chửi nhau bằng thơ
Cho đỡ nhạt nhòa những tháng năm màu xám
Sống mà không có đam mê như lợn chờ máng đầy cám"
Đây là đoạn mà mình thích nhất, nói về con người sống phải có một giấc mơ và chỉ khi chúng ta thực sự nghiêm túc để làm việc, không cần biết vì lý do gì thì dù giấc mơ có thành sự thật hay không thì chúng ta sẽ không nuối tiếc về lựa chọn đã tiếp tục thay vì từ bỏ bởi nó đau như "dao cắt vành tim"
#1 triệu like
Đây là bài hát minh vô cùng vô cùng thích luôn. "1 triệu like" được Đen viết với 3 nội dung chính: 
Đúng như câu hát "Con người trong nghịch cảnh, càng không được phép chịu đầu hàng" nội dung thứ nhât Đen muốn nhấn mạnh về những công việc có nhiều thứ khó khăn, bạn phải kiên cường vượt qua nó. Theo Đen, người ta thường bảo làm idol là sướng, suốt ngày được đi du lịch, đi quay và chụp ảnh nhưng đằng sau ai biết được đó là một sự nỗ lực, một cố gắng không ngừng. Từ đó Đen hát ví von
"Cũng may không làm idol
Không phải mang gánh nặng đến trĩu vai
Một bài nhạc lộn xộn, kỉ niệm ngày có được một triệu like
Nếu mỗi người cho ta một ngàn, là ta sẽ có ngay một tỷ đồng
Lấy tiền đó lên vùng xa, xây được mấy cái lớp học vỡ lòng"
Điều đó cũng tương tự với một nghệ sĩ.
Tiếp theo, chính là những điều mà mỗi con người phải chịu đựng khi quyết định làm một công việc mà họ yêu thích.
"Đám người ở trong chuồng, nói tụi ta ngông cuồng
Nói ta vô văn hoá, nhưng mà ta không buồn
Đẹp hơn hoa trong vườn, đôi khi như bác sĩ
Moi móc hết tâm can, mặc kệ người khác nghĩ
Cũng đã quen với đắng cay
Bước vào đời tay trắng cùng lắm lại trở về với trắng tay
Mỗi ngày ta thức dậy, dành một lúc ngắm nhìn mây trắng bay
Khi mày yêu cuộc đời, cuộc đời cũng sẽ yêu mày đắm say"
Và khép lại những lời đó, chính là những kinh nghiệm được đúc kết của Đen. Đoạn nhạc này siêu hay và mình hoàn toàn nghiện nó.
"Sống phải hiền chứ đừng quá lành
Lành quá tụi nó bắt nạt
Tụi nó sẽ vắt kiệt mày đến từng đồng xu cắc bạc
Dù mày cầm tinh con gì, tụi nó cũng muốn cưỡi lên
Cưỡi lên đầu cưỡi lên cổ, cho dù mày có lè lưỡi rên
Khi mày đã từng nghèo khó, tay mày đã từng chai và sạn
Tao tin là mày sẽ biết, ở bên mày có ai là bạn
Thử ngã một lần mà coi, mấy ai chịu đỡ mày đâu?
Đa số là cười vào mặt, rồi tiện thể đạp xuống thật sâu
Vì trò đời mà, chua như là dưa ghém
Tụi nó thích hạ thấp người khác, để che đậy cảm giác thua kém
Tụi nó sẽ phán xét mày bằng tư duy chưa quá lớp chồi
Mày ngã, tụi nó cười to, mồm nó há như cá đớp mồi
Rải một chút cám cò, tìm tụi nó không cần phải lội ao
Nhiều khi tao thấy tiếc, niềm thân ái mà tao đã vội trao
Tụi nó sẽ không xuất hiện khi không thấy được một chút lợi nào
Làm bạn tao thì được, đừng có muốn làm ông cố nội tao!"
#Quan điểm của mình
Bạn thấy đấy, nhạc của Đen luôn mang một màu sắc mong muốn tự do của một con người đã từng trải qua rất nhiều chuyện trong cuộc sống. Cuộc sống là phải biết nỗ lực hết mình, phải biết đam mê, có ước mơ, nếu không bạn sẽ không thể có cuộc sống tốt và chất lượng nhất được. 
///Còn quan điểm của bạn về nhạc của Đen là gì, cmt cho mình biết nha. Nếu thấy hay nhớ donate mình vài chục nha/// "mình đùa thôi ^^"