SLUG VÀ TRẢI NGHIỆM CÁ NHÂN CỦA NHẠC RAP (PHẦN 1)
Chắc những người chơi Hip Hop cũng đã quá quen thuộc với 2 khu vực cũng như phong cách chơi Hip Hop lừng danh ở Bắc Mĩ là West Coast...
Chắc những người chơi Hip Hop cũng đã quá quen thuộc với 2 khu vực cũng như phong cách chơi Hip Hop lừng danh ở Bắc Mĩ là West Coast với những địa danh nổi tiếng như Compton hay LA, và East Coast với những địa danh như New York, Boston và Detroit. Nhưng ngoài 2 khu vực danh tiếng này ra còn có những phong cách đến từ những khu vực khác như Mid West của nước Mĩ với đại diện là thành phố Minneapolis của bang Minnesota. Phong trào nhạc rap ở Minneapolis bắt đầu bùng phát vào giữa những năm thập niên 90 với sự ra đời của hãng thu âm địa phương Rhymesayers Entertainment năm 1995 được thành lập bởi những rapper như Slug, Ant, và Siddip, thành viên của nhóm Headshots (sau này đổi tên thành Atmosphere với 2 thành viên là Ant và Slug).
Phong cách của Rhymesayers được phản ánh lên âm nhạc của Slug với những câu chuyện đời sống thường ngày, suy nghĩ cá nhân, và mối quan hệ của anh với những người xung quanh được lột tả lên ngôn ngữ của nhạc rap. Với Atmosphere, cụm từ Emo Rap được anh đặt ra vào năm 1997 để diễn tả phong cách nhạc rap của mình lúc bấy giờ. Một phong cách đậm tính chất cá nhân và cực kì đen tối khi nói về sự cô đơn, sự đỗ vỡ trong những mối quan hệ, những suy sụp trong cuộc sống, lạm dụng thuốc, hay nhìn chung là những góc khuất sâu thẳm của rapper đó mà khó tìm được ai để chia sẻ ngoài nhạc rap. Mặc dù sau này nhạc của anh phần nào mang tính tích cực hơn với những chủ đề tạo động lực cho cuộc sống, nhưng cách làm nhạc soi vào bên trong trải nghiệm cá nhân bắt đầu vào những năm 90 vẫn là giá trị đặc trưng của Atmosphere xuyên suốt sự nghiệp. Trong phỏng vấn với Letty Set Go, anh cho rằng nhiều rapper theo đuổi một số chủ đề an toàn của nhạc rap như tình yêu, cuộc sống xa hoa với phụ nữ và thuốc phiện để thu hút lượng khán giả trẻ, Slug muốn làm những bài nhạc rap mà chưa ai từng làm, nói về những thứ mà chỉ có trải nghiệm cá nhân của anh mới có thể nói được. Những trải nghiệm này có thể chỉ là những trải nghiệm tầm thường hằng ngày như dẫm chân lên chiếc lego khi đang đi trong nhà, một bữa đi câu cá, đốn cũi, hay đi ăn trộm vặt ở cửa hàng tạp hóa như những bài Bob Seger, Fishing Blues. Hay khi nói về tình yêu, anh lại kể về những câu chuyện nhỏ nhặt, vụng dại, hay cãi nhau của 2 con người hơn là một mối tình thơ mộng như bài Kanye West, My Lady Got Two Men. Mặc dù một số bài rap của anh nhiều lúc là những câu chuyện giả tưởng, nhưng nó cũng cho thấy thế giới quan và suy nghĩ của anh ở thời điểm nhất thời. Slug cho rằng có thể do mọi người đều sợ sự tầm thường, nên một mong muốn tầm thường của Slug lại làm cho anh thành người bất thường.
Từ ham muốn muốn kể câu chuyện cá nhân của mình qua nhạc rap, Slug lan tỏa âm nhạc của mình cùng Rhymesayers từ thành phố Minneapolis sang những thành phố và tỉnh bang khác của vùng Mid West cùng với những nhân tài như Aesop Rock, Murs, MF Doom, Prof, Brother Ali. Đặc điểm của những rapper này cũng như phong trào của Rhymesayers là những câu chuyện cá nhân để tạo ra thứ âm nhạc chỉ họ mới có thể làm ra.
Đọc thêm:
GEN Z - MỘT THẾ HỆ TRẺ ĐẦY TIỀM NĂNG VÀ CON ĐƯỜNG BƯỚC VÀO NGHỀ PRODUCER
“Music” là âm nhạc, “producer” là nhà sản xuất. Từ cái tên, ta có thể hiểu music producer là nhà sản xuất âm nhạc. Để sản xuất một bài nhạc tổng thể, chúng ta cần chia công việc ra nhiều nhánh, mỗi nhánh do một producer phụ trách, không nhất thiết một người phải làm tất cả.shop.spiderum.com
“Music” là âm nhạc, “producer” là nhà sản xuất. Từ cái tên, ta có thể hiểu music producer là nhà sản xuất âm nhạc. Để sản xuất một bài nhạc tổng thể, chúng ta cần chia công việc ra nhiều nhánh, mỗi nhánh do một producer phụ trách, không nhất thiết một người phải làm tất cả.shop.spiderum.com
Âm nhạc
/am-nhac
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất