Album The Southsider này cũng là album đầu tiên giới thiệu mình tới Atmosphere. Chính xác hơn, bài đầu tiên mình nghe của Atmosphere là Kanye West trong album. Nếu bạn mới biết Atmosphere lần đầu qua album này, có thể bạn sẽ không tưởng tượng được rằng Atmosphere từng có một thời gian nhìn cuộc đời hằn học và gai góc như trong album God Loves Ugly mà mình giới thiệu lần trước. Atmosphere trong The Southsider đã trở thành những người đàn ông trưởng thành. Mặc dù Slug vẫn tiếp tục kể về những câu chuyện trớ trêu trong cuộc sống hằng ngày, nhưng với một giọng điệu dí dỏm hơn tinh nghịch hơn thay vì nặng nề tăm tối.
Chủ đề chính của album này có lẽ là về tình yêu. À nhưng không phải chỉ là tình yêu trai gái, mà còn tình yêu đối với đam mê, bạn bè, và mảnh đất nơi mình sống. Có lẽ khi làm album này, Slug đã nhìn thấy được nhiều giá trị khác nhau trong cuộc sống cho dù nó là biến cố hay vinh quang đi chăng nữa. Ví dụ trong bài Kanye West, Slug biến con người của Kanye West thành một tính từ để chỉ những tính cách mù quáng theo đuổi tình yêu đến tận cùng, đến điên dại. Câu chuyện kể về một ông già đã hơn 70 mươi tuổi nhưng vẫn muốn chứng minh tình yêu của mình. Và một người ngoài vòng xã hội như cô kia thì tuổi tác không có nghĩa lí gì trong tình yêu chừng nào ông có thể chứng mình được tình yêu của mình bằng cách chấp nhận tham gia cuộc sống phiêu bạc này với cô. MV của bài nhạc là cuốn phim ngắn chuỗi ngày cướp bóc không chỉ để kiếm sống, mà còn để phiêu lưu và hưởng lac của cặp đôi chênh lệch tuổi tác này. Ông già 70 tuổi thay vì chấp nhận cuộc sống xế chiều thì dám đứng lên hành động cho tình yêu của mình như một thanh niên trai tráng. Bài nhạc sử dụng dòng bass old school thật mạnh nhưng lại sử dụng giai điệu hiện đại phức tạp hơn với nhạc cụ đa dạng như giọng hát, guitar điện tử, và cả classic piano. Tất cả yếu tố này hợp lại cùng với cách mix đa dạng và lời bài nhạc vừa bắt tai vừa sâu sắc tạo nên một bài nhạc phấn khích hơn hẳn so với những gì Atmosphere làm trước đó.
Album này cũng là album cuối cùng Atmosphere làm ở thành phố nơi lớn lên Minneapolis. Cái tên Southsiders không chỉ ám chỉ những con người đến từ phía Nam của thành phố này mà còn những con người nằm ở bề mặt khác của xã hội, những con người cố gắng theo đuổi tình yêu đam mê của mình. Từ “Southsiders” hay Slug ám chỉ tất cả những gì liên quan đến “mặt trái” của bất cứ sự vật, sự việc, hay con người nào đó như là âm và dương vậy (có âm thì có dương). Bài hát cùng tên album Southsiders nhắn gửi tới những con người thậm chí dám đi xuống địa ngục để đạt những gì mình muốn. “Went to hell just to threaten the devil”, đi xuống địa ngục để hăm dọa quỷ dữ. Với nhịp bass hùng hồn và âm nhạc điện tử rung động ở phía nền, bài nhạc là lời cổ động mạnh mẽ cho những con người thiếu may mắn vượt lên số phận bằng cách lấy anh làm bằng chứng cho điều đó. Album này là lời tạm biệt của anh gửi tới thành phố đông giá Minneapolis, nơi điều kiện thời tiết 6 tháng mùa đông chỉ làm cho những người dân sống ở đó ùa ra ngoài mỗi khi có diệp hè đến mà từ đó những thứ âm nhạc như của Atmosphere được chào đón. Với album này Atmosphere mong họ có thể để lại di sản và truyền cảm hứng lớp trẻ sau, tiếp tục đấu tranh cho tình yêu của mình như họ đã từng.
Còn quá nhiều thứ để nói, bài nhạc hay để bàn về album này. Có kể đến những bài nhạc khác cũng gây ấn tượng mạnh với tôi như Camera Thief anh gửi tình yêu của mình cho fan, bài My Lady Got Two Men là tình yêu của anh gửi cho người vợ của mình. Qua album này, Atmosphere muốn nhắn gửi tình yêu của mình cho người nghe và mong rằng những di sản ngoài âm nhạc của họ như hãng thu âm độc lập Rhymesayers hay lễ hội âm nhạc Soundset diễn ra hằng năng sẽ tiếp tục truyền cảm hứng và giúp đỡ thế hệ tiếp theo