Background: Khan Academy có hơn 70 triệu người sử dụng, trong đó có 2.3 triệu học sinh sử dụng nó để chuẩn bị cho kỳ thi SAT. Hơn 2 tỷ người đã xem các video của Khan Academy kể từ tháng 11 năm 2022 .
Xem thêm trên trang của mình: themadbear.com
Hôm nay, mình vừa xem một video về công nghệ AI trong giáo dục trên TED Talks. Và nó khiến mình phấn khích đến độ không thể tập trung mà học tiếp được, nên đành viết ra để ổn định lại.
AI đóng vai trò là gia sư. Mình nghĩ đó là một ý tưởng cách mạng giáo dục. Nhưng chỉ khi xem video nó được ứng dụng trên Khan Academy, link ở cuối bài, thì mình mới thấy được tương lai việc học sẽ trở nên thú vị và nhanh đến mức nào.
Trong video, Sal Khan giới thiệu cách mà Khanmigo, gia sư AI, có thể giúp học sinh giải toán, làm toán, thậm chí là học các môn lịch sử, làm văn. Đặc biệt khiến mình ấn tượng ở chỗ, nó có thể mô phỏng nhân vật trong tiểu thuyết “Đại gia Gatsby” và có thể trò chuyện qua lại trong khung chat. Đây là một ý tưởng điên rồ. Đặc biệt với những ai thích đọc tiểu thuyết thì việc có cơ hội giao tiếp với các nhân vật mình yêu thích là một việc không tưởng. Hoặc biết đâu có thể phát triển niềm yêu thích văn học của người học không chừng.
Phạm vi gia sư AI có thể giúp cho người học rất nhiều môn. Như với Khanmigo là các môn học có trên Khan Academy, bao gồm từ video đến các bài luyện tập, thực hành.

Gia sư tất cả các môn học

Toán, Văn, Sử, Địa,… thậm chí cả lập trình.

Hỗ trợ giáo viên

Lên giáo án, tiết kiệm thời gian hơn cho giáo viển để có thể tập trung vào phát triển khả năng tư duy và tăng cường tương tác giữa các học sinh trong lớp học. Vì trong video bên dưới, mình thấy Khanmigo có đề xuất giải pháp để phát triển khả năng tranh luận của học sinh bằng cách chia nhóm thành 2 nhóm nhập vai thành nhà ngoại giao hai phe đối dịch là Tây Ban Nha và Mỹ trong chiến tranh.
Qua video này, mình đã thay đổi quan điểm về AI sẽ thay thế giáo viên.
Chính xác hơn, AI sẽ thay thế giáo viên phần nào.
Giáo viên sẽ chủ động hơn trong việc tạo ra các hoạt động để học sinh phát triển các kỹ năng, vận dụng kiến thức và tranh luận để bảo vệ quan điểm của mình. Những hoạt động đó đòi hỏi nhiều thứ hơn nằm ngoài khung chat và các dòng tin nhắn qua lại.
Theo dự đoán chủ quan của mình, AI sẽ đem đến luồng gió mới, sự đổi mới tích cực giúp thúc đẩy khả năng học tập của học sinh hơn nữa. Tuy nhiên, nó có thể tạo ra khoảng cách lớn hơn giữa các học sinh.
Học sinh sử dụng cho mục đích ăn xổi, biết đáp án.Học sinh tư duy sử dụng Chat GPT để hỏi bản thân những câu hỏi hóc búa, đòi hỏi sự hiểu bài cao, phải tư duy theo lối tìm kiếm giải pháp, giải quyết vấn đề.
Khỏi phải nói, cũng biết khoảng cách điểm số giữa 2 nhóm là như thế nào.

Tập làm thơ, tiểu thuyết gia mới nhú

Kẻ tung người hứng.
Viết văn có thể trở nên vô cùng thú vị và không đoán trước được. Bởi ta không biết AI sẽ viết câu gì tiếp theo. Mà trong qua trình đó, ta cũng có thể học tập được cách dùng từ cao cấp và hoa mỹ hơn.

Học lập trình

Tối ưu chi phí

Mọi người có thể tham khảo bảng lương gia sư dưới giữa gia sư offline và Khanmigo.
LƯƠNG GIA SƯ SINH VIÊN, GIÁO VIÊN DẠY TRỰC TIẾP
1 buổi dao động khoảng 2 tiếng.
Giả sử 150k/buổi → 150k/2h = 75k/h
Nếu học gia sư 1 tuần 2 buổi → 1 tháng 8 buổi → 1.200.000 đồng/tháng
Trong khi đó, với Khanmigo:
$9/tháng ~ 216k/tháng
hoặc $99/năm ~ 2tr 384k/năm
Một trong những lợi thế lớn nhất mà mình nghĩ gia sư AI có thể đánh bại gia sư truyền thống, ngoài chi phí và kiến thức đa lĩnh vực ra:

Gia sư 24/7, mọi nơi, mọi lúc

Đáng tiếc là…

Hiện tại, Khanmigo chỉ có thể dùng tại Mỹ và ngôn ngữ là tiếng Anh.
Nhưng mình tin tương lai mà mọi người đều có thể sử dụng AI để học tập và một phiên bản của Việt Nam sẽ sớm ra đời.
Xem tại Youtube (có phụ để tiếng Anh/Việt): How AI Could Save (Not Destroy) Education | Sal Khan | TED