Có thể các bạn đã biết đến khái niệm Cyber-Punk hoặc Steam-Punk hoặc Sci-fi vân vân. Các khái niệm đó về cơ bản đều thể hiện 1 hình ảnh về một tương lai nào đó đặc biệt. Đặc biệt, với Steam-punk thì đó là 1 tương lai với công nghệ phát triển chủ yếu dựa trên máy hơi nước. Hoặc ít nhất thì theo cách hiểu của tôi là vậy. Và vì thế nên khi biết đến khái niệm AFROFUTURISM, tôi đã nghĩ đó là 1 tương lai dựa trên hình ảnh của Châu Phi. Nhưng, tôi đã sai.
Tôi biết đến khái niệm này thông qua 1 bài báo nói rằng BLACK PANTHER đã đem AFROFUTURISM trở lại và cuộc tìm kiếm sự thật của tôi bắt đầu.


AFROFUTURISM là gì? 

Nó đã làm những gì? 

Và tại sao nó lại liên quan đến BLACK PANTHER?


Theo tôi nghiên cứu thì...Afrofuturism là 1 sự chuyển dịch văn hóa dựa trên sự cần thiết của 1 thế giới đẹp hơn cho người da màu. Do sự áp bức về thể xác, tinh thần và tương lai nô lệ vĩnh cửu, những người da màu đã mơ về một tương lai đẹp đẽ cho dân tộc mình và giúp họ thoát khỏi những nỗi đau họ đang phải gánh chịu.
Vì thế, hình ảnh đầu tiên mà AFROFUTURISM tạo ra là một thế giới hoàn toàn tách biệt khỏi những người da trắng và người da màu được tự do hoàn toàn và có một tương lai thật tuyệt vời.
Từ những tư tưởng này mà Afrofuturism dần phát triển và tạo nên những hình tượng đầu tiên dựa trên công nghệ, văn hóa và quyền lực cho người da màu. Và ấn phẩm đầu tiên về Afrofuturism sinh ra từ năm 1930 khi Sony'r Ra trở thành Sun Ra và bắt đầu đưa band nhạc của mình đi khắp nơi.
Image result for sun ra
SUN RA

Sun Ra cho rằng mình có nhiệm vụ đưa những người da màu khỏi thế giới đầy khổ đau này và âm nhạc của ông là một con đường để giúp họ trốn đi.
Và từ đó cho đến nay nhiều sản phẩm Afrofuturism đã dần xuất hiện và lần đầu tiên từ AFROFUTURISM được đưa lên một ấn phẩm nào đó là vào năm 1994 trong cuốn BLACK TO THE FUTURE của Mark Dery.
Image result for black to the future mark dery
MARK DERY
Afrofutturism đã thấm nhuần vào tư tưởng của nhiều nghệ sĩ da màu và chắc hẳn các bạn đã từng va phải những sản phẩm của họ.
Chúng ta có Janelle Monáe với những bài hát như 
Q.U.E.E.N
Electric Lady 

Tuy nhiên, phong trào Afrofuturism vẫn chưa bao giờ thực sự nổi tiếng và được cả thế giới biết đến. Với rất nhiều người (trong đó có tôi) đây vẫn là 1 khái niệm hoàn toàn lạ và vì thế BLACK PANTHER mới đặc biệt.
BLACK PANTHER, câu chuyện kể về một xã hội người da màu tách biệt hoàn toàn khỏi sự đàn áp và sự ảnh hưởng của người da trắng sống trong công nghệ cao và cực kì phát triển đã đưa khái niệm AFROFUTURISM lên màn ảnh lớn và đưa tư tưởng của người da màu đến với con mắt của thế giới.
Có lẽ đây là một phần của lý do vì sao BLACK PANTHER mới đặc biệt như vậy. Và với thành công phòng vé hiện tại, chắc chắn rằng các nghệ sĩ Afrofuturism đang ăn mừng tưng bừng khắp nơi.
Thành thật mà nói, được thấy tinh thần và văn hóa người da màu thể hiện đẹp thế này tôi hoàn toàn hiểu lý do vì sao người da màu trên khắp thế giới hạnh phúc như vậy sau khi xem BLACK PANTHER. Và chính tôi, một thanh niên trẻ đến từ một quốc gia của thế giới thứ 3 cũng thấy chút tự hào vì được thấy hi vọng của 1 thế giới đẹp hơn cho những nước nghèo đói được lên màn ảnh lớn đẹp thế này.
Vì AFROFUTURISM vẫn còn quá mới với tôi nên rất mong các bạn sẽ đóng góp ý kiến của mình ở dưới để tôi có dịp được học hỏi.
SAMURICE cám ơn! :*