Sáng mồng một năm Covid thứ 2, mình quyết định xem một bộ phim Thái Lan A little thing called love. Nghe tên đã lâu, vậy mà bây giờ mới xem. Và tự hỏi tại sao năm 14 tuổi lại không biết đến phim này? Nếu mình xem phim vào năm 14 tuổi, mình có suy nghĩ gì khác không?
Tình đầu trong trẻo, tình đầu thơ ngây. Nhắc đến những bộ phim teen, mình thường nghĩ đến phim Mỹ, những phim thường được chiếu trên HBO hoặc Fox Movies, mê mệt, đắm đuối, và khi mình 24 tuổi, mình nhận ra những bộ phim ấy chưa thực sự phù hợp với văn hóa châu Á, văn hóa Việt Nam. Phim rất hay, nhưng vẫn có gì đó chưa thực sự đúng với lứa tuổi teen ở nước mình. Và rồi, khi xem A little thing called love, cuối cùng mình đã tìm được lời giải đáp.
Mô típ nhẹ nhàng, đơn giản, thậm chí cũ rích: Một cô bé đơn phương một anh lớp trên. Cô thì xấu xí, học hành chẳng có gì nổi bật, gia cảnh bình thường, hội bạn cũng chẳng có gì đặc biệt nốt. Anh là hot boy, là ngôi sao đội bóng đá, được biết bao bạn gái trong trường ngưỡng mộ. Nam - nhân vật nữ chính xấu xí, mờ nhạt của chúng ta, quyết tâm thay đổi để Shone - hot boy của trường để mắt đến.

Điểm đặc biệt ở đây là gì bạn biết không? Không có một tình yêu học trò trọn vẹn, không có một hot boy hư hỏng quậy phá, không có một hội con gái hot girl lắm chiêu. Hot boy Shone của chúng ta hiền lành, tốt bụng. Nam - cô bé dễ thương của chúng ta hoàn thiện bản thân vì người mình yêu, và trong lúc trở nên xinh đẹp hơn, học giỏi hơn, Nam còn biết yêu thương bản thân hơn nữa. Nam đã biến tình yêu trở thành nguồn động lực để cô trở nên hoàn thiện, là cho cô chứ chẳng cho ai cả. Trong quá trình đi đến tình yêu của đời mình, Nam đã biết hoàn thiện bản thân trước nhất. Tình yêu thật kỳ lạ phải không mọi người?
-----------------------
Con gái ơi, bạn có cho rằng bạn là một vịt con xấu xí, ngày đêm trông ngóng có lúc vịt sẽ hóa thiên nga? Con gái, bạn đã bao giờ mong muốn trở nên thật xinh đẹp, nhìn những người bạn xung quanh da trắng hồng, cao ráo, tóc dài thẳng mượt, học hành giỏi giang, bạn đã từng ghen tị và mong muốn mình cũng trở nên như thế? Nếu bạn không, thực sự hạnh phúc giùm bạn. Còn nếu có, thì bạn cũng giống mình ngày xưa đó. Tuổi teen, là tuổi mộng mơ và là tuổi biết buồn, với biết bao cung bậc cảm xúc khó gọi thành tên. Đối với các bạn nữ, các bạn sẽ để ý đến ngoại hình nhiều nhất (Đừng lo lắng, đây là cảm xúc bình thường. Có hẳn nghiên cứu khoa học chứng minh, luôn quan tâm đến vẻ bề ngoài là một trạng thái bình thường của tuổi teen đó). Tuy nhiên, thay vì buồn bã và chờ đợi, tại sao chúng ta không đứng dậy và thay đổi một chút mỗi ngày?
Xem phim, mình nhớ đến một người bạn gái chung lớp cấp 2. Ngày đó học lớp 8, lớp 9, bạn mình thích một bạn nam kia khác lớp. Bạn nam ấy có vẻ ngoài cũng khá được. Nhưng bạn mình thì lúc nào cũng bị chê là xấu xí. Bạn mình cố gắng chăm chút bề ngoài một tí, thì bị nói là điệu, là xấu, bị hội bạn nam kia chê cười, bạn nam kia thì lại để ý bạn nữ khác xinh đẹp hơn. Đừng giận tụi con trai nhé, tụi nó trẻ con lắm, mong chờ gì ở những đứa con trai mới 13-14 tuổi.
Mình vẫn còn nhớ, năm đó trên trang confession của trường cấp 3 cũ, có một confession khá là cay đắng: "Tình yêu học trò chỉ đến với những người xinh đẹp. Gái xấu thì không có quà". Mình chỉ muốn vỗ về người bạn đã viết confession năm đó: Tình yêu luôn đến với mọi người. Tình yêu sẽ giúp chúng ta sống tốt hơn, hoàn thiện bản thân hơn. Người đến với chúng ta khi ta không có gì, đó mới là điều đáng quý.
Các bạn gái tuổi teen cho rằng bản thân thật xấu xí ơi, bạn đừng lo. Bạn sẽ thay đổi mà, với điều kiện bạn phải có ý thức thay đổi bản thân. Tuổi nhỏ chưa xinh đẹp, đương nhiên rồi, chưa phát triển hết mà đòi hỏi xinh đẹp như người trưởng thành làm sao được? Trở nên xinh đẹp rất dễ dàng, quan trọng là bạn phải có gì trong tay, suy nghĩ gì trong đầu. Trở nên xinh đẹp là điều dễ nhất trên đời. Mình chỉ không muốn, vì khao khát xinh đẹp mà bạn chểnh mảng học hành, có những suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng đến cả mai sau.
Trong bộ phim, Shone không hề yêu Nam khi Nam trở nên xinh đẹp, bởi vì trước đó Shone đã để ý đến Nam rồi. Shone thích Nam, từ trước khi Nam thay đổi, cả trước khi Nam trở nên xinh xắn. Shone thích Nam, khi Nam còn là một cô bé lớp dưới tóc ngắn, gầy gò, đen nhẻm, chẳng có gì nổi bật. Shone thích Nam, vì Nam là chính Nam chứ không phải ai khác.
Tình yêu sẽ đến với tất cả mọi người. Người đến với bạn khi bạn không có gì, chính là tình cảm chân thành, trong trẻo nhất.

(P/s: Bài học rút ra là gì? Đừng bao giờ khinh thường những đứa con gái cùng lớp, nghe chưa mấy đứa con trai!)