Mình viết bài này khi tình hình dịch bệnh ở cả nước rất căng thẳng, đặc biệt là trong Thành phố Hồ Chí Minh. Học sinh, sinh viên học online; công nhân thì đi làm trong lo sợ; nhiều người thậm chí mất việc làm... Chính việc thời gian ở nhà nhiều nảy sinh vô số khoản thời gian nhàn rỗi... Dạo này khi xem mục Watch trên Facebook, mình thấy khá nhiều tiktoker, KOLs... chia sẻ những video về việc thay đổi lối sống, thời gian biểu do ảnh hưởng dịch bệnh. Điều đáng nói là những thói quen "xấu" như thức khuya, ăn uống không khoa học... lại đang trở thành chủ đề được nhắc đến nhiều, và khiến nó trở thành một trào lưu. Một tiktoker nói trong clip của mình một câu hàm ý như " những ai bây giờ thức dậy lúc 7h sáng không phải người bình thường, đó là giờ người ta mới đi ngủ, hãy hòa nhập đi!!!". Mình biết đó có thể chỉ là câu nói vui, một câu nói gây cười - việc mà những tiktoker này phải làm tốt để có nhiều view, like,... Nhưng đáng chú ý là những cmt đồng tình ở dưới lại nhiều đến mức khiến mình không nghĩ đây chỉ là một trò đùa, ít nhất nó đúng với một bộ phận khá đông khán giả, đặc biệt là giới trẻ...
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
A life well lived, tạm dịch một cuộc đời đáng sống, đây là câu nói mình nghe được trong podcast của anh Hieu.TV. Trong podcast, anh có đề cập đến nhiều vấn đề để cuộc đời này trở nên đáng sống hơn như tài chính, kiến thức, trải nghiệm, tự do... Khoan hãy nghĩ đến những cái xa như vậy, mình nghĩ một lối sống khoa học sẽ là một bước đệm tốt để chinh phục những cột mốc xa hơn. Mình tin rằng, khi không biết đầu tư vào đâu, thì đầu tư vào sức khỏe và kiến thức sẽ là một dạng đầu tư "low risk, high return."
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest
Mình bắt đầu tin vào lối sống hiện có của mình hơn bao giờ hết. Việc đi ngủ sớm, dậy sớm, tập thể dục, uống đủ nước (mình luôn xách bình nước bên mình) mà bạn mình bảo sống như người già trước đây không khiến mình suy nghĩ nhiều. Trái lại, mình cảm thấy tự hào, yêu thêm bản thân. Có thể nhiều bạn nghĩ mình nói như thể khoe khoang lối sống lành mạnh này kia. Nhưng thật sự, trước đây mình cũng từng hoài nghi về những quan điểm, thói quen của mình. Mình cảm thấy hơi "nhà quê" khi sáng đến lớp, bạn bè bàn tán về một vụ thị phi, phốt trong trường mà do mình đi ngủ sớm nên không nắm bắt được. Rồi cảm thấy bản thân khác người khi từ chối đi ăn "xiên bẩn" để về nhà tập thể dục... Cái cảm giác "khác người" đó đã có lần mình muốn thay đổi để hòa nhập với người khác, để bắt kịp những vụ cãi cọ trên mạng, để không phải trở thành người nói câu "Gì, tao không biết, kể đi". Nhưng hiện tại cảm giác ấy đã không còn, rất may mình đã tìm được những người ủng hộ sự khác người đó. Mình tin mình đang đầu tư có lãi vào bản thân, giàu có hơn mỗi ngày về sức khỏe và tinh thần. Mình suy nghĩ tích cực hơn, có nhiều thói quen tốt được hình thành dần như đọc sách, hạn chế mạng xã hội... Mỗi ngày thức dậy, mình hạnh phúc khi biết mình sẽ làm gì, chí ít sẽ không phí hoài thời gian nằm ườn cầm điện thoại và trở thành anh hùng bàn phím hoặc công chúa chửi lộn trên mạng. Những thú vui ngắn hạn đó không đủ sức lôi kéo mình ở thời điểm hiện tại, mình yêu những niềm vui bình dị, bền bỉ, lâu dài.
Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest