“From a guy that never gets a 10 at writing”

   StarCraft, tôi là một big big fan của StarCraft. Game mà tôi ưa thích nhất, chơi lâu dài nhất. Tính đến thời điểm này cũng được hơn 12 năm gắn bó. Bạn bè xung quanh thì ưa thích LoL, DotA, PUBG,.. blabla, còn tôi thì vẫn cứ cổ hủ, vẫn cứ chỉ một tình yêu, chỉ một StarCraft, một game mà có cái tuổi đời 20 năm (mình 21, mình là anh huehue). Một thể loại game mà thằng bạn suxvat trên Discord kêu là dead-genre (hurt but seems to be true).

Chắc phải giới thiệu qua "một vài chút" về cái game “daed-genre” này cái nhở

 1. 

       StarCraft, là một game chiến tranh khoa học viễn tưởng được thiết kế bởi Chris MetzenJames Phinney, thuộc sở hữu của Blizzard Entertainment (ông lớn Blizzard chắc ai cũng biết rồi, dăm ba cái DotA, LoL các thứ nếu không có  WarCraft 3 làm nền tảng thì bây giờ lấy đâu ra cho các ông, các bà chơi *J4F*). 
Game lấy bối cảnh vào thế kỉ thứ 26, tại khu vực Koprulu - Một khu vực rất rất xa với thiên hà Milky Way xoay quanh cuộc chiến giữa 3 chủng tộc: Protoss - một giống loài sinh vật ngoài trái đất mạnh mẽ, bí ẩn, sở hữu công nghệ tối tân cùng sức mạnh tâm linh cực kì đáng nể. 
Terran - Con người, khi đó công nghệ cũng đã có những tiến bộ nhất định, việc du hành vũ trụ không còn là điều quá to tát,  từ Trái Đất thân yêu, du hành vũ trụ đến Koprulu  để an cư sinh sống, giải quyết tình trạng bùng nổ dân số. 
Zerg- một chủng tộc giống côn trùng, có khả năng sinh sản cực nhanh với số lượng cực lớn, cực kì hung dữ và hoang dã. Những cuộc chiến bất tận nổ ra liên tục, kéo theo đó là những sự mất mát lớn cho cả 3 bên.


Các chủng tộc từ trái qua phải: Protoss, Zerg, Terran

  StarCraft bản Alpha đầu tiên được giới thiệu tại E3 1996 dựa trên engine của WarCraft II, lấy bối cảnh Human vs Orc ở trên vũ trụ, thực sự lúc đó game nhìn cực kì đau mắt ,  các mảng màu đen, xanh, đỏ pha lẫn với nhau khiến người chơi có cảm giác cực kì khó chịu 

                                    Starcraft 1 Alpha

    Đến E3 1997 bản StarCraft Alpha 2 được Blizzard chau chuốt lại đồ họa, tiếp tục được giới thiệu với mọi người, lần này thì đồ họa của game đã trở nên dễ nhìn và thân thiện với người chơi hơn rất nhiều, và tiệm cận với bản StarCraft chính thức


StarCraft Alpha 2, Dragoon giống với bản chính thức, còn Siege Tank và Goliath thì hoàn toàn không. UI cũng được thay đổi nhiều trước khi tung ra bản Final

2. 

    Game được chính thức ra mắt vào ngày 31 tháng 3 năm 1998, là phiên bản đầu tiên của series StarCraft, game nhanh chóng nhận được sự chú ý của đông đảo người chơi trên khắp thế giới. Ngay sau khi ra mắt, game đạt được danh hiệu “Game PC bán chạy nhất” năm 1998 với hơn 1,5 triệu bản trên khắp thế giới.  Bước sang những năm 2000s, game đã bán được hơn 9,5 triệu bản, trong đó có hơn 4,5 triệu bản được tiêu thụ tại Hàn Quốc. StarCraft trở thành một trong những game phổ biến nhất thế giới, sánh ngang với những tên tuổi Quake, Call of Duty, CS. Tạo tiền đề cho eSport phát triển tại "xứ sở phẫu thuật thẩm..  Kim Chi” này. 
Tại thời điểm đó, tại Hàn Quốc có hàng trăm giải đấu lớn nhỏ, nhiều kênh truyền hình phát sóng những trận đấu phục vụ người hâm mộ, prizepool cực lớn.  Bản mở rộng Brood War sau đó cũng được đánh giá cực kì cao, đem lại tính cân bằng, tính cạnh tranh, thi đấu cho game. StarCraft phát triển ở Hàn Quốc đến nỗi thậm chí còn có một article vui nói rằng :

 “Nếu bạn muốn yêu một cô gái Hàn Quốc, hãy đánh bại cha của cô ấy trong môn StarCraft” 


Không đùa đâu, từng này con người tập trung về đây để xem trực tiếp giải đấu StarCraft đấy

                                                               Học hành gì? StarCraft thôi =))                                                                                            “Nguồn tin:  http://www.cracked.com/article_18763_5-insane-true-facts-about-starcraft-professional-sport.html”

  Game cũng có hệ thống chơi đơn với cốt truyện cực kì thu hút với những cinematic cực kì chất lượng, điều mà Blizzard luôn luôn làm rất tốt . Hậu bản StarCraft II được ra mắt năm 2010 cũng được đánh giá cao và đem lại doanh thu lớn. Bản mở rộng đầu tiên Wing of Liberty đã bán được 1,8 triệu bản trong 2 ngày đầu tiên,  2 bản mở rộng tiếp theo Heart of the Swarm là 1,1 triệu (48h) và Legacy of the Void với hơn 1 triệu  bản chỉ trong ngày đầu tiên.



Wing of Liberty - Heart of the Swarm - Legacy of the Void

3. 

   StarCraft không những đòi hỏi người chơi phải nhanh tay, nhanh mắt mà còn phải có đầu óc chiến thuật cực tốt, khả năng macro (phát triển, mở rộng, những nước đi mang tính vĩ mô) và micro (những thao tác điều quân nhỏ lẻ, spell cast, timing,..). Nếu hỏi game nào đòi hỏi thao tác tay nhiều nhất, nhanh nhất, StarCraft chứ còn gì nữa. Một game thủ StarCraft chuyên nghiệp thường, THƯỜNG nhé, sẽ đạt tới khoảng 300->400 APM (action per minute)

    video về APM của các GoSu Hàn Quốc: 

    Nhiều người có thể sẽ cho rằng, những thao tác đó đều là không hiệu quả, là spam, những không, đó là cách để các GoSu timing chính xác đến từng mili giây, trong StarCraft, chỉ cần muộn 1 giây thôi, bạn sẽ phải “GG”

4.

    Well, sự xuất hiện của DotA, LoL, với lối chơi dễ tiếp cận với đại chúng người chơi hơn, người chơi ngoài kĩ năng cá nhân, tầm nhìn chiến thuật, còn đòi hỏi khả năng phối hợp tốt với đồng đội, hơn nữa những game này rất là “vui” hoặc “toxic, salty”. Bạn có thể chơi với đám bạn chó của bạn, chửi rủa thoải mái, toxic tung nóc, salty đến mức phát hờn, thật là hấp dẫn đúng không? Hơn nữa, những game trên đều “FOR FREE” (để sở hữu một phiên bản StarCraft bạn phải trả một khoản kha khá) nên sự phát triểu của thể loại game “MOBA, ARTS” này nhanh đến mức chóng mặt. 
Phiên bản SC2 cũng bị cho là không có sự cân bằng như SC:BW, trải qua "1 tỷ" patch balance vẫn khiến người chơi kêu than oán trách. StarCraft dần dần mất đi vị thế của mình (SAD). Hay bây giờ là các game Battle Royale như PUBG, Fornite, RoS, StarCraft càng khó khăn hơn trong việc tìm chỗ đứng giữa làn sóng eSport hiện nay, mặc dù Blizzard đã free hết mức có thể, các chiến lược để phát triển cộng đồng nhưng chẳng thể có lại được hào quang của ngày xưa.  


2 đối thủ truyền kiếp =))

dăm ba mấy cái game battle royale này :grrr:
    Dẫu có buồn, dẫu có đau nhưng đâu phải là chỉ còn mỗi mình mình là còn chơi SC, cộng đồng vẫn còn đó, hệ thống giải đấu vẫn còn đó, vẫn có những tài năng trẻ nở rộ. Vẫn có những người cũng yêu SC như mình, hơn mình. Vẫn try hard, vẫn nghiền ngẫm và hoài niệm cái cốt truyện tuyệt vời, những cinematic epic đến nổi da gà của SC. Và tôi có lẽ sẽ còn gắn bó với cái "ded gaem" này dài dài đây. Sau này tôi có thể nói với con trai(con gái cũng nói nhé) của mình rằng: "Con à, để bố kể cho con nghe về một huyền thoại nhé!" 


    Enough for today, đi ngủ đêii, hứa từ bài sau sẽ viết tiếp về Story của StarCraft mà

Xem lại bài cũ của tôi: