Bộ phim quen thuộc đối với dân 8x và 9x
Loài kiến khi được đưa lên màng ảnh đều mang một ý nghĩa cho sự cần cù, thông minh, có tổ chức... hơn cả loài người chúng ta mặc dù kiến theo chế độ mẫu hệ (trong Phineas and Ferb thì có một tập chúng đã vượt qua cả chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa tư bản, tiến tới sự hư vô thật sự). Nhưng hiếm có bộ phim nào mô tả và khai thác loài bọ này theo hướng nhân hoá như A bug's life.
Đây không phải là bài phân tích về phim, nên bạn nào chưa được thưởng thức bộ phim này thì có thể tìm kiếm và xem cùng gia đình. Rất hay, rất ý nghĩa.
Tôi chỉ mượn bộ phim để nói về thực trạng mà người thân của tôi đang phải chịu. Bóc lột có tổ chức !!
Trở lại với bộ phim 1 chút, châu chấu hưởng cuộc sống sa hoa nhờ vào của cống nạp của đàn kiến từ năm này qua năm khác. Tuy số lượng châu chấu ít hơn rất nhiều, chúng biết điều đó; chúng cũng biết nếu đánh nhau thì số lượng sẽ đè bẹp chất lượng. Thế nhưng, nổi sợ nhiều năm trời của đàn kiến đã trở thành nét văn hoá, và như ông bà ta nói "Hãy giữ gìn nét văn hoá cổ truyền". Nhờ vậy châu chấu được tự do hoành hành, cho đến khi một con kiến lên tiếng, khai sáng cho cả đàn biết về sức mạnh của mình cũng như nổi khiếp sợ đàn châu chấu luôn lo lắng.
Trong suốt chiều dài lịch sử thế giới, điều này được lập đi lập lại nhiều lần và có dấu hiệu dừng lại ở thời bình. Về cơ bản là vậy.
Lí do tại sao nhỉ? Không còn áp bức, bóc lột, chèn ép?? Không còn kẻ dũng cảm đứng lên nói sự thật??? Hay sự phát triển về bộ máy cầm quyền đã đè ép suy nghĩ về những điều kể trên????
Tôi không thể trả lời cho các bạn vì tôi nghĩ mỗi chúng ta đều có câu trả lời nhưng sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện đang diễn ra tại nơi tôi được sinh ra, Nha Trang - Khánh Hoà.
Trước khi có du lịch, các khách sạn sang trọng, vinpearl ... Nha Trang hay có thể nói là Khánh Hoà có một tập đoàn công nghiệp nhà nước đã cứu vớt rất nhiều người, đặc biệt là chị em, ngày nay vẫn vậy.
Dừng lại ở đây một chút, bạn thử google "Khatoco" hoặc "Khánh Việt", bạn sẽ thấy được điều khá đặc biệt. (bài báo mới nhất của bên thứ 3 về công ty này là khi nào ??)
Tôi được nghe khá nhiều chuyện về công nhân và bộ máy tại đây, tất cả đều do những người yêu thương tôi kể lại, tin hay không là tuỳ ở bạn, nhưng nếu mẹ, chị, vợ hoặc ai đó bạn quen làm ở đây, bạn sẽ bắt họ nghỉ.
- Chủ tịch công đoàn là phó tổng.
- Bộ máy càng ngày càng phình to, lương công nhân không còn được đảm bảo.
- Việc tăng ca thường xuyên không được báo trước và mức lương tăng ca không đáng là bao. (có lần người thân của tôi 11h khuya mới được cho về nhà và sáng hôm sau 5h dậy để đi làm).
- Bảo hiểm lao động có nhiều điều bất cập, nếu không có chữ "lao động công nghiệp" trong hợp đồng, bạn không được nhận bảo hiểm về hoá chất, ảnh hưởng môi trường làm việc ... 
- Phụ nữ ở đây làm việc trong một nhà xưởng không đảm bảo sức khoẻ, nóng bức vào mùa hè, đặc biệt là bụi cũng như chỉ dư bay khắp phân xưởng.
- Quà tết là voucher mua hàng của công ty, không mua thì mất trắng tiền. Và tôi khẳng định với bạn, chúng mắc tương đương với đồ của rich kid nhưng chẳng ai dám định được giá trị thật của chúng.
- Ngày 8/3 , 20/10 không được gì (ngay cả lời chúc) có khi còn phải tăng ca.
Đến đây có vẻ nhiều người tự hỏi sao không thấy trên facebook, trang mạng xã hội, các bạn cứ bình tĩnh:
- Nhiều công nhân đã đăng hiện trạng cũng như những lần đình công, nhưng đều bị bắt xoá bỏ nếu không muốn ảnh hưởng đến miếng cơm của gia đình.
- Khoảng đầu năm nay có cấm mang điện thoại cá nhân lên cơ quan, gia đình muốn gọi phải gọi số công ty. Nhưng có vẻ đã thay đổi, chỉ là nếu sài điện thoại hoặc bắt gặp nghe điện thoại trong giờ làm sẽ bị trừ tiền.
- Trước đây thường có đợt gọi là thi tay nghề gì gì đó(thi tự luận + lý thuyết) để được nâng bậc lương (ngày đó tôi còn tiểu học cơ), sau này lớn lên tôi tự hỏi không biết còn không. Nhưng bạn trả lời dùm tôi, có công ty nào nhận bạn vô làm rồi bắt thi để tăng lương không????
- Việc nghỉ phép của công nhân cũng gặp nhiều khó khăn mặc dù trong hợp đồng có ghi nghĩ bao nhiêu ngày phép đó.

Trên đây là tất cả những gì tôi biết. Có thể nhiều người hỏi mục đích của bài này là gì, có thể mong ước tôi hơi viễn vong "Mong ai đó sẽ đóng vai Flik để tìm công lý cho đàn kiến nơi đây hoặc một tổ chức nào đó giống như Quốc tế 1 chẳng hạn ".


LÚA MÌ