Bạn không nên tự gắn liền với một nghề cố định. Nếu một việc gì đó khiến bạn quan tâm, hãy cân nhắc và làm nó.
Không có gì lạ khi gặp một luật sư, người thích làm việc trong năng lượng tái tạo, hoặc một nhà phát triển ứng dụng, người muốn viết một cuốn tiểu thuyết, hoặc một biên tập viên mơ tưởng về việc trở thành một nhà thiết kế sân vườn. Có lẽ bạn cũng mơ ước được chuyển sang một nghề nghiệp khác biệt với công việc hiện tại của bạn. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, rất hiếm khi những người như vậy thực sự tạo ra bước nhảy vọt. Chi phí chuyển đổi dường như quá cao và khả năng thành công dường như quá xa vời.
Nhưng câu trả lời là không phải là hãy bỏ công việc hiện tại của bạn và cháy hết mình với công việc mới. Tôi nghĩ rằng câu trả lời là làm cả hai. Hai nghề nghiệp tốt hơn một. Và bằng cách cam kết với hai sự nghiệp, bạn sẽ tạo ra lợi ích cho cả hai.
Trong trường hợp của tôi, tôi có bốn công việc khác nhau: Tôi là một chiến lược gia của một công ty nằm trong Fortune 500, sĩ quan Cục Dự trữ Hải quân Hoa Kỳ, tác giả của một số cuốn sách và nhà sản xuất thu âm. Hai câu hỏi mà mọi người hỏi tôi thường xuyên nhất là Bạn ngủ bao nhiêu tiếng? Làm thế nào để bạn có thời gian để làm tất cả? Câu trả lời của tôi: Tôi có thời gian. Tuy nhiên, những câu hỏi này không đi vào lý do và động lực của tôi. Thay vào đó, những câu hỏi nên là Tại sao bạn có nhiều nghề nghiệp? Đơn giản, làm việc nhiều công việc khiến tôi hạnh phúc hơn và khiến tôi cảm thấy trọn vẹn. Nó cũng giúp tôi thực hiện tốt hơn ở mỗi công việc. Đây là những lý do:
Hỗ trợ phát triển kỹ năng của bạn
Tiền lương công việc chính của tôi tại công ty hỗ trợ cho sự nghiệp sản xuất âm nhạc của tôi. Không có thành tích gì nổi bật, không ai sẽ trả tiền cho tôi để sản xuất âm nhạc của anh ấy và tiền bạc không phải là động lực thúc đẩy tôi trở thành nhà sản xuất ngay từ đầu - đó là niềm đam mê của tôi đối với nhạc jazz và nhạc cổ điển. Do đó, tôi đã làm tình nguyện để tôi có thể có được kinh nghiệm trong ngành công nghiệp mới này. Công việc hàng ngày của tôi không chỉ giúp tôi có vốn để làm album mà còn dạy tôi các kỹ năng để thành công như một nhà sản xuất. Một nhà sản xuất giỏi nên là người biết cách tạo ra tầm nhìn, tuyển dụng nhân sự, thiết lập kế hoạch, gây quỹ và làm sản phẩm. Sau khi sản xuất hơn một chục album và giành được một vài giải Grammy, các hãng thu âm và nhạc sĩ đã bắt đầu tiếp cận để xem họ có thể mời tôi làm nhà sản xuất hay không. Tôi vẫn từ chối các khoản tiền họ muốn trả cho tôi vì được làm âm nhạc là phần thưởng xứng đáng với tôi rồi.
Bên cạnh đó, tôi thường mời các khách hàng doanh nghiệp của mình tham gia các phiên ghi âm. Đối với một người làm việc tại một văn phòng cả ngày, nó sẽ rất thú vị khi đi trong khu vực hậu trường và tiếp xúc với các ca sĩ, nhạc sĩ và các chuyên gia sáng tạo khác. Khi tôi ở Cuba làm album, một trong những khách hàng của tôi đã quan sát các nhạc sĩ nhảy múa và thốt lên “Tôi chưa bao giờ ở cạnh những người có nhiều niềm vui trong công việc như vậy.” Khách hàng của tôi có trải nghiệm phi thường, việc này giúp tôi tăng doanh thu trong công việc chính, và sự nghiệp công ty và sản xuất âm nhạc của tôi đều hưởng lợi.
Kết bạn ở những lĩnh vực khác nhau
Khi tôi làm việc ở Phố Wall, vòng tròn mối quan hệ chuyên nghiệp của tôi ban đầu chỉ giới hạn ở những người khác trong lĩnh vực dịch vụ tài chính: giới ngân hàng, doanh nhân, nhà phân tích, nhà kinh tế. Kết hợp lại với nhau, tất cả chúng tôi hình thành những quan điểm đồng thuận về thị trường. Và hầu hết các khách hàng cho dịch vụ quản lý tài sản của tôi đang tìm kiếm một cái gì đó khác biệt: “Hãy cho tôi một quan điểm trái ngược.” Đó là yêu cầu của họ.
Ví dụ, một trong những khách hàng của tôi muốn hiểu những gì công dân Trung Quốc đang nói với nhau. Bởi vì tôi là một tác giả sách, tôi có quen biết các nhà văn khác, và tôi đã liên hệ với bạn của tôi, một nhà báo tại một tạp chí về Trung Quốc. Không bị giới hạn bởi các yêu cầu của nghề ngân hàng, anh ta có thể đưa ra một viễn cảnh cho khách hàng của tôi một cách không bị hạn chế. Nhờ đó, khách hàng của tôi có một ý tưởng mới, tôi có một giao dịch và bạn tôi có một độc giả mới. Bằng cách ở trong các vòng tròn kết nối quan hệ khác nhau, bạn có thể giới thiệu có chọn lọc những người thường không bao giờ gặp và gia tăng thêm giá trị cho mọi người.
Khám phá những điều thực sự mới lạ
Khi bạn làm việc khác nhau, bạn có thể xác định nơi các ý tưởng tương tác - và quan trọng hơn, nơi chúng nên tương tác. Steve Jobs, hiện thân của những suy nghĩ đa chiều, đa ngành từng phát biểu “cuộc hôn nhân giữa công nghệ với nghệ thuật tự do, với nhân văn, mang đến kết quả là khiến trái tim của chúng ta phải hát lên”.
Vì cơn bão Katrina, nhiều nhạc sĩ đã rời bỏ New Orleans. Để tạo quỹ hỗ trợ các nhạc sĩ trong thành phố, tôi đáng lý nên tạo ra một tổ chức phi lợi nhuận điển hình để thu hút và kết nối mọi người kiếm tiền. Thay vào đó, tôi đã giúp tạo ra một giải pháp bền vững hơn: một thương vụ cho các nhạc sĩ mà tôi mô tả là cuộc gặp gỡ giữa Phố Wall và Phố Bourbon. Những ai muốn đặt hàng một nhạc sĩ cho một bữa tiệc ở New York có thể tìm thấy một ban nhạc trên trang web của tổ chức của tôi với một yêu cầu nhỏ là dành một khoản tip dành cho một tổ chức từ thiện có trụ sở tại New Orleans. Khách hàng của dịch vụ này (trong một số trường hợp là khách hàng của công ty tôi) dễ dàng tìm thấy một ban nhạc cho bữa tiệc, những nhạc sĩ tại New York có một buổi diễn, và tổ chức từ thiện ở New Orleans nhận được một khoản quyên góp nhỏ. Vì làm việc tại ngân hàng, tôi đã có thể tạo ra một loại hình tổ chức khác, từ đó đã sáp nhập nó với các tổ chức từ thiện thậm chí còn lớn hơn.
Khi bạn theo đuổi sự tò mò của mình, bạn sẽ mang lại niềm đam mê cho sự nghiệp mới, điều này sẽ khiến bạn hoàn thiện hơn. Và bằng cách làm nhiều hơn một công việc, cuối cùng bạn có thể làm tất cả chúng tốt hơn.
Kabir Sehgal là tác giả bán chạy nhất của New York Times và Wall Street Journal. Ông làm công việc chiến lược tại một công ty thuộc Fortune 500 và trước đây từng là phó chủ tịch tại J.P. Morgan. Ông cũng là một cựu chiến binh Hải quân Hoa Kỳ và nhiều nhà sản xuất đoạt giải Grammy và Latin. 
Bài viết của Kabir Sehgal trên Harvard Business Review
Người dịch: Toan Than