Tiền không nên là đơn vị đo lường của bạn. Hãy tập trung sự quan tâm vào những gì bạn có thể kiểm soát và vào cách bạn có thể cải thiện nó.
Bạn có thể dễ dàng đo lường một doanh nghiệp bằng cách nhìn vào những con số. Doanh thu, lợi nhuận, chi phí, nhân viên, vv
Nhưng làm thế nào để bạn đo lường cuộc sống của bạn? Không có số liệu phổ quát để đánh giá về nó. Vì vậy, nó phụ thuộc vào mỗi người để tạo ra cách riêng của họ để đo lường họ đang ở đâu trong cuộc sống của mình.
Một số người làm điều đó bằng cách nhìn vào số tiền họ kiếm được so với các đồng nghiệp của họ. Một số nhìn vào cách họ leo lên các bậc thang sự nghiệp tại công ty. Những người khác tự đo lường bằng cách họ nhìn.
Tôi đã nghiên cứu làm thế nào những nhà tư tưởng thành công nhất của thời đại chúng ta đo lường cuộc sống của họ. Câu trả lời là đáng ngạc nhiên. Bạn hiếm khi nghe rằng những người thành công đo lường cuộc sống của họ bằng kích cỡ tài khoản ngân hàng của họ hoặc bất kỳ biện pháp thông thường nào khác.
Thay vào đó, những người được coi là thành công trong mắt xã hội thường nhìn vào 3 yếu tố sau. Tôi đã thử nghiệm với việc cải thiện tất cả ba điều trên. Những gì tôi đã tìm thấy là tất cả chúng đều liên quan chặt chẽ với nhau.
Khi tôi có năng lượng cao, tôi có tâm trạng tốt và khi tôi ở trong tâm trạng tốt, tôi làm việc tốt hơn. Và khi tôi làm việc tốt hơn, tôi cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình để tôi có thể cống hiến nhiều hơn cho những người trong cuộc sống của tôi. Và điều đó cải thiện các mối quan hệ của tôi.
Và những gì ;à bí mật để có một cuộc sống tốt? Mối quan hệ tốt.
Clayton M. Christensen, giáo sư trường kinh doanh Harvard, đồng thời là tác giả của cuốn sách “How Will You Measure Your Life?” (Làm thế nào bạn sẽ đo lường cuộc sống của mình?) viết:
“Yếu tố quan trọng nhất trong hạnh phúc lâu dài của chúng tôi là mối quan hệ chúng tôi có với gia đình và bạn bè thân thiết.”
Khi nói đến mối quan hệ, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Chúng ta có thể thấy rõ sức mạnh của mạng xã hội trong việc xây dựng mối quan hệ, tôi vẫn nghĩ rằng điều đáng nói là: Không ai quan tâm đến việc bạn có bao nhiêu người theo dõi hoặc bạn bè trực tuyến. Các mối quan hệ thực sự mất một thời gian dài để phát triển. Các mối quan hệ thực sự bền vững là những quan hệ có yếu tố vô điều kiện và hầu hết các mối quan hệ chúng ta có khó có thể đạt đến trạng thái này. Chúng tôi thường chỉ yêu quý một người cho đến khi họ thay đổi quan điểm của họ hoặc giàu hơn chúng ta ít tiền. Hoặc chúng ta chỉ mời bạn bè đến sinh nhật khi họ vẫn còn đi chơi hoặc uống bia với ta.
Những loại mối quan hệ có điều kiện là vô giá trị. Tình bạn và tình yêu thực sự mạnh mẽ hơn thế. Bạn ủng hộ những người bạn yêu thương bất kể điều gì. Điều đó làm cho cuộc sống phong phú.
1. Đo lường mức năng lượng
Đo lường mức năng lượng của bạn là dễ dàng. Tất cả bạn phải làm là nhìn vào cách bạn cảm thấy như thế nào về mặt thể chất. Điều quan trọng là bạn tìm cách để tăng năng lượng của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tự hỏi mình một câu hỏi:
Những việc nhỏ tôi có thể làm hôm nay có tác động đáng kể đến năng lượng của tôi?
Ví dụ như khi tôi tập luyện và ăn uống lành mạnh mỗi ngày, tôi cảm thấy tuyệt vời. Và năng lượng của tôi cũng cao. Ngay khi tôi ngừng làm điều đó, tôi cảm thấy suy sụp. Đó là cách mà tôi biết việc này là cần thiết và phù hợp với tôi. Bạn có thể dễ dàng cải thiện năng lượng của mình bằng cách tập thể dục nhiều hơn và ăn uống tốt.
2. Đo lường công việc
Khi đi làm, tôi không nhìn vào thu nhập, địa vị hoặc các thang đo phổ biến khác. Thay vào đó, tôi nhìn vào việc tôi có thể học được bao nhiêu. Nói cách khác: Bạn đã phát triển hết tiềm năng của mình chưa?
Tại sao tôi nhìn vào việc học hỏi mà không phải thu nhập? Bởi vì nó quan trọng hơn.
Christensen đặt chia sẻ rất rõ trong cuốn sách “How Will You Measure Your Life?” (Làm thế nào bạn sẽ đo lường cuộc sống của mình?)
"Để thực sự tìm thấy hạnh phúc, bạn cần tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mà bạn tin là có ý nghĩa, trong đó bạn sẽ có thể học hỏi những điều mới, để thành công và được giao nhiều trách nhiệm hơn."
Sự nghiệp và thành công trong cuộc sống liên quan trực tiếp đến việc bạn học được bao nhiêu. Và quan trọng hơn: Bạn tiếp tục học được bao nhiêu. Sự học hỏi là không bao giờ kết thúc.
Ngoài ra, thu nhập có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của bạn. Bạn càng học nhiều, bạn càng kiếm được nhiều tiền. Tất nhiên, có giới hạn cho tuyên bố này. Và kiến thức phải luôn được đưa vào thực tế. Chúng ta có lẽ đã nghe về những người thông minh, những người đã lãng phí tiềm năng của họ. Để thành công, bạn phải luôn hành động theo những gì bạn biết. Không có hành động, kiến thức là vô ích.
Nhưng nói chung, bạn càng có nhiều kiến thức (từ kinh nghiệm hoặc học tập), bạn càng có thể đóng góp và cống hiến nhiều cho công ty, đồng nghiệp, khách hàng, v.v. và những cống hiến đó sẽ được chuyển thành thu nhập.
3. Đo lường mối quan hệ
Những gì bạn có thể tìm thấy là bạn càng đóng góp nhiều hơn cho những người khác, cuộc sống của bạn sẽ càng tốt hơn. Và đây là thành phần cuối cùng để hoàn thành vòng tròn của cuộc sống.
Khi bạn đo lường các mối quan hệ của bạn, chỉ tập trung vào chính mình. Sai lầm lớn nhất mà hầu hết chúng ta mắc phải: Chúng ta nhìn vào những gì người khác làm cho chúng ta.
“Cách mọi người đối xử với bạn là việc của họ; bạn phản ứng thế nào là của bạn.” Wayne Dyer đã từng nói như vậy.
Thay vì nhìn vào cách người khác đối xử với bạn, hãy đo xem bạn dành bao nhiêu thời gian và năng lượng cho các mối quan hệ của mình. Đó là điều duy nhất bạn có thể kiểm soát. Kinh nghiệm của tôi là khi bạn dành thời gian cho những người quan trọng với bạn, các mối quan hệ sẽ được cải thiện. Và nếu họ không cải thiện, mối quan hệ có lẽ không phải là một mối quan hệ thực tâm với bạn và chúng ta cần thay đổi hoặc dừng lại.
Bài học thực sự ở đây là chúng ta luôn phải tập trung vào những gì chúng ta có thể kiểm soát. Năng lượng của chúng ta, nỗ lực của chúng ta trong công việc và những gì chúng ta đưa vào các mối quan hệ - đây là tất cả những điều chúng ta kiểm soát. Nó là một trong những bài học chính mà các nhà triết học từ khắp nơi trên thế giới và từ mọi lứa tuổi nói với chúng ta.
Hãy nhìn vào cuộc sống của bạn. Hãy đánh giá nhanh dựa trên cảm giác của mình về nó và hành động để cải thiện nó.
Dịch từ bài viết gốc của Darius Foroux.