NGƯỜI THÔNG MINH CŨNG CÓ ĐẾN 9 KIỂU

Người nói rằng bạn không thông minh, là người không đủ thông minh để hiểu sự thông minh của bạn.

Mỗi người trên thế giới này khi sinh ra đều mang trong mình một tính cách, đặc điểm khác nhau và sứ mệnh cuộc đời khác nhau. Vì vậy để hiểu rõ bản thân và chọn lựa đúng đắn con đường dành cho mình là điều hết sức quan trọng.

“Khi bạn đánh giá con cá qua khả năng leo cây, con cá sẽ suốt đời tưởng mình vô dụng” (Einstein)
Nếu có người nói bạn không thông minh, họ sai rồi, bạn vốn dĩ thông minh, nhưng theo một kiểu rất khác.


Người biết cách giải bày bằng ngôn từ, nắm bắt, học ngôn ngữ nhanh kèm khả năng diễn đạt tốt.

Ví dụ: Tôi có khả năng nói và viết rất tốt. Tôi yêu thích việc vận dụng ngôn từ để giải quyết, trình bày các vấn đề. Nếu bạn cần một nhà diễn thuyết, một nhà văn, nhà thơ hay một copy-writer,… thì đúng người rồi đấy.



Người thích định lượng, lập giả thiết, lập luận và chứng minh. 

Ví dụ: Khi vui, tôi nhẩm toán cộng. Khi buồn, tôi nhẩm toán trừ. Khi không vui không buồn, tôi nhân chia số bất kỳ. Khi vừa vui vừa buồn, tôi sẽ đọc bảng cửu chương xuôi ngược. Và dĩ nhiên, chỉ số IQ của tôi cao lắm.



Người giỏi chế tạo, xây dựng, khả năng kiểm soát cơ thể chuẩn xác.

Ví dụ: Tôi cảm thấy thư giãn và sảng khoái trong các hoạt động dùng đến thể chất. Bạn có khả năng trở thành vận động viên, diễn viên múa, người thợ thủ công,…hay không ?



Là người thấu hiểu bản thân muốn gì, khả năng tập trung cao.

Ví dụ: Người khác không thể bảo tôi làm điều mà tôi không muốn. Không phải tôi cứng đầu, mà là tôi đặc biệt hiểu rõ tôi và tự biết mình không hợp với nó.


Là người rất nhạy cảm với âm thanh, thẩm âm tốt. Có khả năng học và phân tích nhạc lý, âm sắc tuyệt vời. 

Ví dụ: Người ta mất trung bình 2 tháng để biết chơi một nhạc cụ. Và với tôi thì 1 tuần. Vậy đã đủ thông minh chưa?

Là người yêu thích và hiểu biết đối với các yếu tố trong thiên nhiên.

Ví dụ: Ngay từ lần đầu gặp mặt, chó, mèo, gà, vịt gì cũng đặc biệt thích tôi. Tôi trồng cây, cây lớn. Tôi trồng quả, quả to. Tôi am hiểu tinh thông về thiên nhiên hơn tất thảy người khác. Gọi tôi là thần rừng cũng được.



Là người giỏi quan sát và xoay sở với các đồ vật trong không gian.

Ví dụ: Nhìn vào bản vẽ kỹ thuật, tôi có thể tưởng tượng ra dáng vẻ của một tòa nhà. Khi bạn còn đang luống cuống nhìn bản đồ và cố hình dung ra hướng đi thì tôi đã có thể đến đích rồi đấy.


Là người nhạy cảm và quan tâm đến những câu hỏi mang tầm cỡ nhân loại, vĩ mô (sự sống, cái chết, lí do chúng ta tồn tại,...)

Ví dụ: Tôi là ai? Tôi đến từ đâu? Tôi sống để làm gì? Tôi sẽ chết như thế nào? Mọi người không thắc mắc hay sao?



Là người có khả năng giao tiếp tốt, giỏi truyền cảm ứng, thuyết phục người khác. Hầu hết luôn là trung tâm của mọi cuộc thảo luận.

Ví dụ: Bạn vay tiền chậm trả, không sao đâu, bạn còn phải nuôi con thơ, vợ trẻ, mẹ già, có lẽ bạn dành dụm sắp đủ rồi, còn vài nghìn đồng nữa thôi. Tôi đợi được.