Không tự nhiên mà một cuốn sách có thể thay đổi suy nghĩ và cuộc đời cùa một con người một cách dễ dàng, nó chỉ thực sự thay đổi bạn khi bạn thật sự hiểu, cảm và thẩm thấu được ý nghĩa và vẻ đẹp đằng sau nó.
Cũng giống như khi bạn cầm một cuốn sách lên đọc mà bạn có thể khóc lóc ngon lành, phá lên cười giòn dã, trầm tư suy ngẫm hay ngay lập tức viết đơn xin nghỉ phép, vét hết tiền tiết kiệm và rong ruổi suốt mấy năm trời vòng quanh thế giới, tất cả những điều đó đều cần đến sức mạnh vô hình khó tả trong những câu chữ biết nhảy múa đến từ những cây bút truyền cảm hứng nhất.
Uyên cũng là một trong số những người bị dính vào những câu chữ ma thuật ấy, và giờ đây Uyên đi truyền lại thứ cảm hứng này cho các bạn qua 10 cuốn sách về du lịch yêu thích nhất của Uyên.

1. Sáu người đi khắp thế gian (The Drifters) - James Albert Michener


Đây là cuốn sách phiêu lưu yêu thích nhất mọi thời đại của mình. Mình không thể nhớ nổi mình đã đọc nó bao nhiêu lần, thế nhưng mỗi lần đọc lại mình vẫn có cảm giác mới mẻ, thích thú, hưng phấn như lần đầu tiên cầm cuốn sách trên tay.
The Drifters được James A Michener viết và xuất bản vào năm 1971 - thời điểm mà những phong trào về tự do, nhân quyền lên đến gần như đỉnh điểm. Cuốn sách nói về sáu con người xa lạ đồng hành cùng nhau xuyên lục địa Âu Mỹ, từ Tây Ban Nha nóng bỏng, Bồ Đào Nha sôi nổi, Maroc huyền bí đến Mozambique nồng hậu.
The Drifters không chỉ đơn thuần là một cuốn tiểu thuyết, hơn thế, đây gần như là một cuốn bách khoa toàn thư về nghệ thuật, văn hóa, xã hội, tất cả những tâm lý phức tạp giằng xé của một thế hệ trẻ thời bấy giờ, bạn sẽ tìm thấy tất tần tật những gì mà một kẻ hay mơ, yêu nghệ thuật, ưa phiêu lưu, hứng thú với văn hóa cần trong The Drifters.

2. Hành trình về phương Đông (Journey To The East) - Blair T. Spalding

Trước khi vào vấn đề, mình muốn làm rõ vấn đề tại sao lại có hai cuốn Hành trình về Phương Đông, một cuốn dày được xuất bản bởi NXB Devorss & Company, do Anle Books dịch, một cuốn mỏng còn lại do Nguyên Phong dịch, xuất bản bởi NXB Thế giới.
Hai cuốn này dù cùng tựa đề, nhưng nội dung hoàn toàn khác nhau, tại sao lại như vậy? Bởi hai cuốn này là hai cuốn sách hoàn toàn khác nhau! Lúc đầu mình cũng bị bối rối cùng cực, nhưng khi tìm hiểu mới biết rằng hai cuốn này chả liên quan gì đến nhau.
Cuốn của Nguyên Phong nói về Phật Giáo, còn cuốn sau lại nói về Thiên chúa giáo, khiến các độc giả không biết bèn bay vào chửi rủa, phê bình chất lượng dịch của cuốn kia rằng tại sao hành trình về phương Đông lại toàn nói về Thiên Chúa Giáo, và bây giờ thì các bạn đã biết tại sao lại có sự khác biệt đến thế giữa hai cuốn sách cùng một tựa đề. 
Còn cuốn sách hôm nay mình muốn giới thiệu đó là cuốn sách được dịch bởi Nguyên Phong, nói về triết lý Phật Giáo phương Đông. Cuốn này rất mỏng, rất ngắn, nhưng vô cùng súc tích và hấp dẫn.
Đối với những ai luôn luôn có tình yêu với văn hóa phương Đông, với Phật Giáo nói riêng và tôn giáo nói chung, đừng bao giờ bỏ qua cuốn sách này. Tuy nhiên các bạn cũng có thể tham khảo thêm cuốn Hành trình về Phương Đông - Life and Teaching of The Masters of the Far East ấn bản đặc biệt như mình nói ở trên để có thể so sánh và đọc thêm kiến thức về Thiên Chúa giáo cũng khá thú vị.

3. Con đường Hồi Giáo - Nguyễn Phương Mai


Phương Mai là một trong số hiếm những tác giả viết về du lịch, phiêu lưu ở Việt Nam mà mình thực sự kính nể và yêu thích. Không như những travel writer/blogger khác mà mình đã từng đọc, Phương Mai thực sự có một lượng kiến thức và hiểu biết sâu sắc về văn hóa, xã hội, bên cạnh đó là nhãn quan, tư tưởng và quan điểm của chị cực kỳ thú vị và tinh tế. 
Đọc Con đường Hồi Giáo không ít lần, lần nào nó cũng để lại cho mình hàng tá những câu hỏi trong đầu về con người, tôn giáo, văn hóa, và cả chính bản thân mình nhờ thế giới quan về du lịch đồng điệu giữa mình và Phương Mai. Mình có thể khẳng định Hồi Giáo chưa bao giờ hiện lên chân thực, sinh động và thú vị đến như thế qua những câu chuyện và khám phá từ một người Việt Nam như Phương Mai. A very must read!

4. Hoang Dã (Wild) - Cheryl Strayed


Hoang Dã là cuốn hồi ký của Cheryl Strayed về chuyến hành trình đi bộ 1.770km dọc theo đường mòn Pacific Crest Trail khi cô 26 tuổi. Sau khi trải qua những năm tháng tàn tạ, mất phương hướng, phải chịu đựng cái chết của người mẹ thân yêu và cuộc ly dị đầy đau khổ, cô đã quyết tâm “xách balo lên và đi”. 
Trong suốt cuộc hành trình dài hơn 1000 dặm, cô đã gặp được rất nhiều người, vượt qua nhiều thử thách tưởng chừng như không thể, để rồi chiêm nghiệm lại cuộc đời, tìm lại được chính mình.
Bản thân mình tìm thấy mình trong từng ngóc ngách của câu chuyện, và mình chắc chắn bất kể những ai đã từng có những đổ vỡ trong tâm hồn, đã từng quyết định trốn chạy, hay tìm lại bản thân mình bằng bất cứ hình thức nào, cũng sẽ cảm nhận được những gì mà Cheryl Strayed truyền tải trong tác phẩm hồi ký của cô.

5. Vespa du ký (La Cina In Vespa) - Giorgio Beetinelli


Vespa du ký là cuốn sách khiến bản thân mình cảm thấy thực sự yếu đuối và bị thôi thúc mạnh mẽ để lên đường hơn bất kỳ cuốn sách du ký nào. 24,000km là quãng đường mà Giorgio đã đi qua trên chính chiếc xe vespa cũ kỹ nhưng đầy năng lượng của ông, rong ruổi qua hai lục địa Á Âu, để lại vô vàn những kỉ niệm, câu chuyện mà ở độ tuổi như Giorgio lúc bấy giờ không dễ nào có được.
Cuốn sách này không hề mỏng, nhưng mình chắc chắn rằng không ai có thể cưỡng lại hay ngáp ngắn ngáp dài trước những câu chữ và mẩu chuyện đầy hưng phấn và thú vị của Giorgio, trái lại, lại có thể nghiền ngẫm và đọc đi đọc lại một cách say sưa hơn bao giờ hết.

6. Trên Đường (On the road) - Jack Kerouac


Nếu bạn biết và tìm hiểu về thế hệ Beat (Beat Generation), chắc chắn bạn sẽ biết đến Jack Kerouac, một trong bộ ba đại diện tiêu biểu cho thế hệ Beat:  Allen Ginsberg, William S. Burroughs và Jack Kerouac. 
Cùng với đó là sự ra đời ba tác phẩm văn học gắn liền với thế hệ này: Naked Lunch (William S. Burroughs), Tiếng Hú (Howl) - Allen Ginsberg, Trên đường (On the road) - Jack Kerouac. Cuốn sách kể về chuyến hành trình xuyên Mỹ của bộ ba Dean Moriarty, Sal Paradise và Marylou. Trên đường đi, họ bị cuốn vào dòng xoáy của tình dục, rượu và ma túy.
Đây không phải là một cuốn sách dễ đọc, cũng không phải là một cuốn sách dành cho người thiếu kiên nhẫn, bạn sẽ tự tìm thấy niềm thôi thúc bản thân đặt chân ra thế giới bên ngoài không phải bằng những câu chuyện khoe khoang về chiến tích du lịch, những cảnh đẹp trên đường đi, mà bằng chính những tư tưởng, suy nghĩ và lối sống phóng khoáng của tuổi trẻ của từng nhân vật trong Trên Đường.
Cuốn sách đã được chuyển thể thành phim cùng tên cùng nỗ lực biến câu chữ thành hình ảnh của Jack sau tận 55 năm, phim không nhận được nhiều đánh giá cao nhưng đối với mình đây vẫn là một bộ phim và cuốn sách đáng đọc, đáng xem.

7. Vào trong hoang dã (Into the wild) - Jon Krakauer


Đây có lẽ là cuốn sách gần như kinh điển nhất, nổi tiếng nhất trong danh sách du ký, phiêu lưu, du lịch rồi. Cuốn sách được Jon kể lại câu chuyện của Christopher McCandless - một chàng trai trẻ hơn hai mươi tuổi với xuất thân là một người tài giỏi, gia đình giàu có, có tất cả những gì mà những người cùng trang lứa thèm muốn, nhưng chỉ duy nhất một thứ mà Chris vẫn cảm thấy mình chưa có được, đó là những trải nghiệm.
Chris đã đem tặng toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình, bỏ lại chiếc xe hơi và đốt toàn bộ tiền mà cậu có trong ví, bắt đầu một cuộc sống hoang dã đến gần với thiên nhiên, theo đuổi đích đến của tuổi trẻ ở nơi hẻo lánh lạnh lẽo Alaska.
Đây sẽ mãi là cuốn sách truyền cảm hứng bất tận cho những người trẻ, ở bất cứ đâu, hoàn cảnh nào. Tuy Uyên không quá đánh giá cao tinh thần chuyến đi của Christopher, nhưng Uyên luôn cảm nhận được luồng sức sống mãnh liệt tỏa ra mỗi lần đặt cuốn sách xuống, hay xem xong từng thước phim chuyển thể của cuốn sách.
Có thể bạn sẽ phán xét, sẽ nghi ngờ, sẽ dè bỉu, nhưng chắc chắn niềm khâm phục, sự suy ngẫm và ám ảnh sẽ theo bạn trong từng câu chữ của cuốn sách.

8. Ăn, Cầu nguyện, Yêu (Eat, Pray, Love) - Elizabeth Gilbert


Ăn, Cầu nguyện, Yêu chắc chắn đã không còn xa lạ gì với những người yêu sách, đặc biệt là sách về du lịch. Đây dường như đã là một tuyên ngôn du lịch sống cho bản thân mình, và mình cá là với rất rất nhiều bạn nữ thích du lịch một mình ngoài kia. Khó mà không thể say sưa nghiền ngẫm từng mẩu chuyện lý thú của Elizabeth qua từng đất nước mà cô đặt chân tới.
Thực sự cuốn sách làm mình say mê với những cung bậc cảm xúc thay đổi đến chóng mặt của Elizabeth, điều mà khá dễ hiểu đối với một cô gái đơn độc trên những mảnh đất xa lạ, và chính bản thân mình cũng cảm thấy đồng điệu với tất cả những cảm xúc đó.
Đây vẫn sẽ mãi là cuốn sách gối đầu yêu thích của mình trên mỗi nẻo đường. Các bạn cũng có thể tìm xem bộ phim chuyển thể nổi tiếng không kém cùng tựa đề, theo mình đánh giá thì không quá xuất sắc, nhưng cũng rất đáng để xem qua.

9. Phương Đông lướt ngoài cửa sổ (The Great Railway Bazaar: By Train Through Asia)- Paul Theroux


Mình quyết định sẽ dành sự ưu ái đặc biệt nhất cho cuốn sách cuối cùng, cũng là cuốn sách du ký, phiêu lưu mà mình yêu thích nhất, tâm đắc nhất từ Paul Theroux. Phương Đông chưa bao giờ hiện lên một cách chân thực, sắc nét và trần trụi đến mức tưởng như nếm được, ngửi được đến thế.
Dù cuốn du ký ra đời cách đây đã 45 năm, nhưng tất cả những gì về Châu Á, về những nơi ông đi qua vẫn cảm thấy vô cùng thân thương và quen thuộc qua những câu chữ vừa dí dỏm, vừa châm biếm vừa trân trọng của Paul.
Bốn tháng rưỡi với hơn 30 chuyến tàu ngang dọc, Paul Theroux đã không đi một cách nhanh chóng và hời hợt. Ông đã quan sát tỉ mỉ, hít hà từng hơi thở văn hóa của mỗi nơi chốn ông đi qua, đem tới cho người đọc cái nhìn về phương Đông qua nhãn quan của ông một cách không thể sống động hơn.
Uyên đã phá lên cười, nhếch mép, nhăn trán suy nghĩ, cắn tay ngờ vực, mỉm cười gật gù qua mỗi trang sách, và hơn điều gì hết, là cảm giác cháy bỏng muốn nhảy lên bất kì một con tàu nào ngoài kia, đến với một nơi không xác định, rũ bỏ hết tất thảy những mớ lộn xộn phía sau, và sống thật sự. 
 Bài viết được đăng trên Blog cá nhân Don't Travel Like Me