Tập 2: Một ngày làm điều dưỡng ở viện dưỡng lão tại Nhật như thế nào?
Đầu tiên phải hiểu rõ rằng khái niệm Kaigo (tạm dịch là Điều dưỡng, chăm sóc) ở Nhật và Việt Nam hoàn toàn khác nhau nhé. Ở Nhật, kaigo là chăm sóc các cụ già, không thể nói là họ khoẻ hoàn toàn được, đa số đều có bệnh nền, hoặc sa sút trí tuệ (ảnh hưởng đến trí nhớ, gây khó khăn trở ngại trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày), hoặc bị thương, bị khuyết tật, ngồi xe lăn... Là vì ở gia đình không đủ điều kiện chăm sóc họ khi lớn tuổi, nên họ vào đây là để nhận được sự hỗ trợ, chăm sóc để duy trì cuộc sống sinh hoạt cá nhân, duy trì nếp sống của mỗi người. Và những nhân viên làm kaigo sẽ hỗ trợ tuỳ theo mức độ họ yêu cầu, hoặc tương ứng với mức độ chăm sóc của họ.
Mình tạm chia các cụ thành 3 nhóm cho dễ hình dung mức độ chăm sóc:
1) Đi đứng tự do bình thường, chưa bị đãng trí, vẫn nhận biết được sự việc và chủ động làm gì hàng ngày -> Chăm sóc bằng cách theo dõi sức khoẻ hàng ngày, lượng ăn uống.
2) Đi đứng bình thường, bị sa sút trí tuệ, quên nhiều việc, ít chủ động -> Chăm sóc bằng cách hướng dẫn từng việc, gợi ý cho họ làm, nhắc nhở trước-trong-sau khi thực hiện. Theo dõi sức khoẻ, ăn uống. Nhắc nhở đi toilet, thay tã bỉm, v.v...
3) Đi xe lăn hoặc nằm liệt giường, hay quên các sự việc hàng ngày -> Chăm sóc bằng cách bắt chuyện, gợi ý công việc phù hợp sức họ, giúp họ mọi việc từ a đến z (bao gồm cả dọn phân)
Úi chà, nghe đến đây sợ chưa bạn ơi. Thực ra mình không phải chuyên môn kaigo, nên cũng không phải làm hết tất cả các việc kể trên, chủ yếu hỗ trợ dắt các cụ đi đứng, xếp, phơi, chuẩn bị quần áo, phát trà cơm nước, dọn dẹp phòng, toilet, v.v... Vả lại công việc kaigo đòi hỏi thể lực nhiều, mà mình thì ốm tong teo rồi, (nhìn giống công chúa quá chăng) nên mấy bạn nhân viên làm chung cũng không nỡ bắt mình làm (thực ra người ta sợ mình đỡ không nổi mấy cụ sợ làm họ té thì nguy hiểm thôi ha ha).
Công việc ở đây sắp xếp lịch theo ca nên cũng sẽ có tuỳ người mà phân công việc cho thích hợp. Mình (do không thuộc diện kaigo) nên công việc hàng ngày chủ yếu là: rửa ly tách, giặt yếm ăn của các cụ, chuẩn bị trà, phát trà, nhỏ thuốc mắt, chuẩn bị-xếp-phơi quần áo, phát cơm, dọn dẹp, dẫn về phòng, tiêu trùng khử độc thanh vịn ở hành lang các tầng, xếp hộp giấy đựng rác trên bàn, kiểm tra xem các cụ đi toilet thế nào, đánh răng sạch không, vân vân và vân vân.
Chắc bạn nghĩ việc mình cũng nhàn, ừ thì lâu lâu có lúc nhàn là lúc mình ngồi xếp origami mấy chục cái hộp đựng rác suốt một tiếng lúc xế, vì khi đó đang ế việc. Mình tự huyễn hoặc bản thân rằng người ta trả lương giờ cho mình để xếp vài chục cái origami thôi đó hi hi.