Có 7 thói quen cho bạn trẻ thành đạt, n thói quen của những người thành công, vậy liệu có bao nhiêu thói quen để xây dựng một cuộc sống bình yên ?
Tự bạn có câu trả lời, nhưng đây là một số gợi ý của mình dưới góc độ có thực hành thiền và chọn lọc ra những thói quen đơn giản nhất để bất cứ ai cũng có thể bắt đầu " có lại" cuộc sống bình an của mình. Mình không dùng từ sai đâu, là " có lại cuộc sống bình an" , vì sự bình an vốn dĩ thuộc về chúng ta, chẳng ai cướp lấy nó ngoài ta cả.

1. Ngồi tĩnh lặng khi mới thức dậy

Buổi sáng luôn là một món quà đối với người biết nhận ra giá trị của chúng. Năng lượng buổi sáng cao hơn cùng sự yên tĩnh của mọi thứ xung quanh, sẽ giúp bạn cảm nhận rõ hơn về cơ thể mình.
Khi mới ngủ dậy, việc đầu tiên làm là đừng check điện thoại ngay xem có gì hot trên mạng xã hội, mà hãy ngồi dậy, hít thở nhẹ nhàng, cảm nhận hiện trạng cơ thể, và dành ra 2' để biết ơn về nhưng thứ bạn đang có: gia đình, bạn bè, thức ăn, nơi ở.... và tự mỉm cười với chính mình.
Thực hành lòng biết ơn không cần điều gì quá cao siêu, hãy biết ơn hiện tại, vì như bạn thấy đấy, hơi thở vốn là thứ bình thường nhất nhưng trong đại dịch này người ta đang khốn khổ vì chính hơi thở của mình.

2. Tắm ít nhất 2 lần mỗi ngày.

Bạn có đang tắm đúng cách? Có bao giờ bạn tự hỏi mình chưa, và đây là câu trả lời.
Tắm không chỉ rửa sạch bụi bẩn trên da bạn, mà còn có một sự thanh lọc nhất định đang diễn ra ở mức độ sâu sắc hơn. Tại điểm giao nhau giữa hai tai bạn, ngay đỉnh đầu, hãy dội một ít nước lạnh chỗ này.
Một khi cấu trúc tế bào của bạn được sạc năng lượng, nó sẽ duy trì cho bạn sự tươi trẻ trong suốt một thời gian dài.
Hãy nhớ rằng, mục đích của việc tắm không phải là để làm sạch cơ thể, vì vậy bạn không cần thiết phải dùng xà phòng, dầu gội mọi lúc, chỉ cần dội nước từ đỉnh đầu xuống, chỉ cần như vậy, cơ thể bạn đã qua một quá trình thanh lọc cần thiết ở bên trong. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về cơ chế này, hãy xem video và lắng nghe câu trả lời tự vị thầy Sadguru, bạn sẽ cảm nhận tốt hơn khi chỉ đọc những dòng này của mình.

3. Thiền

Mọi người thường nghĩ: thiền là ngồi xuống, bắt chéo chân, chạm 2 tay vào nhau và thở. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Đây chỉ là cách đơn giản nhất để thực hành thiền, vì khi bạn ngồi xuống trong tư thế vững chãi đó, nó giúp bạn thuận lợi trong quá trình thở, trao đổi, và nhận năng lượng từ thiên nhiên. Bạn có thể bắt đầu bằng 5 phút mỗi ngày, có thể bật các video trên youtube về thực hành thiền 5' và làm theo. Khi quen rồi, hãy tự thưởng cho mình nhiều thời gian hơn.
Thiền đúng nghĩa, là bạn biết mình đang làm gì trong các hoạt động. Khi bạn chạy xe, bạn biết mình đang chạy, chú ý theo dõi hơn thở và quan sát xe cộ để tránh những rủi ro . Thiền là một trạng thái tỉnh thức về việc mình làm: đi, đứng, nằm, ngồi, tắm rửa....

4. Tập trung vào việc mình đang làm

Việc tập trung giúp bạn tiết kiệm được thời gian giải quyết vấn đề. Qúa trình các nơ tron thần kinh được hình thành để tạo các kết nối cho việc truyền dẫn thông tin sẽ diễn ra nhanh hơn khi bạn tập trung.
Như mình đã nói phía trên, việc tập trung hoàn toàn vào việc mình làm, ko bị xao nhãng và làm trong việc có kiểm soát được cảm xúc cá nhân, đó là thiền. Bất kì ai muốn mình tập trung và giải quyết vấn đề tốt hơn, thì cách dễ nhất là thực hành thiền mọi lúc. Vì khi bạn đã quen với chúng, tự nhiên bạn sẽ cảm nhận và suy nghĩ tốt hơn.

5. Dành thời gian ra ngoài

Đây chỉ đơn giản là việc bạn rời khỏi bàn làm việc, bước ra ngoài và đi dạo quanh nhà hoặc bất kì nơi nào đó bạn có thể đón gió và khí trời: ban công, sân nhà, một con đường mòn hoặc công viên...
Cơ thể cần sự tiếp xúc với thiên nhiên để các quá trình lưu thông được diễn ra tốt hơn thông qua quá trình hô hấp và tiếp xúc qua da. Chú tâm vào bước chân của bạn và hơi thở, chậm rãi, một hơi thở là một bước chân, và quan sát những gì bạn thấy trên đường đi của bạn.
Đừng cho rằng điều này lãng phí thời gian. Ngay lúc chậm rãi, để đầu óc được thoải mái sau quá trình suy nghĩ căng thẳng, là điều kiện thuận lợi để bạn có những giây phút " Aha" cho vấn đề của mình. Hãy nhớ, lúc bạn tìm ra được giải pháp hợp lý là khi não bộ nhận được nhận đủ lượng thông tin và tự trung hòa chúng. Đừng quên khoảnh khắc nhà vật lý Archimedes đã thốt lên Ơ-rê-ca trong lúc ông đang thảnh thơi ngâm mình trong bồn tắm.

6. Làm một điều gì đó mới

1 % better everyday - là kim chỉ nam sống của mình. Mỗi ngày chỉ cần tốt hơn hôm qua 1% là đủ, đều đặn và kiên trì.
Bạn có thể tốt hơn thông qua việc nâng cao kiến thức về kĩ năng chuyên môn hoặc bất kì điều gì bạn thích. Sự sáng tạo làm mới cuộc sống, thông qua đó bạn sẽ vô tình giải quyết được những vấn đề của mình, vì mọi vật đều tồn tại theo quy luật vũ tru. Vòng đời của chiếc lá cũng có những điểm chung với vòng đời của con người; nhìn cách lửa bùng cháy người ta nhận biết được cách một sự việc hình thành " có lửa-có khói" . Hiển nhiên đúng hay sai còn tùy thuộc vào kiến thức của bạn. Nhưng việc làm mới cách nhìn sự việc của mình qua một kĩ năng/ ngành nghề/ môn học... sẽ có nhiều lợi ích hơn bạn tưởng.

7. Thực hành ăn trong chánh niệm

Ăn trong chánh niệm là một hành động đơn giản, khi ăn bạn tập trung vào thức ăn của mình có vị gì, nhai chậm, không nói chuyện và bật xem gì đó, ăn chỉ là ăn, không làm gì khác.
Đây một hoạt động được diễn ra trong các khóa thiền, và mình nghĩ nó thực sự có rất nhiều lợi ích nên vẫn duy trì sau khi kết thúc. Hãy nhớ lại, đây là cách ăn của chúng ta khi còn nhỏ, khi internet chưa quá phổ biến, việc ăn được thực hiện đúng cách. Thức ăn sẽ được tiêu hóa kĩ, bạn cảm nhận được rõ mùi vị của đồ ăn, và biết ơn về cả đất trời trong chén cơm của mình. Cẩn thận đối xử tốt với bạn trong từng giây phút ít ỏi nhất, nên nhớ mọi ngôi nhà vững chắc được xây nên từ những viên gạch nhỏ.
Cuộc sống ngày trở nên nhạt nhẽo hơn vì chúng ta có quá nhiều thứ gây sao nhãng, vì vậy, hãy can đảm tắt các thiết bị điện tử và ăn một cách trọn vẹn.

Tổng kết:

Bạn không cần thiết phải làm hết tất cả những điều mình kể trên, hãy chọn lọc và thử. Nên nhớ, mọi điều lớn lao đều xuất phát từ những điều nhỏ nhất. Cả cuộc đời bình yên cũng chính từ mỗi phút giây bạn nhận ra sự bình yên của mình.