1. Đừng sợ các yếu tố bên ngoài
Dịch à? Có tuổi à? Hay là một "lô-xích-xông" các lý do khác để khiến bạn đóng cửa các cơ hội của mình lại mà nghĩ "không thể", "không nên"... nghỉ việc. Nhưng tất cả đều không quan trọng bằng niềm tin vào chính bản thân mình. Chính những gì bạn có (tài năng, kinh nghiệm, kiến thức tích lũy...) mới là những yếu tố quyết định cơ hội của bạn.
=> Mặc xác mấy thứ vớ vẩn bên ngoài đi. Nha
2. Đừng ngại deal lương
Thật luôn! Nhất là mấy bạn mới ra trường. Chúng mình hay bị ngại ngùng khi nhắc đến chuyện lương lậu. Nhưng nếu cảm thấy xứng đáng, cứ mạnh dạn đề xuất thôi. Đó không phải là đòi hỏi, đó là trao đổi công bằng. Tất nhiên, bạn cần phải đánh giá chính xác giá trị của mình trước đó. Bằng cách xin đánh giá của sếp cũ về bạn (nếu có thể), những đồng nghiệp có kinh nghiệm (anh chị lớn tuổi hơn)... và dựa vào cả mức lương cũ nữa.
Hãy nhớ, mỗi lần nghỉ việc cũng có thể là một lần tăng lương đấy! Chúng ta đang tự tạo cơ hội để đến một nơi tốt hơn cơ mà...
3. Không thử sao biết
Bên cạnh những yếu tố có thể lường trước được như: mức lương, vị trí làm, loại công việc... Thì còn có nhiều yếu tố khác chưa thể hình dung nếu chúng ta chưa trải nghiệm: đồng nghiệp, tính cách... Và thế là bạn đặt ra câu hỏi: "Chắc gì chỗ mới sẽ hơn chỗ cũ?"
Bạn không dám chắc chỗ mới thế nào. Nhưng nếu bạn chắc chắn được mình muốn rời bỏ chỗ cũ, rằng tiếp tục ở đây không có tương lai, không tăng lương, không học hỏi,... thậm chí là không còn động lực để sáng mai mở mắt ra mà đi làm. Thì quyết đoán lên!
Không dám mở cửa, sao biết bên ngoài có gì?
4. Đặt giới hạn trải nghiệm cho bản thân.
Tất nhiên là mình không khuyến khích cứ nhảy lung tung thế đến... hết đời. Haha. Nhưng hãy đặt một "deadline" cho bản thân: Cho phép mình thử cái mới đến khi nào "tem tém" lại? Ít ra là mình đang còn trẻ, được phép sai lầm và cần thật nhiều trải nghiệm (dù có là đau thương). Thế thì cứ tận dụng thật tốt cái "trẻ" đấy của bản thân đi.
5. Mỗi một môi trường mới, học được nhiều cái mới
Cái này mình công nhận, cho dù là công ty có để lại cho bạn nhiều kỷ niệm tốt đẹp hay khiến bạn ra đi trong "nước mắt"... thì sau đó vẫn để lại cho bản thân chúng ta rất nhiều bài học giá trị. Mình mới đùa rằng: Mỗi lần ra đi là một lần trưởng thành (Mặc dù kéo theo sau đó lại là chuỗi ngày đi xin việc và đắn đo, nhưng chúng mình sợ gì cái đó nhỉ?)
6. Thích nghi chính là mấu chốt để "sinh tồn"
Vì chẳng có một tập thể nào giống một tập thể nào. Và vì làm việc chung với rất nhiều người không phải là chuyện gì dễ dàng cho lắm. Cứ đến với một môi trường mới, bạn sẽ thấy  những kinh nghiệm để làm quen của mình chưa bao giờ là đủ. Mỗi nơi mỗi khác.
Chỉ có tự biến hóa chính bản thân mình một cách linh hoạt mới giúp bạn "sinh tồn" ngon lành trong bất kỳ môi trường nào mà thôi.
7. Bạn không quan trọng như bạn nghĩ đâu
Tớ thề là cái thời gian xin nghỉ nó đắn đo và cân não kinh khủng. Có phải bạn sợ bị đánh giá? Bạn không biết rồi mọi người sẽ nghĩ mình như nào? Hay tình cảm hơn là bạn sợ anh chị... tổn thương (có đấy).
Nhưng mà, nghĩ lại đi:
Thứ nhất, Anh chị có phải trẻ con đâu. Mình nghĩ 1 thì người ta nghĩ được 10. Ở thời buổi này, ai cũng hiểu rằng chẳng có chuyện 1 người gắn bó với 1 công ty cả đời đâu.
Thứ 2, Trái Đất tròn lắm, biết đâu một ngày chúng ta sẽ gặp lại trong một cương vị khác, ở một tình huống khác. Thế nên, chính anh chị cũng muốn chia tay "êm đẹp" để sau này nhìn nhau còn thấy yêu thương.
Thứ 3, chúng ta... không quan trọng như chúng ta nghĩ đâu. Ngày mai người ta sẽ lại tuyển người mới. Ngày mai... bạn cũng sẽ có một công việc mới thôi mà!
Vậy nên...
Khi xin nghỉ, chỉ cần biết mình không làm gì sai trái với công ty rồi tìm cách nghỉ việc cho thoát tội là được. Còn lại bản thân sếp bạn cũng rất hiểu. Nếu không tìm cách giữ bạn lại thì người ta sẽ không "nói lời cay đắng".
Xin nghỉ việc... Muốn nghĩ nó là chuyện tốt thì nó sẽ là chuyện tốt đẹp. Là cơ hội bạn tự tạo ra cho chính bản thân mình để đến với những cơ hội mới tuyệt vời hơn.
Cứ mở cửa đi, sẽ có điều gì đó đợi chúng ta!