Với tôi nấu ăn không khó, nhưng để nấu một bữa ăn tử tế đáp ứng đủ các tiêu chí: hương vị, hình thứctình cảm thì lại rất rất rất khó. 
Tôi chưa bao giờ đủ tự tin để tự nhận mình đã từng nấu được món gì đáp ứng đủ cả ba tiêu chí trên, nên những lúc rảnh rỗi tôi hay lên Youtube xem các tín đồ nấu nướng hay làm gì trong căn bếp của họ. Những youtuber này thường không phải là đầu bếp chuyên nghiệp có chứng chỉ làm ở nhà hàng cao cấp, họ đơn giản là những người yêu bếp và muốn lan tỏa tình yêu ấy đến với nhiều người hơn. 
Mỗi kênh youtube về nấu ăn là một sứ giả của văn hóa thông qua ẩm thực. Tôi cũng học được thêm nhiều điều về văn hóa chỉ bằng việc nhìn họ loay hoay trong căn bếp. Dưới đây 7 kênh youtube tôi hay xem nhất trong năm 2019, hi vọng sẽ khiến mọi người được truyền cảm hứng để vào bếp nhiều hơn. 

1. Honeysuckle

Honeysuckle là một kênh Youtube về ẩm thực và lifestyle được host bởi Dzung, một người Mỹ gốc Việt. Cách nấu ăn của Dzung là sự pha trộn giữa ẩm thực phương Đông và phương Tây cùng nhiều kiến thức về thực vật và dinh dưỡng. Bếp của Dzung là một căn bếp kiểu Tây, căn bếp này được Dzung đưa lên Youtube với những góc quay mang hơi hướng kiểu Tasty, rất trong lành, sạch sẽ nhưng vẫn phong phú và rộng mở. 
Honeysuckle thực ra là một kênh youtube về lifestyle vì Dzung thường chia sẻ nhiều câu chuyện cá nhân khi quay tutorial, đồng thời nhắn nhủ nấu ăn là một phương pháp để sắp xếp những vướng mắc thường ngày và xây dựng một lối sống tích cực. 
Đây là video dạy làm bánh cuốn tại nhà của Dzung và cũng là một trong những video tôi thấy thú vị nhất. 

2. Honeykki (꿀키)


Đây là một trong những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời youtuber ẩm thực của Hàn Quốc với 2 triệu follower. 
Honeykki không bao giờ nói hay lộ mặt trong hầu hết các video, cô chỉ dùng subtitle để chú thích về nguyên liệu và quy trình khi cần thiết. Cách nấu ăn của Honeykki khá fancy và cầu kì tuy có một số video dạy làm những món đơn giản. Cô luôn để tâm đến từng chi tiết dù rất nhỏ trong việc nấu những món rất đơn giản như pasta hay gimbap. Một trong số những ấp ủ của tôi sau khi tốt nghiệp và settle là có một căn bếp như Honeykki vì những vật dụng của cô là ước mơ của bất cứ người yêu bếp nào. 
Các món mà Honeykki nấu khá đa dạng, cá nhân tôi thích xem Honeykki nấu món Tây hơn là món Hàn vì cô luôn có nhiều cách twist khá hay ho và dụng cụ làm đồ tây của cô nhìn cực kì đã mắt (lol). 
Đây là kênh youtube của Honeykki.

3. Wife’s Cuisine (아내의 식탁)


Từ cái tên đã thấy, phong cách làm video của Wife's Cusine rất nhẹ nhàng, yên bình và caring.
Điểm mạnh của Wife's Cuisine là ẩm thực Hàn Quốc và những món điểm tâm nhẹ healthy cho gia đình. Tôi bắt đầu xem Wife's Cuisine khi mới chuyển đến Seoul 1 năm trước để học cách ăn đồ Hàn đúng cách, rồi sau đó bị lôi cuốn một cách vô thức và giờ thì chăm chỉ nấu đồ Hàn mỗi tuần. 
Các món ăn của Wife's Cuisine dễ làm nhưng yêu cầu sự tỉ mỉ vì đa phần đều là các món ăn quen thuộc của ẩm thực Hàn Quốc. Cách youtuber này chăm chút cho món ăn cũng ấm áp như cách cô chăm sóc cho tổ ấm của mình vậy.
Đây là video về series 3 món hotpot mùa đông của Hàn Quốc. Xem thấy nhớ Seoul quá. 

4. Party Kitchen - パーティーキッチン


Đây là kênh Youtube đã đưa trình độ nấu món Nhật của tôi lên một tầm cao mới. Bếp của Party Kitchen cũng khá giống với căn bếp hiện tại của tôi ở Nhật nên lần nào tôi muốn nấu món Nhật chỉ cần lên đây rồi copy theo.
Party Kitchen không có nhiều lượt theo dõi lắm so với chất lượng của những video (khoảng 260k follower) vì toàn bộ video đều bằng tiếng Nhật, nguyên liệu của các món ăn cũng đặc thù chỉ có thể tìm được ở Nhật nên người xem cũng bị hạn chế. Tuy nhiên nếu muốn hiểu thêm về ẩm thực hiện đại Nhật Bản thì Party Kitchen là một lựa chọn không tồi đâu. 
Đây là video về bữa sáng kiểu Nhật với cá áp chảo, natto, tamagoyaki, rau theo mùa và canh miso. Đây cũng là bữa sáng của tôi mỗi khi không phải đi học sớm. Party Kitchen đã chứng minh là ẩm thực Nhật Bản không hề đắt đỏ và cầu kì như nhiều người vẫn tưởng. 

5. Junskitchen


Đây là channel nấu ăn dành cho otaku và những người yêu mèo lol (jk). 
Đây là channel của một ông chú người Nhật đẹp trai nói tiếng Anh chuẩn accent như người vợ Mỹ của ổng nên yên tâm nếu thích món Nhật mà không hiểu tiếng thì chỉ cần lên channel này là xong. Junskitchen khá nổi tiếng (4.41 triệu follower), đặc biệt là ở Mỹ vì channel về lifestyle của hai vợ chồng (Rachel & Jun) cũng hoạt động song song. 
Chú Jun không chỉ đẹp trai, nấu ăn giỏi mà còn rất quan tâm đến văn hóa, thiên nhiên và mùa màng các kiểu. Nhiều video quay cảnh Jun đi chợ chuẩn bị cho bữa ăn, cảnh ông chú đạp xe với con mèo trong khung cảnh thiên nhiên thơ mộng của vùng nông thôn Fukuoka có thể làm tan chảy trái tim của mọi thiếu nữ thiếu nam trên thế giới.
Jun nấu ăn cực kì fancy và cầu kì, đến cả đậu phụ ông chú này cũng ngồi tự làm, mỳ và donut cũng tự làm from scratch nên tôi thường không bao giờ đủ nghị lực để làm theo. 
Đây là video dạy làm món lẩu sukiyaki của Nhật, chú tâm vào cách làm thì ít mà ngắm mèo và nghe giọng chú Jun thì nhiều là tình trạng chung của nhiều người khi lỡ follow Junskitchen (lol). 

6. Culinary Frank's Food Channel


Dạo gần đây tôi mới được bạn giới thiệu cho kên Youtube này và thấy đây là một trong số những kênh xứng đáng được nhiều view hơn so với những gì nó đang có. Góc quay công phu, cinematic, song ngữ và món ăn đa dạng, tôi thấy ở Việt Nam hiếm có kênh youtube chuyên về ẩm thực tại nhà nào làm được như vậy. Và quan trọng là âm thanh của bếp - ASMR cũng là một phần được chú trọng của channel này, đây chắc là âm thanh hấp dẫn nhất với những đứa hay ngồi ở nhà một mình là tôi lol.
Và điều tuyệt vời nhất là chủ kênh Youtube này đang sống ở Úc nhưng vẫn kiếm được nhiều nguyên liệu thuần Việt, 10 điểm cho sự tận tâm.
Đây là video dạy làm cơm Tấm sườn - món ăn yêu thích nhất của tôi hồi còn ở Sài Gòn. Góc quay, màu video và âm thanh ASMR xứng đáng 11/10.

7. Ẩm thực mẹ làm


Sinh ra và lớn lên ở thành phố, nấu ăn bằng bếp gas bếp điện từ xưa nên ẩm thực ở vùng quê luôn khiến trí tò mò của tôi trỗi dậy. Ở Trung Quốc có một chị gái Lý Tử Thất thì ở Việt Nam cũng có một số kênh tương tự đang nổi lên, trong đó tiêu biểu nhất là Ẩm thực mẹ làm. 
Sống ở nước ngoài lâu nên tôi gần như không bao giờ ăn một bữa cơm thuần Việt có cơm canh mặn ngọt, xem video của channel này cho tôi nhiều động lực hơn để vào bếp nấu canh cá và làm thịt kho mỗi khi thấy nhớ nhà. 
Đây là video đã đưa tôi đến channel đáng yêu này. 
Vậy là hết rồi. Mong là các bạn thấy bài viết này có ích. :)