Cuốn sách lần này mình muốn giới thiệu không mới và phát hành cũng được một thời gian rồi. Nhưng, về cơ bản có 2 phiên bản với cùng một cái tên. Một bên là cuốn sách bé bằng sổ tay vô cùng xinh xắn (Mình khá kết cái bìa). Một bên là cuốn sách dài hơn 400 trang đầy chữ và đồ sộ đến đáng sợ. Vậy với độc giả, bạn nên chọn quyển nào để phù hợp với bản thân?
        Lần đầu mình mua cuốn này là năm lớp 7, cũng bắt đầu đọc sách không phải sách giáo khoa. Và mình thấy là cuốn này khá hữu ích khi từ bước giúp mình xây dựng 7 thói quen tốt:
            1. Có thái độ sống tích cực
            2. Biết định hướng tương lai
        3. Việc hôm nay không để ngày mai
            4. Tư duy cùng thắng
            5. Biết lắng nghe để thấu hiểu và để được thấu hiểu
            6. Có tinh thần hợp tác
            7. Biết rèn luyện và phát triển những kỹ năng
(xem thêm review sách tại đây, bởi mình chỉ đánh giá chung nên không đi vào chi tiết)
        Sách chia ra rõ ràng các phần nhỏ, bonus cả một quyển lịch cụ thể ngày tháng đủ cho 365 ngày. Ưu điểm là ý chính được nêu bật, dễ tiếp thu. Nhược điểm là do quá súc tích nên quyển này chỉ giúp mình duy trì thói quen trong vòng 1 thời gian ngắn khoảng 1- 2 năm. Để tiếp tục duy trì, mình đã đọc lại khoảng 2,3 lần nhưng hiệu quả không cao do không chú trọng đi sâu vào vấn đề . 
Kết luận, sách phù hợp với giai đoạn đầu hình thành thói quen và phù hợp với mọi lứa tuổi, đều có thể tác động đến động lực học tập và sinh hoạt ngay tức thì.


        Và để có thể duy trì được 7 thói quen kia, bạn nên tìm đến cuốn sách "đồ sộ" hơn 400 trang này. Nó là tổng quan và đi sâu vào việc giải thích, đưa ra các ví dụ điển hình cho từng thói quen một. Những trường hợp được đưa ra đều khá đúng, thường gặp trong đời sống hiện đại. Sách giống như là "hướng dẫn sử dụng" giúp bảo quản lâu dài hơn thói quen tốt. Và mình khá đề cao việc này. Thay vì đưa ra cách giải quyết cụ thể (cho ta một "con cá" khi ta cần), tác giả đưa ra phương hướng, hoặc những giải pháp hình thành suy nghĩ theo hướng tích cực và đúng đắn hơn. (giống như, đưa cho ta một cái cần câu cá + một chút mồi, để ta tự hành động) 
Thiết nghĩ, ta phải tự mình trải nghiệm lấy tất cả các nỗi sợ, tự mình vượt lên nỗi sợ đó, chứ không phải bất cứ một ông viết sách tài ba tiên đoán giỏi như thần nào có thể ngày ngày ngồi giải quyết hộ ta được. 
Kết luận, nếu cảm thấy hứng thú với quyển 1 - như mình, phù hợp với giọng văn và ý tưởng; cùng với việc chính bản thân bạn cảm thấy có động lực hơn sau khi đã đọc, thì hẵng mua quyển "đầy đủ". Vì sẽ có trường hợp, bạn không thấy phù hợp, thấy gò bó thì tốt nhất đừng nên bắt mình mua, mình làm theo chi cho mệt. Vừa tốn tiền lại không chữa đúng bệnh.
P/s: Hiện tại mình đang đọc cuốn thứ 2, thấy đôi đoạn khá hack não nhưng cũng đáng là một trải nghiệm đọc self-help. Số sách mình mua ở loại hình này không nhiều, chỉ khoảng 3 quyển thì mình thấy cũng đủ để chữa bệnh lười + vài kỹ năng khác mình đúc kết được trên Spiderum và youtube "Draw your brain".