sau một năm trời dấn thân vào con đường đại học, mình đã nhận ra một số chân lý để các sinh viên năm nhất không có quá khó khăn trên con đường sinh viên năm nhất của mình (đây là ý kiến cá nhân của mình thôi nhá)

1. Có mục tiêu rõ ràng khi vào đại học

Ảnh bởi
Green Chameleon
trên
Unsplash
khi bước chân vào con đường đại học, mình thấy có rất nhiều bạn chưa có mục tiêu cụ thể gì trên con đường học đại học, có người thì nghe lời cha mẹ mà học, có người thì theo sở thích, còn có người là do hoàn cảnh, có người thì đi lệch với mục tiêu ban đầu, không có mục tiêu cụ thể, mình cũng thế. Nhưng mình đã nhận ra rằng mục tiêu đề ra sau bốn năm đại học là một cái gì đó quyết định tới điểm số của bạn, nếu bạn có mục tiêu bạn sẽ biết cách đi đến đó như thế nào, và biết mình nên học ra sao và quan trọng nhất có mục tiêu bạn sẽ không man tâm lý học để qua môn nữa.

2.Tham gia câu lạc bộ 

khi mới bước vào con đường học đại học, mình cũng rất háo hức với các câu lạc bộ của trường, câu lạc bộ trường mình thì nhiều vô số nhưng mình nguyên là các bạn nên tham gia các câu lạc bộ có thể giúp ích cho chuyên ngành mà mình lựa chọn, nó sẽ cho bạn nhiều kinh nghiệm hơn trong chuyên ngành của mình ngoài ra còn có rất nhiều câu lạc bộ vui chơi mà mình tin trường nào cũng có, các bạn cũng có thể tham gia các câu lạc bộ đó, để có thể làm quen thêm nhiều bạn mới, nhưng có một điều các bạn phải để ý đó là tham gia câu lạc bộ sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn, mình tham gia một câu lạc bộ của trường mình nhưng chỉ nửa năm mình đã nghĩ đi sinh hoạt vì nó quá ngốn nhiều thời gian của mình, và đôi khi còn ảnh hưởng đến việc học tập của mình.

3.Các hoạt động của trường

thật sự các bạn nên tham gia các hoạt động của trường một cách thường xuyên, để tăng điểm rèn luyện của mình, không những thế đôi khi các bạn còn có thể làm quen được nhiều bạn mới hơn, có thêm nhiều kiến thức bổ ích khi tham gia các hoạt động học vấn, hoặc năng cao sức khoẻ trong các hoạt động thể thao, tin mình đi các bạn nên tham gia các hoạt động của trường nhiều nó sẽ giúp cho bạn rất nhiều đấy.

4.Chỗ ở

Ảnh bởi
Pedro Gonzalez
trên
Unsplash
khi mới lên đại học các bạn có thể ở nhà người quen hay thuê trọ gần trường hoặc ở ký túc xá. nhưng theo những gì mình đã trải qua sinh viên năm nhất mà ở ngoài tỉnh như mình thì nên ở nhà người quen ( nếu có ) một thời gian để có thể thích nghi được với cuộc sống thành phố cũng như trao dồi kinh nghiệm còn nếu các bạn không có người quen hay người thân nào thì các bạn nên thuê trọ ở gần trường để tiện cho việc đi lại, một số lưu ý khi xem trọ mà mình biết là khi đi xem quay video lại, chụp hình lại để có chuyện gì xảy ra cũng có cái để làm chứng,  đọc kỹ hợp đồng thuê nhà, và xem hàng xóm xung quanh ra sau coi chỗ các bạn trọ có an toàn để sống hay không.

5.Chi tiêu

và chi tiêu là một vấn đề quan trọng các bạn cần phải lưu ý khi lên học đại học, mình khuyên các bạn nên lặp một danh sách chi tiêu hoặc các bạn cũng có thể tải một app quản lý chi tiêu trên điện thoại về để quản lý dòng tiền của mình để biết tiền mình xài cho cái gì, tiền mình đã trôi đi đâu, vẫn là câu chuyện của mình lúc mới lên sài gòn học đại học, mỗi tháng mình được cấp ba triệu tiền chi tiêu (chưa kể tiền nhà) và cứ thế mình tiêu xài cho tới lúc mình nhận ra rằng chưa hết tháng mà mình đã xài gần hết số tiền đấy và mình không biết dòng tiền của mình chảy đi đâu, mình nhớ mình đâu có dùng nhiều như vậy, và như vậy mình phải ăn mì tôm gần hết những ngày còn lại, theo đó mình rút kinh nghiệm mình đã lập ra một bản chi tiêu để biết mình đã chi tiêu cho cái gì, và từ đó mình có thể kiểm soát dòng tiền của mình được và không tiêu xài hoang phí nữa.

6.làm thêm

sinh viên năm nhất có nên đi làm thêm, mình nghĩ là nên nhưng chỉ khi các bạn đã sống ở nơi bạn học tầm một học kì, vì chỉ khoảng thời gian đó các bạn đã có thể làm quen được với cách sống ở nơi bạn học, và dễ dàng làm việc hơn, các bạn có thể lên các nhóm trên facebook hoặc các web tìm việc làm cho sinh viên, nhưng nếu các bạn tìm việc trên các hội nhóm đấy các bạn rất dễ có nguy cơ bị mất tiền oan nhiều hơn, vì những công việc ứng tiền trước mới cho làm, nếu công việc các bạn ứng tuyển có tiền trước thì 88% các bạn đã bị lừa, các bạn nên tìm hiểu rõ công việc hay chỗ các bạn sẽ làm việc để có thể biết mình có phù hợp hay không.
và những quan điểm ở trên là những gì mình rút ra được sau một năm học đại học, có thể đúng với mình có thể không đúng với các bạn, nhưng mình mong những ý trên có thể giúp các bạn được phần nào đó trên con đường sinh viên của các bạn. Thanks