Nguồn: UIS website
Nguồn: UIS website
Thật là một tin khá buồn cho những bạn sinh viên đang có dự định đi du học tại Na Uy từ năm 2023. Nguồn học bổng dành cho sinh viên ngoài EU cũng có vẻ ít hơn và cạnh tranh cũng rất khó nên việc được support học phí từ năm nay có vẻ không mấy khả quan lắm.
Mình có vài người quen vừa apply học Master ở Nauy, có bạn nhận được mail từ trường BI (một trường tư của Nauy và trước đây vẫn phải thu học phí) rằng họ sẽ không cấp học bổng cho sinh viên ngoài EU từ năm nay và buộc những sinh viên ngoài EU phải đóng 100% tiền học, mặc dù những năm về trước, BI vẫn dành ra một vài suất học bổng cho sinh viên ngoài EU (học bổng khoảng từ 25% đổ lên). Hoặc, có người bạn của mình đã nhận được offer học tại trường University of Stavanger (trường của mình luôn nè) trong tháng 2, tuy nhiên trường ra thông báo về việc phải đảm bảo đóng học phí trước tháng 5 thì trường mới hoàn tất việc gửi offer cũng như giấy tờ để làm visa cho bạn.
Trường University of Stavanger (UIS) - trường của mình nè, là trường đầu tiên thông báo mức học phí dành cho sinh viên quốc tế. Cụ thể mức học phí như sau:
* Master's degree programmes in Technology, Natural Sciences and Performing Arts: 150,000 NOK per academic year (~15,000 EUR)
* Master's degree programmes in Business Administration, Social Science, Humanities, and all Bachelor's and Master's degree programmes in Health Science and Bachelor's programme in Television and Multimedia Production: 125,000 NOK per academic year (12,500 EUR)
* Bachelor's degree programmes: 80,000 NOK per academic year (8000 EUR)
Tóm lại là, học phí sẽ dao động từ khoảng 12,000 EUR đổ lên với trường trình thạc sĩ ở đây. Ngành mình học là Msc in Technology, Natural Sciences nên học phí từ năm nay sẽ nhỉnh hơn các khoa khác là 15,000 EUR lận. Bản thân mình khá là may mắn khi năm mình apply là năm cuối cùng Nauy vẫn còn giữ chính sách miễn học phí cho tất cả sinh viên. Thế mà năm ấy còn có cái đứa còn chần chừ định từ chối offer để ở lại Việt Nam cơ (là mình chứ còn ai hihi)
Đúng là mức tiền học như vậy là không rẻ mà Nauy lại không phải là đất nước mà Tiếng Anh là ngôn ngữ bản địa, nên sau khi học xong, bạn vẫn phải cần học thêm tiếng Nauy để phục vụ nhu cầu ở lại tìm việc nữa. Nhưng thật sự Nauy là một đất nước rất rất đáng sống do mức sống cao, con người thân thiện, phong cảnh đẹp, yên bình. Nên là mọi người hãy cân nhắc thêm về việc có sẵn sàng chi trả hết tiền học phí để đi học không nha. Nhưng nếu đã sẵn sàng bỏ ra số tiền ấy, mình vẫn khuyên là hãy cố gắng để định cư tại thành phố đáng sống nhaa. Về tiền ăn ở và mức sống ở đây mình đã có một bài riêng về vấn đề này, mọi người có thể tìm hiểu qua nhé :)
Hẹn mọi người ở các bài blog tiếp theo nha <3
*Nguồn: UIS website