Xin chào các bạn,
Chắc hẳn rất nhiều bạn vừa vui mừng khôn xiết khi bước chân đầu tiên vào cánh cửa đại học, và tràn trề hy vọng mọi chuyện sẽ đẹp đẽ như mơ trong 4-6 năm sắp tới. Nhưng có một điều đáng phải ghi nhớ, đó là đại học chưa phải là tất cả và cuộc đời chỉ ăn nhau sau khi bạn cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay và làm gì với nó mà thôi.
Theo thiển ý của tôi, một người cũng có những năm tháng chăm chỉ - ở một mức độ nào đó - ở 2 trường đại học cũng thuộc dạng xịn xò ở đất nước, đại học thực sự là giai đoạn cực kì quan trọng để làm 6 điều sau đây:
1.Học hành tốt
Đã là đại học, tức là việc học phải được quan tâm hàng đầu. Trừ khi bạn lái máy xúc, xe ủi hoặc làm thợ hàn thì việc học quá nhiều không quan trọng bằng việc thực hành, còn đâu ở đại học, hãy cố gắng dành thời gian cho chuyên môn mình đã “nhỡ” chọn. Tôi nói là “nhỡ”, vì có nhiều bạn chưa hẳn đã thích ngành của mình, nhưng nếu cố gắng, nó vẫn giúp bạn tiến xa.
Quan điểm học của tôi hồi xưa cũng rất rõ ràng, đó là chỉ lấy 2 tấm bằng loại khá, còn lại dành thời gian cho việc khác. Tôi không thích được giữ lại trường giảng dạy (thực ra có muốn cũng không được) nên tôi chọn con đường học hành vừa đủ và phát triển các kĩ năng mềm.
2. Tiếng Anh và tin học tốt
Câu hỏi “anh ơi em có nên học tiếng Anh không” nên được thay thế bằng “anh ơi em học như thế nào để giỏi tiếng Anh?”. Cách thức thì tôi đã có rất nhiều bài chia sẻ, các bạn có thể xem lại ở bit.ly/minhdzwriting. Tiếng Anh nó là chìa khoá quan trọng rồi, hãy cố gắng học tốt nó, nhưng nhớ là phải trong thời gian ngắn một chút. Mất tới 3,4 năm mới thành tài thì lâu quá. Cố gắng trong năm rưỡi, 2 năm thôi, sau còn dùng tiếng Anh đi kiếm tiền nữa các bạn ạ. Thời sinh viên, nói không phải mê tín, trong khi trên lớp tôi cày tiếng Tàu như điên, thì ở nhà tôi lại đi dịch kiếm tiền bằng tiếng Anh. Với tôi, năng lực ngoại ngữ thể hiện qua cách bạn làm việc và kiếm tiền.
Về tin học, tôi khẳng định nó quan trọng không kém gì tiếng Anh. Cộng thêm ngoại ngữ tốt, các bạn như con hổ mọc cánh. Đừng coi thường tin học văn phòng (gồm Word, Excel, PowerPoint) vì nó thực sự cần thiết cho tương lai của bạn. Chưa kể kĩ năng tìm kiếm, tra cứu tài liệu và đào ra những “mỏ vàng” không ai thấy là điều phải học.
3. Sức khoẻ tốt
Khi còn trẻ, chúng ta thường bỏ quên sức khoẻ. Hồi thanh niên, có những lúc tôi thức tới 5h sáng chat chít với bạn bè rồi ngủ thông tới trưa. Thức khuya kiểu vậy cực kì có hại cho sức khoẻ. Trong lúc tim gan phèo phổi đáng lẽ nghỉ ngơi, bạn lại gọi nó dậy và bắt làm việc.
“Dưỡng trẻ, khoẻ già”, ý các cụ ngày xưa nói rằng sức khoẻ phải được chăm lo từ khi bạn còn rất trẻ. Hãy ăn uống điều độ, ngủ nghỉ chừng mực, và đặc biệt chú ý chơi thể thao. Các mối quan hệ tốt về sau, nhiều khi đơn giản là do bạn chơi tốt một môn nào đó. Thằng em họ tôi, chỉ vì chơi bóng bàn quá xuất sắc mà toàn được sếp mời đi đánh giải và mang vinh dự về cho cơ quan.
4.Quan hệ tốt
Hãy xây dựng những mối quan hệ chất lượng và có trọng điểm trong thời gian đại học, vì lúc đó bạn là tỉ phú thời gian, gặp gỡ ai, làm gì cũng được. Có ai đó từng nói, bạn là trung bình cộng của 5 người bạn gặp và thường xuyên giao lưu. Do đó, nếu bạn tiếp xúc những người tích cực, học hành tốt, chắc chắn bạn sẽ thơm lây và được bằng khá như tôi. Mối quan hệ tốt giúp bạn đi xa, và một ngày nào đó bạn sẽ hiểu rõ hơn câu “giàu vì bạn” là như thế nào. Các cụ ngày xưa nói thấm thật.
5.Kĩ năng mềm tốt
Đây là một phạm trù rất rộng, bao gồm kĩ năng giao tiếp mạch lạc, thuyết phục, cách nói năng có trước có sau, cách xây dựng quan hệ, cách chém gió lúc nhậu, cách rót rượu nâng li...Nói chung là hằng hà sa số các kĩ năng bạn phải học hỏi. Đừng coi thường bất kì kĩ năng nào, vì sẽ có lúc bạn cần tới nó. Kiến thức là thứ bạn lôi ra sử dụng lúc cần, chứ không phải lúc nguy cấp mới mở sách ra học. Càng nhiều kĩ năng mềm tốt, bạn càng dễ sống trong xã hội cạnh tranh khốc liệt này.
Về cá nhân mình, tôi đặc biệt khuyên chân thành các bạn hãy phát triển kĩ năng giao tiếp cho tốt. Nó là thứ cực kì, cực kì, cực kì quan trọng. Bạn nói năng tốt, cơ hội sẽ mở ra với bạn nhiều không kể xiết. “Mồm miệng đỡ tay chân” cũng là mang ý này. Bạn nói năng tốt, tự khắc người khác sẽ có cảm tình và muốn giúp đỡ các bạn. Nhớ điều tôi nói.
6.Yêu tốt
Nếu nói tới thời sinh viên mà bỏ qua môn yêu thì quả thật thiếu sót. Quả thực, bản thân tôi đã không thể nào nhạy cảm và hiểu sâu hơn về con người tới vậy nếu như không có (những) người yêu cũ. Họ là bài học giúp mình hiểu hơn về rất nhiều thứ, và trong khi yêu mình được trưởng thành rất nhiều. Cách nói chuyện, cách cư xử, cách cãi nhau để luôn thắng, cách xử lý mâu thuẫn, cách chia tay, cách níu kéo, cách quay lại rồi chia tay, cách khóc trong vài tháng, cách quên đi một người bạn tưởng chết nếu không có, và cách mỉm cười sau mọi biến cố.
Tôi yêu ngay từ ngày đầu tiên bước chân vào cánh cổng Đại học với tình yêu sét đánh cháy đen thui và khi vừa cầm tấm bằng tốt nghiệp của trường thứ hai, chiều hôm đó tôi chia tay. Có những thứ nó là định mệnh và mãi tới giờ tôi chẳng hiểu sao nó lại như vậy. Tình yêu là điều tuyệt vời, giúp tôi qua những tháng ngày tăm tối nhất, đồng thời biến mình thành một bản thể tốt hơn. Vì thế, hãy yêu khi còn có răng.
Trên đây là 6 kinh nghiệm nhỏ của tôi về những điều bạn nên làm khi ở đại học. Bạn có thể tin, có thể nghe và làm theo, nhưng tôi tin là nếu bạn hiểu phần nào những gì tôi nói, bạn sẽ có 1 thời đại học đáng nhớ hơn nhiều. Suy cho cùng, tương lai thế nào phần lớn do cách các bạn cư xử ra sao ở thời điểm hiện tại.
Lê-Quang-Minh