Ai trong chúng ta chắc hẳn đều trải qua cảm giác bị so sánh hoặc tự mình so sánh với người khác! Tại sao chúng ta lại thường xuyên tự mình so sánh bản thân với người khác một cách tiêu cực như vậy? Ảnh hưởng của việc so sánh đó lên cuộc sống của chúng ta như thế nào? Và đặc biệt là làm thế nào để có thể thoát khỏi tình trạng đó?
Source: Pinterest
Source: Pinterest
Bài viết hôm nay mình sẽ bày tỏ quan điểm về những câu hỏi trên.
Đầu tiên phải nhắc đến những lý do mà chúng ta thường tự mình so sánh với người khác.
Về lý do chủ quan: Đó là quan điểm, tâm lý của cá nhân chưa vững vàng, còn tự tin về bản thân và gặp nhiều thất bại.
Bên cạnh đó còn chịu những lý do khách quan như môi trường sống đã ảnh hưởng đến tâm lý và tính cách của cá nhân.
Ví dụ việc bố mẹ thường xuyên so sánh điểm số của con cái với những đứa trẻ đồng trang lứa. Điều ấy không những không giúp đứa trẻ tiến bộ hơn về mặt thành tích mà ngược lại còn khiến đứa trẻ gặp áp lực về tâm lý khi lâu dần sẽ hình thành nên cách nhìn nhận của đứa trẻ trong tương lai.
Đó chính là hai lý do chính đã hình thành và thúc đẩy nên thói quen tự so sánh bản thân mình với người khác theo hướng tiêu cực của cá nhân.
Việc tự mình so sánh bản thân với người khác sẽ có những hậu quả không mong muốn như sau:
Cá nhân sẽ cảm thấy bản thân vô dụng:
Họ rơi vào vòng lặp của sự so sánh và trở nên tự ti về khả năng của bản thân, về ngoại hình của chính mình, luôn luôn có cảm giác mặc cảm. Họ thấy xung quanh ai ai cũng tài giỏi, có nhan sắc, chỉ có họ là không có gì hết. Nhận thấy bản thân vô dụng, họ càng khép mình lại, không thể đưa ra quyết định cho bản thân và buông lơi cuộc sống.
Ảnh hưởng đến sức khỏe vật lý và tinh thần của cá nhân:
Vì họ buông lơi cuộc sống cho nên có thể sức khỏe vật lý và tinh thần của họ phần nào ảnh hưởng và dần dần mất kiểm soát.
Ảnh hưởng đến những mối quan hệ xung quanh:
Khi bản thân tự mình so sánh với người khác trong thâm tâm mình luôn mang những cảm xúc tức giận với bản thân và ghen tị với người khác. Từ đó, những mối quan hệ xung quanh họ ít nhiều sẽ biết ảnh hưởng, thậm chí là bị tan vỡ.
Vậy 6 bước dưới đây có thể giúp mọi người có thể phòng và thoát khỏi sự so sánh tiêu cực:
Thứ nhất tìm ra điểm mạnh của bản thân:
Việc tìm ra điểm mạnh của bản thân vô cùng quan trọng trong việc nhận ra giá trị của bản thân và nâng cao tự tin và thoát khỏi sự mặc cảm về bản thân.
Để tìm đã được điểm mạnh của bản thân, bạn có thể nhìn lại những kinh nghiệm trong công việc mà bạn đạt được kết quả được người khác không nhận. Bạn cũng có thể hỏi ý kiến những người xung quanh, bạn bè, đồng nghiệp về thế mạnh của bạn. Hơn nữa, bạn cũng có thể khám phá điểm mạnh của bản thân thông qua những bài Test tâm lý, Test Tính cách DISC, MBTI, Sinh trắc học vân tay,... Những gợi ý trên có thể là một cách nhỏ giúp bạn hiểu bản thân hơn mỗi ngày.
Thứ hai tập trung vào chính mình:
Cố gắng tập trung vào chính mình tự học hỏi, trao dồi kiến thức và hãy so sánh bản thân mình hôm nay với bạn thân trong quá khứ.
Chỉ có bản thân mình mới là thước đo công bằng nhất để biết bản thân đã tiến bộ như thế nào?
Thứ ba nhân vô thập toàn:
Không ai trong chúng ta đều hoàn hảo, mỗi người đều có giá trị của riêng mình. Chính vì thế, để đạt được hiểu quả trong công việc, cuộc sống chúng ta nên phát hiện ưu điểm của người khác để và phát triển hơn trong tương lai.
Và vì biết đâu khi bạn đang so sánh mình với người khác thì có một ai đó cũng đang tự so sánh họ với chính bạn đấy!
Thứ tư công nhận điểm mạnh của người khác:
Công nhận điểm mạnh của người khác sẽ giúp bạn trở nên cởi mở và có thêm nhiều cơ hội để học hỏi và hoàn thiện chính mình.
Thứ năm tiếp xúc với những người sống tích cực:
Câu nói "Hãy cho tôi biết 5 người bạn của bạn là ai, tôi sẽ cho bạn biết bạn là người như thế nào?" Quả vô cùng đúng trong trường hợp này. Bạn muốn trở thành người như thế nào thì hãy kết giao với những người như thế.
Thứ Sáu hạn chế thời gian lướt Newfeed của mạng xã hội:
Mạng xã hội là một thế giới ảo mà con người tạo ra để phô trương những điều tốt đẹp và giấu đi những điều xấu xí. Cho nên đừng để những điều tươi đẹp trên thế giới ảo hạ gục bạn ở thế giới thật nhé!
Bài viết của mình đến đây là kết thúc. Hi vọng các bạn sẽ nhận ra rằng ai ai cũng có giá trị và thế mạnh riêng, việc so sánh điểm yếu của bản thân với điểm mạnh của người khác thật sự không công bằng. Hãy chỉ là phiên bản tốt nhất của chính mình thôi bạn nhé!