Đây là chủ đề đầu tiên trong chuỗi 30 ngày "ngoáy bút" của mình với mục đích viết ra để thể hiện chút quan điểm vặt hay đơn giản là nâng cao khả năng viết, giết thời gian hay gì cũng được. Mình không muốn được mọi người quá quan tâm hay bình luận, cũng không muốn làm phiền người khác nên mình sẽ không post bài viết lên các mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, càng không nghĩ có ai trong Spiderum sẽ đọc được, nhưng nếu có đọc thì cũng đừng chê cười gì nhá. Thế thôi bắt đầu nhỉ, hôm nay là ngày đầu tiên với chủ đề "5 vấn đề với mạng xã hội", mình sẽ viết về vấn đề, suy nghĩ của bản thân mình hơn là vấn đề của người khác.
    1. Mình bắt đầu dùng mạng xã hội lần đầu tiên vào năm lớp 8, trang mạng xã hội đầu tiên mà mình sử dụng không phải là Facebook nổi đình nổi đám bây giờ, không phải huyền thoại Yahoo! mà là Zing me, một trang mạng xã hội của Việt Nam. Thời đó mục đích mình sử dụng Zing me là vì muốn chơi Nông trại vui vẻ. Sau thì mình phát hiện ra là Zing me còn có nhiều cái hay nữa, đó là chức năng nhắn tin thần thánh, rồi thì được kết nối với những người có cùng sở thích, viết blog, tử vi và đặc biệt là Gunny. Sau một thời gian thì như mọi người đã biết, Facebook bắt đầu nổi lên khi mình vào lớp 10, Zing Me chìm vào quên lãng nhưng những ký ức về nó vẫn luôn tồn tại trong ký ức của mình.
    2. Mình bắt đầu dùng Facebook vào khoảng kì 1 năm lớp 10, lúc mới dùng thì thích thôi rồi, đăng ảnh rồi check notification liên tục, nhắn tin loạn xạ các kiểu, cảm giác max thích, rồi đợt đấy còn có kiểu nhắn tin hỏi thăm các kiểu với người lạ cơ. Đợt đấy kiểu mình dùng tên giả, năm sinh giả để kiểu stalker mấy đứa trong lớp, mình cứ giả vờ nhưng không dùng facebook xong kết bạn hết các kiểu với chúng nó để mò xem chúng nó nói gì, nghĩ gì, yêu ai các kiểu. Cuối cùng thì mọi chuyện cũng bị bại lộ và mình bị chửi sấp mặt :(
    3. Sau thời gian ngót nghét hơn 5 năm dùng Facebook, mình cảm thấy mình rất rất mất thời gian vào nó. Mình cảm thấy mình không phải là một đứa nghiện facebook, không sống ảo các kiểu nhưng thời gian check facebook lúc rảnh tay của mình kiểu cũng không phải là ít. Mình cũng chẳng có việc gì trên facebook đâu, nhưng kiểu cứ sáng dậy là lướt facebook, lúc trưa đi ăn cũng tranh thủ lướt qua tí, tối trước khi đi ngủ cũng vậy, mà cũng chỉ buồn tay bật xong tắt đi luôn, nhưng những cái việc đấy xảy ra nhiều nhiều lần trong ngày. Mình ý thức được việc này rất rất không ổn, chính vì vậy cho nên mỗi khi đi du lịch hay đi ăn với bạn bè mình đều không sử dụng facebook và mình thấy mình tiết kiệm được nhiều thời gian, dành thời gian cho mọi người và bây giờ thật sự muốn hạn chế vào facebook hay bỏ luôn nó đi cũng được. Nhưng khi phát hiện ra là công việc, liên lạc tất tần tật đều phụ thuộc vào nó nên hiện tại vẫn không bỏ được. Đành hi vọng hết đại học là chính thức có thể nói lời tạm biệt với nó, hoặc chí ít thì sẽ không có kiểu sử dụng và online facebook vô tội vạ như thế này nữa.
    4. Từ ngày biết sử dụng facebook đến giờ cũng phải hơn 5 năm rồi, mình cảm thấy kiểu facebook nó càng phát triển thì mình cảm kiểu cảm thấy không thích nó lắm. Người ta nói xấu, đá đểu nhau dưới danh nghĩa thể hiện quan điểm, người ta khoe khoang thể hiện, than vãn, thả thính các kiểu và thi thoảng còn đọc phải mấy cái quotes nhảm mà mấy đứa bạn hay share kiểu ẩm ầm trên facebook, đó vốn là những điều mình không thích và không bao giờ muốn tham gia. Mình rất muốn kết bạn, bạn bè của mình càng nhiều người, càng nhiều thể loại bạn đa dạng mình càng thích, lúc đầu thì mình thích danh sách bạn của mình nó có nhiều thật nhiều, thích được lắng nghe quan điểm của nhiều người, được tiếp cận giao lưu với họ nhưng bây giờ mình cảm thấy có nhiều bạn trên facebook thật sự rất rất phiền. Chẳng hiểu sao mình cảm giác facebook khiến con người ta hung hăng hơn, giả dối hơn, đa cấp hơn, ít quan tâm nhau hơn, khiến bọn trẻ chín ép và khiến cho người lớn thấy nhiều điều tiêu cực mà họ không muốn thấy. Mặc dù facebook đã mang lại cho mình rất rất nhiều điều thú vị, nhiều kiến thức các kiểu nhưng có lẽ bây giờ thì nó không hợp với mình nữa chăng :((
    5. Cuối cùng khá mâu thuẫn nhưng mâu thuẫn với điều trên, mình cảm thấy Facebook giúp con người ta sống thật hơn. Dường như con người ta dễ bộc lộ những tư tưởng, cảm xúc hơn trên trang mạng xã hội này thì phải. Chắc có lẽ do không bị ai phán xét, và quan điểm của bản thân có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều người hơn. Với mình đây có thể vừa là điều tốt, vừa là điều không tốt. Nhưng với bản thân mình, mỗi khi có vấn đề rắc rối gì thì mình ít khi trút lên facebook, mà mình tìm một nơi khác để viết, chẳng hạn như Spiderum này chẳng hạn.
    Tóm lại, Facebook mang cho mình rất rất nhiều cơ hội, giúp mình mở mang rất nhiều kiến thức nhưng mình bắt đầu cảm thấy việc mình dùng quá nhiều thời gian vào Facebook là không ổn một chút nào
Facebook đầu tiên của mình (giờ thì nó vào dĩ vãng rồi)