Có những hôm nhìn vào danh sách các việc cần làm và 3 việc quan trọng nhất cần phải hoàn thành trong ngày mà mình cảm thấy ngán ngẩm. Trong 3 việc đó, có một việc rất là chán đó là lên danh sách các Chamber of Commerce (phòng thương mại của các nước) tại thành phố Hồ Chí Minh! Sở dĩ nó làm mình tụt năng lượng vì nó đã lăn trong to-do-list từ ngày này sang ngày khác, trong suốt 30 ngày mà mình vẫn chưa thể…bắt đầu. Mình biết việc này rất là chán khi hình dung ra qui trình các bước nào là phải lên google gõ tìm tên các foreign chambers, tìm các thông tin về CRS/ hoạt động từ thiện của họ, các event họ sắp tổ chức, tìm đầu mối liên lạc, sau đó gọi điện cho họ, giới thiệu về tổ chức mình, mong muốn hợp tác và xin một lịch hẹn….Chỉ nghĩ đến thôi mình đã muốn bỏ trốn! Và vì đó là việc quan trọng cần phải làm nên đều đặn hàng ngày, mình cho nó vào to-do list, bảo sẽ làm, và ngày nào cũng lặp lại, y như thế! Mỗi lần mở file excel ra để bắt đầu, nghĩ đến cái qui trình quái quỷ cần phải thực hiện ấy là ngay lập tức mình lại vào mạng lướt FB, đọc tin tức hay thậm chí là đi vào bếp pha một tách trà! Điều quái quỷ gì đang xảy ra với mình?
Khi chúng ta phải làm một công việc đầy thách thức, hay một nhiệm vụ khá nhiêu khê mà không có nhiều hứng khởi, chúng ta dễ dàng bị cảm giác choáng ngợp bủa vây! Và không phải ngẫu nhiên khi chúng ta ngay lập tức chuyển sang những hoạt động khác, thậm chí không liên quan và vô bổ, chỉ để để phần nào làm dịu đi sự choáng ngợp ấy. Có điều, những hoạt động gây phân tâm càng làm chúng ta thoải mái bao nhiêu thì chúng ta càng không muốn quay lại cái nhiệm vụ chết tiệt ấy, và càng trì hoãn, chúng ta lại càng lo lắng và càng lo lắng thì khả năng hoàn thành càng thấp hoặc chất lượng thành quả sẽ không cao! Ôi rõ là một vòng lẩn quẩn đáng ghét! Nếu bạn đã từng trải qua cảm giác này thì bạn không hề cô đơn, vì tôi thường xuyên trong tâm thế trì hoãn như thế, trước khi tôi biết đến nguyên tắc 5 phút, một liệu pháp nhận thức hành vi siêu đơn giản sau đây!
Hãy thừa nhận với bản thân mình rằng đây là một nhiệm vụ không dễ dàng và mình chỉ cần làm trong 5 phút thôi, sau 5 phút, chúng ta có thể nghỉ ngơi hoặc chuyển sang một việc khác thú vị hơn!
Khi tự nhắn nhủ với bản thân điều này, tâm trí chúng ta đã bớt đi sự choáng ngợp về việc mất nhiều thời gian và công sức như thế nào để hoàn thành nhiệm vụ đáng ghét này. Bộ não của chúng ta sẽ có suy nghĩ “Chỉ 5 phút thôi mà, còn ít hơn thời gian uống một tách trà hay đọc một bản tin, mình hoàn toàn có thể làm được!”
Và có một thực tế là một khi chúng ta tập trung vào xử lý công việc, 5 phút trôi qua rất nhanh, chúng ta quên đi thời gian và cứ thế tiếp tục công việc, lâu hơn! Ở một ngữ cảnh khác, đúng 5 phút, chúng ta ngừng lại và chuyển sang việc khác, như đã cam kết từ đầu. Dù sao thì điều này cũng không quá tệ vì quan trọng nhất, chúng ta đã thực sự bắt đầu xử lý công việc này! Khi chúng ta quay lại để hoàn thành, bản thân công việc ấy cũng đã bớt đáng sợ hơn và tảng băng của sự trì hoãn đã bị phá vỡ!
Chỉ 5 phút thôi đó, thái độ của chúng ta về một công việc có thể được thay đổi và dần dần chúng ta vượt qua được sự trì hoãn. Thay vì cân nhắc đong đếm là làm ngay lúc này hay lát nữa, hãy đưa ra một sự lựa chọn đơn giản, dễ dàng và duy nhất là làm trong 5 phút thôi, rồi tính tiếp! Đôi khi quyết tâm trong 5 phút là tất cả những gì chúng ta cần, để vượt qua một cơn trì hoãn!
Ly Bui