Related image
Nguồn Nguyễn Mai Chi
Cuốn sách đầu tay của Mai Chi, một cuốn sách gói gọn những ký ức về Hà Nội những năm cuối của 198x, về những nét thơ của Paris qua những con người và cảnh vật nơi đây.
Mình sẽ không phân tích nói dung của cuốn sách mà chủ yếu sẽ nói về cảm nhận khi mình đọc cuốn sách thể loại tản văn này.
Những cảm xúc rất thơ của lúc bé ùa ạt tràn về trong những con chữ của Chi, Chi viết rất thực, rất cảm xúc, cứ đọc tới đâu cảm xúc của Chi của mình lâng lâng tới đó, nếu trong sách Chi nói về tuổi thơ thì chắc chắn Chi sẽ có cách kéo cả tuổi thơ của mình và mọi người về lại với Chi, văn Chi mình đọc thấy mộc lắm, cứ như Chi đang tâm sự với mình với mọi người.

Thứ mình cực thích ở cuốn tản văn này là Chi cho mình biết rất nhiều cuốn sách hay, những bộ phim của những năm tháng cũ, những cách mà người ta đối xử với nhau bằng tình với tình, bằng nghĩa với nghĩa. Một bộ phim mình rất thích đó là Trùng Khánh Sâm Lâm, ở đây Chi cũng có đề cập đến trong phần cô bạn thân của mình thất tình... Trùng Khánh Sâm Lâm với cái tên chơi chữ này, ý nghĩa của nó được bộc lộ với đôi tay của đạo diễn tài ba Vương Gia Vệ về những con người trẻ sống rong chơi trong thành phố xa hoa, với những cảm xúc của thất tình.

Mình đọc sách của Chi đọc tới gần chương cuối thì òa khóc như một đứa trẻ nhớ nhà, mặc dù mình là người khá cứng và khó khóc.  Và cũng như Chi đã từng nhớ và vẫn đang nhớ, Chi đem cái cảm xúc ấy lâng lâng, buồn vui tủi hờn ấy vào trong văn, vào trong con chữ của Chi.

Đối với mình, mình rất hạn chế các nhà văn trẻ của VN hiện giờ, đa số là những dòng sản phẩm thị trường, được cộng đồng hùa nhau mà mua, nhưng khi đọc một vài dòng văn của Mai Chi mình đã nghĩ đây là những gì mình tìm kiếm ở một nhà văn trẻ bây giờ. 
Mình xin được phép đánh giá, qua một số cuốn tản văn hiện giờ thì đây là cuốn tản văn hay nhất mình từng được đọc, mọi thứ mình tìm, mọi thứ cảm xúc vốn đã ngủ yên đều được Chi khơi vậy từng chút một trong những dòng văn nhẹ nhàng và nên thơ ấy.
---
Mình mới tập viết nên có nhiều thiếu sót và khá yếu nên mọi người có đọc được thì mong nhận được chỉ giáo nhiều hơn.
Mình xin cảm ơn mọi người đã đọc tới đây, chúc mọi người có một ngày an yên.