Người trẻ thường được nghe những lời khuyên từ người đi trước. Bên cạnh những lời khuyên hữu ích thì cũng có những lời khuyên tệ hại mà sau này, họ ước gì mình đã không nhận được.

Lời khuyên của người lớn và những người đi trước dành cho người trẻ không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi nó khiến những người trẻ đi sai hướng cho dù người ra lời khuyên có thiện chí như thế nào.
Dưới đây là một số lời khuyên trong sự nghiệp, tình cảm, cuộc sống nói chung mà nhiều người đã từng nhận được và giờ họ ước là họ không nhận được lời khuyên ấy.

1. "Theo đuổi đam mê"

5 lời khuyên tệ hại người trẻ thường nhận được và bài học cuộc đời từ đó 1

"Lời khuyên này nghe có vẻ rất tuyệt, nhưng tiền đề là tôi phải có một đam mê từ trước dẫn dắt tôi. Mà tôi thì không có đam mê nào cả. Vậy là tôi đã dành nhiều năm tìm kiếm đam mê của mình, hoang phí thời gian và tiền bạc. Nhưng tôi vẫn chẳng tìm ra được nó, điều đó khiến tôi buồn phiền.
Mãi cho đến sau này, tôi mới nhận ra rằng đam mê không phải thứ sinh ra bạn đã có, mà là thứ bạn phải phát triển dần dần. Giá như khi xưa tôi được khuyên "phát triển đam mê" thì đó có thể là một sự đổi đời."
(James Huntington, giám đốc marketing, Seattle, Mỹ)

2. "Chuyên ngành không quan trọng"

5 lời khuyên tệ hại người trẻ thường nhận được và bài học cuộc đời từ đó 2

"Rất nhiều người lớn đã nói với tôi câu này suốt những năm tháng đại học, rằng tôi học chuyên ngành gì không quan trọng.
Tôi nghĩ ý định của họ là để xoa dịu những lo lắng về định hướng cuộc đời, sự nghiệp của tôi. Thông điệp họ muốn nói là bất kể chuyên ngành của tôi là gì thì tôi cũng sẽ ổn thôi, nhưng cách nói đó khiến tôi thấy bất lực và cảm giác mình đang phí thời gian. Kết quả là tôi cứ mất thì giờ lúng túng, không đưa ra được quyết định. 
Nếu có thể quay ngược thời gian, tôi sẽ nói với bản thân mình rằng hãy nghĩ về công việc mình muốn làm và những kỹ năng công việc đòi hỏi, rồi bắt đầu làm lại từ đó."
(Christine Ahlstrom, cố vấn học tập, Seattle, Mỹ)

3. "Hãy là một thằng đàn ông"

5 lời khuyên tệ hại người trẻ thường nhận được và bài học cuộc đời từ đó 3

"Trước đây bố tôi thường nói với tôi: "Hãy là một thằng đàn ông. Đừng khóc nữa". Nhiều năm sau, tôi hiểu ra rằng sự nam tính không có nghĩa là không được có cảm xúc, mà là không được mất hết hi vọng.
Nếu có thể nói, tôi sẽ nói với chính tôi của ngày xưa, rằng con trai trở thành đàn ông không phải khi họ hết cảm xúc, mà là khi họ chấp nhận cảm xúc và không để cảm xúc ấy chi phối tinh thần của mình."
(Simon Tang, sinh viên kinh tế, Singapore)

4. "Điểm số sẽ quyết định thành công của bạn"

5 lời khuyên tệ hại người trẻ thường nhận được và bài học cuộc đời từ đó 4

"Khi tôi còn đi học, mẹ tôi thường khuyên tôi như vậy, và thế là tôi đâm đầu vào học càng nhiều càng tốt, cố nhớ hết các công thức, gắng hết sức để luôn đạt điểm A.
Nhưng mẹ đã không nói cho tôi biết rằng để thành công trong cuộc sống, bạn không chỉ cần kiến thức, mà còn phải có các kỹ năng sống không thể thiếu."
(Patricia Bloj, London, Anh)

5. "Nếu bạn yêu công việc mình làm, bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào trong cuộc đời mình"

5 lời khuyên tệ hại người trẻ thường nhận được và bài học cuộc đời từ đó 5

"Lời khuyên này không đúng một chút nào. Thực tế thì là như thế này: "Nếu bạn yêu công việc mình làm, thì bạn sẽ làm việc suốt ngày". 
Ý tôi không phải làm việc là không tốt, nhưng nếu cứ không ngừng theo đuổi công việc chẳng có gì ngoài lúc nào cũng vui vẻ và đơn giản, thì bạn sẽ để lỡ nhiều cơ hội và bài học quý giá.
Công việc có thể khó nhằn, kỳ cục, trắc trở, phức tạp, vui vẻ, dễ dàng,... đồng thời cùng lúc! Nếu cứ coi mỗi chướng ngại nhỏ trên đường là dấu hiệu bạn đang đi nhầm hướng, thì bạn sẽ chẳng bao giờ đi được xa."
(Trine Ravnkilde Frederiksen, chuyên gia cộng đồng, Đan Mạch)
(Theo Thrive Global)
Người dịch: Trang Đặng