Giai đoạn đầu năm lúc nào cũng vậy, mọi thứ chưa đi vào form ngay được, các dự án đều chỉ đang duy trì, một số bế tắc chưa có hướng cụ thế, một số thì đang trong giai đoạn khởi tạo và cần thêm nhiều ý tưởng trước khi bắt đầu chạy. 
Làm freelancer như mình vì thế rất phụ thuộc, và tất nhiên không thể chỉ biết ngồi đợi được nên mình tranh thủ thời gian mua sách về đọc. 
Nếu như truyện tranh truyền cảm hứng cho mình về những bài học và kiến thức theo một cách nhẹ nhàng dễ tiếp cận thì sách là một câu chuyện nghiêm túc và chuyên sâu hơn. Có rất nhiều cuốn sách mà một người làm trong ngành digital marketing như mình nên đọc và phải đọc. Dưới đây là 5 cuốn sách mình đã đọc và thấy thực sự có ích.
1. Bức tranh toàn cảnh - cuộc chiến vì tương lai nền điện ảnh
Mình vốn là người thích xem phim, dù là phim bom tấn hay các phim art house, cult classic, tuy nhiên mình luôn mong muốn được biết nhiều hơn về những gì diễn ra xung quanh nền công nghiệp tỉ đô này. Vì sao những bộ phim thành công và vì sao nó thất bại. Có những xu hướng nào trong việc các studio lớn lựa chọn hướng đi cho các tác phẩm của mình. Vũ trụ điện ảnh từ đâu mà có và nó có lợi thế gì hơn một bộ phim với kịch bản gốc độc lập. Cuốn sách này giúp mình trả lời được hầu hết các thắc mắc đó xoay quanh câu chuyện về Sony và Marvel. 
Bức Tranh Toàn Cảnh - Cuộc Chiến Vì Tương Lai Nền Điện Ảnh | Comicola | Tiki
Bìa sách: Bức tranh toàn cảnh - Giá 150.000 VNĐ
2. Tiếp thị di động - Chuyện bây giờ mới kể
Cách đây khoảng một tháng trong một group về marketing có chia sẻ một bài viết vì sao một số người dùng nhận được các tin nhắn brand name của facebook và google nhưng hóa ra là lừa đảo để đánh cắp thông tin cá nhân. Bài viết chia sẻ về cơ chế sử dụng brand name để nhắn tin sms của người đó khiến mình bị thu hút vì đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với mình. Tò mò vào trang cá nhân của anh và thấy anh là tác giả của cuốn sách này nên không hề chần chừ, mình đặt ngay sách về đọc.
Sách Tiếp Thị Di Động - Chuyện Bây Giờ Mới Kể - FAHASA.COM
Bìa sách: Tiếp thị di động - Giá 75.000 VNĐ
Hóa ra món tiếp thị di động này lại hay ho đến thế. Không đơn thuần là một cuốn sách về kĩ thuật, đây là chia sẻ của một người đã tham gia vào lĩnh vực này từ những ngày đầu. Anh chia sẻ đúng những chuyện thâm cung bí sử của mảng này nên nó rất thú vị, kiểu biết được bí mật của một ai đó. 
Dù có lẽ còn không có sự liên quan quá nhiều và chắc còn lâu mới có cơ hội được làm món này nhưng mình vẫn rất thích cuốn sách và đọc hết nó chỉ trong một buổi tối.
3. Henry Ford - Tôi và Ford Motor
Không đơn thuần là một cuốn sách về tiểu sử của một trong những doanh nhân thành công và vĩ đại, người đã làm thay đổi cả một ngành công nghiệp. Cuốn sách giúp mình thấy được tư duy của ông chủ hãng xe Ford. Và vì người ta tư duy như vậy nên họ mới có thể làm được những điều mà với những người cùng thời trong cùng ngành đều cho rằng đó là viển vông.
Sách - Henry Ford – Tôi và Ford Motor: Cách tỉ phú Henry Ford điều hành Ford  Motor từ thuở sơ khai đến tầm thế giới tại TP. Hồ Chí Minh
Bìa sách: Herry Ford - Giá 150.000 VNĐ
Đọc xong cuốn này khiến mình thực sự có hứng thú với mảng sản xuất và sắp tới sẽ cố gắng tìm những dự án mà doanh nghiệp là đơn vị sản xuất từ đầu để tham gia tìm hiểu và học hỏi cách họ tối ưu quy trình.
4. Marketing đáng kinh ngạc
Một cuốn sách cung cấp cho mình thêm một góc nhìn về cách làm marketing thực sự. Mình bất ngờ vì biết cách nhiều doanh nghiệp họ gây dựng tên tuổi thông qua những hoạt động kiểu khác, độc đáo, địa phương hóa, thấu hiểu người tiêu dùng và cực kì hạn chế quảng cáo. 
Marketing Đáng Kinh Ngạc | Tiki Trading | Tiki
Bìa sách: Marketing đáng kinh ngạc - Giá: 143.000 VNĐ
Với một người thường chỉ làm dự án với các doanh nghiệp nhỏ, ít ngân sách dành cho quảng cáo và nhiều hạn chế từ sản phẩm đến quy trình, cuốn sách này giúp mình có thêm những cách tiếp cận và góc nhìn khác để đưa ra một số ý tưởng giúp các đơn vị đó thấy được ít nhiều cửa sáng khi tham gia vào những thị trường đỏ rực. Tất nhiên tiếp theo là bài toán thực thi nữa nhưng có nhiều góc nhìn và giải pháp hơn thì cũng đỡ cảm thấy bế tắc hơn.
5. Tỷ phú bán giày
Làm quái gì có công ty nào cho nhân viên buôn chuyện với khách đến bao giờ khách cúp máy thì thôi, rồi thì không có sản phẩm có sẵn cho khách thì tìm website bên khác rồi đặt và ship hộ cho khách luôn mà không quan tâm chuyện mình vừa giúp đối thủ bán hàng... Vấn đề không phải là doanh số thu được từ đôi giày bị mất đi, mà là doanh nghiệp chắc chắn có thêm một khách hàng nữa vì cách công ty này làm chiếm trọn trái tim mọi khách hàng họ phục vụ.
Tỷ Phú Bán Giày (Tái Bản 2018) | Tiki Trading | Tiki
Bìa sách: Tỷ phú bán giày - Giá 139.000 VNĐ
Nghe lí tưởng quá nhỉ?
Nên mình mới mua và đọc quyển này. Thực ra thì để đến được giai đoạn đó, Zappos cũng đã phải chật vật vượt qua rất nhiều khó khăn để rồi mới lựa chọn hướng đi giúp họ vượt lên chính là dịch vụ khách hàng xuất sắc. Đọc thì thấy rất hay nhưng mình biết là không dễ để bắt chước. Đó là câu chuyện về văn hóa doanh nghiệp. Những thứ này thực sự hơi xa vời với một người làm các dự án tự do và không thực sự thuộc về bất kì một đơn vị nào như mình.
Nhưng đâu có vấn đề gì, mình biết rằng có những công ty tuyệt vời như thế là được rồi.
--------------------------------------------------------
Kiếm được mấy cuốn sách ưng ý đọc xong thấy lãi thực sự!
Anh em có cuốn nào hay ho, độc đáo về góc nhìn, cách tư duy hay nghề nghiệp đặc thù thì giới thiệu giúp mình nhé!