Một thể chất khỏe mạnh giúp bạn hoạt động, làm việc và chống lại em Covid không mời mà cứ ghé đột ngột, thì một tinh thần phơi phới cũng quan trọng không kém. 

Những ngày giãn cách xã hội không gặp gỡ, giao tiếp với nhiều người, hay ở trong nhà quá lâu có thể khiến chúng ta cảm thấy bị cô lập, căng thẳng và lo lắng. Với người đã quen sống một mình sẽ nghĩ chẳng có vấn đề gì, nhưng với những người hướng ngoại làm bạn với thế giới vui nhộn nhiều màu sắc thì không đơn giản như thế. 
Vấn đề về tâm lý hay trầm cảm có thể trở nên nghiêm trọng nếu như bạn không lắng nghe cơ thể mình đang cầu cứu bởi các dấu hiệu:
Tâm lý bất ổn, thường xuyên buồn bã, lo lắng, sợ hãi hoặc thất vọng
Thay đổi vị giác, mong muốn hoặc sở thích
Khó tập trung và khó khăn khi đưa ra quyết định
Khó ngủ, có thể gặp ác mộng
Đau đầu, nhức mỏi người, phát ban hoặc gặp vấn đề liên quan đến dạ dày, ruột
Tăng sử dụng thuốc lá, rượu bia hoặc chất kích thích

Làm thế nào để bạn vượt qua rào cản này?

Có rất nhiều cách giúp bạn lấy lại tinh thần hoặc đơn giản là giải tỏa stress. Trong bài viết này, tôi sẽ gợi ý cho bạn một số cách đơn giản, dễ thực hiện mà bản thân tôi cũng đang áp dụng.

Thiền

Thiền là phương pháp kinh điển trong trị liệu tinh thần, giúp kiểm soát căng thẳng, lo lắng. Bạn có thể xem các video hướng dẫn tập thiền trên mạng và lựa chọn một phong cách thiền phù hợp với tư tưởng của bản thân. Tôi thường xem bài giảng của thầy Thích Nhất Hạnh và thầy cô ở Làng Mai. 
Thực tế tôi không phải một người tập thiền bài bản. Tôi chỉ tập thở sâu và hướng suy nghĩ vào sự vật, hành động ở hiện tại. Khi cảm thấy lo lắng, ngồi yên hít thở cũng đủ bình yên rồi.

Viết chữa lành

Một phương pháp giúp bạn xả hết những bức bối trong lòng nhanh và rõ ràng theo từng con chữ. Tôi sắm cho mình hai quyển sổ. Quyển thứ nhất tôi dành để viết về sự kiện hay những điều vui vẻ trong ngày. Quyển thứ hai là quyển “xả hận”. Đúng như cái tên của nó, tôi sẽ viết khi ngọn lửa trong lòng tôi đang bùng cháy quá mức vì những ấm ức hay quá nguội lạnh vì những tổn thương. Mặc dù mỗi lần đọc lại tôi đều phì cười vì con chữ chẳng theo hàng theo lối, đọc lủng củng đầy tính sát thương do được viết lúc đang “lên đồng”, nhưng thật trân trọng cảm xúc của bản thân lúc đó đã dám đối mặt mà viết ra. 
(Tôi yêu viết cũng bởi nó đã chữa lành cho tâm hồn nhạy cảm vui buồn thất thường này)

Vẽ bậy

Tôi đặt tiêu đề vẽ bậy để muốn khẳng định với bạn rằng, bạn chẳng cần năng khiếu vẽ vời gì hết mà vẫn có thể tạo ra một tác phẩm nghệ thuật đậm dấu ấn riêng.
Chỉ cần một cây bút bất kỳ hãng nào miễn nó ra mực và một tờ giấy, hãy vẽ những gì đang hiện hữu trong đầu bạn lúc này. Đó có thể là những rối rắm xoáy tròn mãi chẳng tìm được điểm kết, hoặc cũng có thể là một gương mặt “đậm tính nghệ thuật” mà chỉ mình bạn nhận ra được vẻ đẹp. Ồ, bạn nhớ ngày bé đi học có tiết mỹ thuật không. 
Chúng mình ngồi xuống và quên sự đời đi, sống như một đứa trẻ đang tập vẽ đầy đam mê và chẳng ai phán xét nhé.

Liệu pháp mùi hương

Tôi là một đứa thích “hít” mùi thơm thực thụ. Mùi dược liệu, cỏ cây, tinh dầu, nước hoa, nước xả vải… đều kích thích tinh thần theo từng cách riêng.
Bạn có thể lựa chọn mùi hương nhẹ nhàng như hoa oải hương, sả chanh, tinh dầu cam, quýt… Những mùi này sẽ giúp bạn cảm thấy khoan khoái, bớt lo âu hơn. Một số người thích mùi đậm đà hơn có thể chọn mùi của gỗ như gỗ ngọc am, pơ mu, đinh hương… miễn là mùi hương bạn thấy dễ chịu. Ngoài ra, liệu pháp mùi hương có thể làm giảm nhịp tim trong thời gian ngắn và giúp giảm các vấn đề về giấc ngủ trong thời gian dài. 
Đây là liệu pháp mình rất thích, nếu bạn quan tâm về mùi hương, các loại tinh dầu thì có thể liên lạc với mình nha.

Lên kế hoạch mỗi ngày

Người ta thường cảm thấy chán nản khi thực dậy mà không biết hôm nay nên làm gì. Bạn có thể lên kế hoạch một ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và kiểm tra những việc cần làm vào sáng hôm sau. Hãy tạo ra sự tươi mới bằng các việc bạn chưa từng làm bao giờ hoặc đã quên mất từ lâu như trồng thêm một cái cây, làm đồ handmade… Chắc chắn những làn gió mới sẽ đến truyền cảm hứng trong công việc cũng như chữa lành tổn thương cho bạn.
Tôi không ngủ mơ đâu
Ngày hôm nay đẹp lắm, thật mà
(Thiền sư Thích Nhất Hạnh)