Vầng xin tự giới thiệu, mình là một người siêu trì hoãn.
(Nếu các bạn hứng thú mình sẽ kể những cơ hội mà mình đã oánh mất, những chuyện cười ra máu vì tính trì hoãn của mình trong 1 bài khác).
Và trong mùa dịch này, khi WFH mình lại còn càng có cớ để trì hoãn nữa.
Cũng may là cách đây 3 năm, mình đã bắt đầu cảm thấy chết mie, nếu mình chết đi và trên bia mộ ghi chữ Đây là mộ của một người siêu trì hoãn thì cũng hơi nực cười. Nên mình bắt đầu ngày nào cũng nghiên cứu các thể loại personal development để nhằm cải tiến bản thân. (Không phải là sửa chữa khắc phục nhé, mình là một người gần như hoàn hảo đấy, chỉ có điều là mình muốn cải tiến cho ra một version đẹp hơn nữa thôi :P và bớt nói láo). Và sau đây xin tự giới thiệu những cách giảm tránh dần dần sự trì hoãn mà mình đã và đang áp dụng. (Có lúc hiệu quả, có lúc không. Hên xui vãi. Nhưng méo mó có hơn không các bạn ạ).
1. Phải có năng lượng:
Nếu bạn lờ đờ, mệt mỏi, suy sụp cả thể chất lẫn tinh thần thì bạn chả làm được việc gì đâu. Hãy quên cái mùa xuân rằng khi đang lờ đờ mệt mỏi bạn có thể có động lực làm một việc gì đó đi. Một tinh thần khoẻ khoắn hăng say lao động phải ở trong một cơ thể khoẻ khoắn, béo gầy gì tuỳ nhưng làm ơn có năng lượng.
Vì thế, hãy, ăn đủ ngủ đủ và vận động cơ thể để có năng lượng nhé. Còn không, cách nhanh nhất là dùng chất kích thích. Ý mình là... cà phê. 
Dù đêm trước có thức cày Netflix đến 5 giờ sáng thì 8 giờ dậy mình tọng cà phê vào họng thế là tỉnh như sáo và có năng lượng để DO IT NOW liền. Nhưng lời khuyên thành thật là nếu bạn còn trẻ và chưa nghiện cà phê thì nên bỏ qua đoạn này. Không nên nghiện ngập gì cả trừ yêu đương và kiếm tiền.
2. Hãy tạo thuận lợi tối đa cho việc mình cần làm:
Không cần phải thử thách bản thân hoặc làm cho cuộc đời thêm khó khăn. Định làm cái gì, hãy từng bước từng bước nhỏ làm cho việc đó trở nên dễ dàng, dễ làm đến mức méo thể chối từ. Không cần ghi trong sổ là PHẢI DƯỠNG DA TAY, hãy để ngay tuýp kem dưỡng da tay ngay cạnh máy laptop. Trong lúc chờ load nổi cái trang spiderum này thì tiện tay xoa luôn 1 phát. Không cần hạ quyết tâm ngày mai phải ngồi khai bảo hiểm, hãy đặt luôn tờ khai bảo hiểm và giấy bút ngay trên bàn. Không cần hô khẩu hiệu là mai phải nấu ăn, đêm đến hãy bỏ ngay thịt gà heo bò ra khỏi ngăn đá, sáng dậy thấy nó chảy nước trên bồn rửa là bạn phải nấu thôi biết làm thế nào.
Tức là thật ra là hãy dồn mình vào thế đã rồi ý.
3. Nguyên tắc 2 phút. Cái gì làm được trong 2 phút thì méo phải là một nhiệm vụ, hãy làm nó ngay.
4. Hãy giới hạn những việc mình phải làm.
Càng ít càng tốt. Thật, mình đã từng buổi sáng thức dậy vào ghi ra 1 list 10 việc phải làm trong ngày. Ôi cảm giác thật ra gì luôn ý, choáng váng vì sao mình nhiều việc thế, mình bận thế, mình mệt quá, mình không đủ sức làm đâu thôi quăng đấy chơi Liên Minh một chút nhẹ và tự dưng Facebook nó suggest một cái group mới kìa nhà đẹp quá đồ ăn ngon quá xem món này có dễ làm không cần thịt lợn à xem thử Meat Deli có giao hàng ngày không ahhhhhh ngẩng lên thì kiểu 3 giờ chiều ngày 17 Tết Covid rồi.
Hãy giới hạn những việc phải làm lại các bạn ạ. Mỗi ngày các bạn chỉ cần làm xong 1 việc (quan trọng) thôi đời các bạn đã đủ tiến bộ rồi. Nếu việc đó quá to lớn (dọn nhà) thì hãy chia nhỏ nó ra (dọn phòng ngủ) rồi chia nhỏ nó ra nữa (dọn giá sách) rồi chia nhỏ nó ra nữa (dọn ngăn trên cùng của giá sách) rồi nếu lười nữa thì chia nhỏ nó ra nữa (lau bụi gáy của sách trên giá trên cùng vào ngày thứ Bảy tuần này). Và chỉ làm việc đó thôi. Đừng choáng ngợp, đừng cho mình quá nhiều option (phải dọn giá sách hôm nay, phải dọn tủ quần áo hôm nay...) rồi dẫn đến tình trạng là đang dọn giá sách ngó sang cái tủ rồi thở dài hoặc tình trạng là nhìn đầu việc thấy mệt quá thôi bỏ. Mai làm. Ngày mai không bao giờ đến, cái ngày mai mà bạn làm việc chăm chỉ ấy.
(Đầu việc quan trọng của mình hôm nay chỉ có là hoàn thành bài viết này thôi. haha)
5. Quan trọng nhất: Tìm thấy ý nghĩa của việc phải làm.
Thật, nếu việc đó không có ý nghĩa gì với bạn thì làm làm gì. Trì hoãn nó đi. Bỏ nó đi. Quên nó đi luôn. Mình ủng hộ bạn đó.
Còn nếu thực sự bạn phải làm việc đó, thì sure luôn là nó chắc chắn phải có một ý nghĩa nào đó với cuộc đời bạn. Hãy tìm ra nó.
Claim bảo hiểm quá chán quá mệt mình sợ khai số má giấy tờ lắm ==> việc này dả lại tiền khám bệnh cho mình.
Học tiếng Anh (chia nhỏ ra, nghe một podcast quá chán quá nhàm quá tầm thường quá ít ỏi so với việc cần học tiếng Anh gấp của mình) ==> ít nhất nghe xong mình cũng biết được chính xác phát âm từ procrastination nó dư lào ==> thật vô cùng có ý nghĩa với cuộc đời mình)

v.v... Nên nếu bạn quá lười và quá trì hoãn cái việc bạn đang làm, bài tập nhỏ đây, hãy ngồi viết xuống hoặc note trên điện thoại ra cái việc đó và 3 lợi ích/ý nghĩa việc đó mang lại với bạn. Nếu bạn không nghĩ ra được thì thôi bỏ nó đi đừng làm nữa.
Còn nếu bạn nghĩ ra được 3 ý nghĩa/lợi ích của nó thì đó, thế nào đấy, hãy tìm cách làm nó, NGAY.
Trên đây là 5 cách mà một người siêu trì hoãn đang làm để cải thiện tính trì hoãn. Bạn thử áp dụng nhé. 
Để viết được bài này mình đã áp dụng 5 cách đó như này:
1. Có năng lượng bằng cách ăn sáng và uống cafe 
2. Tạo thuận lợi tối đa bằng cách máy tính luôn mở sẵn tab Viết bài Spiderum
3. Viết luôn bài lúc nhìn thấy tab này, viết luôn.
4. Giới hạn việc cần làm: ờ hôm nay chỉ cần viết bài này thôi, viết xong thì cảm thấy sung sướng xong rồi làm qua việc khác nào.
5. Tìm ra ý nghĩa của việc viết bài này: Tự nhắc bản thân mình lại về các thứ các thứ giúp mình bớt trì hoãn và chia sẻ kinh nghiệm của mình với các bạn nhỏ.
Bai nhé, giờ mình đi ăn trưa đây.
(Mình đang định challenge bản thân là mỗi ngày trong đợt dịch sẽ viết 1 bài trên Spiderum nhưng thôi cứ trì hoãn lại cái đã)