Mình không hứa sẽ đem đến giải pháp để bạn chuyển nghề thành công ngay lập tức. Tuy vậy nếu thật sự quan tâm đến việc làm thế nào để chuyển đổi sang nghề viết khi đã lựa chọn sai lầm hoặc khi sở thích của mình thay đổi thì đây là bài viết hữu ích dành cho bạn.
Mình có một câu hỏi nhỏ dành cho bạn:
Khi biết mình đã chọn sai nghề hoặc không còn yêu thích công việc mà đã từng phải cãi lời bố mẹ để lựa chọn, bạn sẽ làm gì?
Phương án 1: Cứ cố gắng làm vì đã ổn định rồi, có một mức thu nhập tốt để trang trải cuộc sống và mua những gì mình thích. Hơn nữa bước ra khỏi vùng an toàn của mình không dễ.
Phương án 2: Quyết tâm thay đổi vì muốn khám phá bản thân và theo đuổi công việc thực sự yêu thích. Hơn nữa mình muốn xem ngoài kia có gì vui.
Nguồn ảnh Unsplash
Một lần hai vợ chồng mình cho con đi siêu thị chơi. Con mình luôn rất thích vào khu bán đồ hải sản để xem tôm, cua, cá … các loại. Khi nhìn một chú cá bị nhốt trong bể kính nhỏ xíu và đang cố gắng vùng vẫy, mình đã nghĩ đến tình cảnh của mình hiện tại. Mình biết dù cố gắng thế nào thì chú cá đó cũng không thể rời khỏi chiếc bể trong siêu thị để trở về với biển khơi. 
Khi đó mình nhận ra rằng chú cá không hề hiểu rõ tình cảnh của mình đang gặp phải mặc dù chú ta biết mình muốn và cần phải thoát ra. Đồng thời mình cũng biết bản thân mình có cái nhìn sâu rộng hơn con cá nên mới biết được những điều này. Mình cũng nghĩ đến những chú cá trong khu thủy cung ở Time city hay Thiên đường Bảo Sơn, chúng ít ra cũng đang ở trong môi trường nước rộng lớn và được tha hồ bơi lội trong không gian của mình. 
Nguồn ảnh Unsplash
Tình cảnh của mình cũng không đến nỗi như những chú cá trong siêu thị nhưng mình cảm thấy nếu không bước ra khỏi vùng an toàn thì mình sẽ không thể biết thế giới bao la thế nào. Mình cũng biết một ngày nào đó những phần công việc đang làm có thể bị thay thế bởi máy móc, trí tuệ nhân tạo,... Thật khó tin nhưng có vẻ như khi quan sát những chú cá khiến mình tự tin hơn về quyết định nghỉ việc để thay đổi của mình.
Không có bất cứ một khuôn mẫu thành công để làm theo hay thất bại để tránh. Tuy nhiên mình cho rằng khi đã đủ dũng cảm vượt qua một giới hạn nào đó của bản thân cũng là lúc mình có thêm nhiều trải nghiệm hữu ích để chia sẻ cho người khác. Sau đây là 5 bước mình đã làm để chuyển nghề "không đúng chuyên ngành" ở lứa tuổi ngoài 30:

Bước 1 thử chuyển đổi nhiều nghề trước khi chính thức lựa chọn

Mình đã từng làm kế toán, cô phụ mầm non (chỉ chăm sóc, không dạy), nhân viên kinh doanh, telesale ... trước khi chính thức quyết định theo đuổi nghề viết. Thử làm nhiều nghề miễn là có cơ hội mở ra dù ở vị trí thấp nhất cũng là cách giúp mình từng bước tiến đến nghề viết nội dung. Bật mí một chút là lúc mới nghỉ việc mình từng có ý định thử làm bê đồ ở quán cà phê vì mình chưa làm công việc này bao giờ và muốn coi khoảng thời gian nghỉ việc như vừa tốt nghiệp đại học lần 2. Tuy nhiên chưa có cơ hội làm thì đã tìm được một công việc khác rồi.

Bước 2 hãy bắt đầu xây những viên gạch đầu tiên để chuẩn bị cho việc chuyển nghề

Khi bước sang tuổi 30 mới bắt đầu đi theo đuổi cái gọi là đam mê thật ra không chỉ có khó khăn bên ngoài mà sự nghi ngờ chính mình cũng là rào cản. Tuy vậy khi đã xác định được mình cần phải làm gì và mình muốn gì thì không dễ bị dao động. Để đến với giai đoạn không bị dao động, mình đã vật lộn với chính nội tâm của mình trong vòng hơn 10 năm.
Khi còn làm kế toán mình vẫn luôn nghĩ nếu có một công ty nào đó đồng ý nhận mình vào làm thực tập sinh marketing không lương để được học nghề mình cũng chấp nhận. Thời điểm đó trong con mắt của mình chỉ biết nghề marketing vì trong công ty có hẳn một bộ phận cực to như thế. Mình cũng nghĩ về viết nhưng lại chỉ biết đến nghề viết báo, làm phóng viên hiện trường cần nhiều thời gian di chuyển khắp nơi và sự trẻ trung (những điều mình không hề có).
Thật may khi bạn đang đọc bài viết của mình tức là có thể bạn đã xác định được rằng: “Mình sẽ theo đuổi nghề viết”. Do đó nếu thật sự đã yêu thích thì hãy viết và xây những viên gạch đầu tiên để chuyển nghề ngay bây giờ.
Thực ra ngồi nghĩ về đam mê thôi sẽ an toàn trong ngắn hạn nhưng mình tin rằng chỉ có hành động mới đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị.

Bước 3 nghĩ “lớn” ngay cả khi làm những công việc “nhỏ”

Khi bắt đầu có những bài viết được trả tiền đầu tiên mình đã rất vui mặc dù thù lao khi đó thấp lắm và mình phải đánh vật cả ngày mới viết được khoảng 2000 từ. Tuy vậy lúc đó mình đã bắt đầu đọc sách trở lại sau khoảng 20 năm không đọc thêm bất cứ quyển sách nào. Chính những quyển sách mình đọc trong năm 2020 là nguồn tri thức giúp mình “nghĩ lớn” ngay cả khi đang làm cộng tác viên cùng các bạn sinh viên khác.
Nguồn ảnh Unsplash
Mình muốn nói rằng đừng chỉ an phận với những bài viết được trả quá thấp trong thời gian quá lâu. Chúng ta cần phải học hành, nâng cấp bản thân, kết nối, chia sẻ và có niềm tin rằng mình có thể có mức thu nhập tốt từ nghề viết. Nghĩ lớn và thực hiện ngay hôm nay chính là cách duy nhất để có thể chuyển việc và được làm công việc mà mình yêu thích.

Bước 4 tin tưởng vào sự lựa chọn của mình và tiến về phía trước thay vì hối hận những gì đã qua

Mình tin rằng trước khi lựa chọn bất cứ cái gì từ khối học, ngành học, trường đại học, công việc, nghề nghiệp, người bạn đời, trường học cho con, các quyết định quan trọng … mỗi người đều có những tính toán và quan điểm của mình. Vào một thời điểm nào đó về sau có thể bạn thấy những điều đó có thể sai hoặc đã không còn phù hợp nữa. Dù vậy mình tin rằng sự lựa chọn trong quá khứ luôn có lý do của nó và tuyệt đối đừng hối hận vì đã làm nhé. Quan trọng hơn cả là sau khi thấy sai hoặc biết mình cần thay đổi, chúng ta sẽ làm gì? 
Bạn chọn Phương án 1 hay Phương án 2?
Nữ nhà thơ và tiểu thuyết gia người Mỹ Margaret Widdemer đã nói:
“Tất cả những gì bạn hối tiếc là điều mình chưa làm”.
Nếu cần phải có một lời khuyên thì mình muốn nói rằng nếu đã quyết định và tin tưởng vào lựa chọn của mình thì hãy cứ bước về phía trước. Nhưng cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ về tâm lý, kỹ năng và có một người đào tạo có tâm thì mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Ngoài ra nếu đang làm trái ngành mà muốn chuyển nghề viết thì gợi ý sau đây sẽ hữu ích cho bạn.

Bước 5 tích cực viết và phát triển bản thân với các khóa học

Thật quá thiếu sót nếu không kể đến tầm quan trọng của việc viết hằng ngày cho khách hàng, viết blog, viết tạp chí, viết bài chia sẻ và tham gia các khóa học để phát triển bản thân.
Nếu trước đây mình chưa từng để tâm đến phát triển bản thân thì việc chuyển sang nghề viết đã dạy cho mình rất nhiều điều và giúp mình thật sự đã hiểu thế nào là cảm giác được làm việc mình thích. Cũng vì thế mà mình thấy những gì mình biết còn quá nhỏ bé trong biển tri thức bao la ngoài kia. Những thách thức và cả cơ hội cũng còn rất nhiều mà nếu không bắt đầu ngay bây giờ thì còn chờ đến bao giờ nữa?
Mình biết công việc fulltime chiếm rất nhiều thời gian, công sức và cả năng lượng của chúng ta. Do đó để mà vừa đi làm vừa rục rịch chuyển nghề là điều không tưởng. Thế nhưng nếu bạn dừng ngay lại việc lướt facebook hàng giờ, chơi game, cày phim thâu đêm hoặc ngủ dậy muộn thì vẫn đủ thời gian cho việc viết và phát triển bản thân đấy!
Đây là gợi ý những việc có thể bắt đầu nghề viết chúng ta cần làm ngay vào cuối tuần này:
# Tạo một chiếc blog miễn phí trên nền tảng wordpress, wix hoặc đơn giản là viết trong phần note trên facebook
# Tham gia các cuộc thi viết do các tờ báo tổ chức (ví dụ như Tổng hợp các cuộc thi viết, Cuộc thi viết ...)
# Đọc những bài viết khác để hiểu về văn phong, câu cú, cách dùng từ đặt câu, cách chia đoạn, cách phát triển ý … (ví dụ như Viết lách kiếm tiền, hoặc Hà Phương viết  (blog của mình)...
# Đọc sách và xem phim tài liệu để có kiến thức, chất liệu khi viết
# Học thử một khóa học viết online với chi phí vừa phải để thử sức và “mở mang tầm mắt”.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết chia sẻ của mình. Hi vọng là nó có ích cho những bạn muốn chuyển việc, đổi nghề hoặc chỉ đơn giản là muốn thay đổi để làm mới mình. Nếu bạn vẫn còn rất trẻ và chưa có con thì quá tuyệt vời vì ít ra cũng thuận lợi hơn mình rất nhiều lúc mình bắt đầu theo nghề viết. 
Mình chỉ muốn nói là không có ai có thể có lời khuyên tốt nhất cho mình kể cả chuyên gia. Nhưng chính bạn có thể tự trả lời về điều mà mình muốn, công việc mà mình thích và cách mà mình thực hiện nó mỗi ngày.
Hà Phương