Hiện nay, việc nghe podcast đã trở nên phổ biến hơn trước đây rất nhiều, và podcast là một công cụ tuyệt vời để học thêm kiến thức và kinh nghiệm mới. Trong hành trình học về phân tích dữ liệu của mình, việc nghe podcast thực sự đã mang lại cho mình thêm rất nhiều hiểu biết không chỉ về ngành mà còn về con người, về những kỹ năng nơi làm việc, hay về cách cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Dưới đây là 5 kênh podcast mình nghe thường xuyên nhất.
Bài viết gốc:

1. Bốn Chấm Không

Bốn Chấm Không là podcast dành cho dân công nghệ chia sẻ những bài học, câu chuyện, hành trình dưới góc nhìn đa chiều và độc đáo, với hy vọng truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đam mê và mong muốn tạo dấu ấn riêng cho mình.
Mặc dù mới được thành lập vào năm 2020, Bốn Chấm Không đã cực kỳ ghi điểm với những content sâu rộng về ngành khoa học dữ liệu và công nghệ thông tin nói chung. Podcast là tổng hợp những câu chuyện, chia sẻ từ những người có profile cực đỉnh trong ngành, được host bởi chị Trúc Giang và Thuỳ Ngân – những người cực kỳ tài năng và giỏi giang.  Khách mời của Bốn Chấm Không  là những người rất tài năng, ví dụ như chị Hồng Liên (kỹ sư phần mềm tại Apple), chị Sunny Hiền Nguyễn (Project Manager tại Adobe), hay như chị Hà Đinh (Data Scientist tại Shopify),… Những câu chuyện podcast truyền đạt là những câu chuyện cá nhân, những trải nghiệm rất thực, và qua đó là những bài học kinh nghiệm, những cảm hứng rất giá trị cho bất cứ bạn nào quan tâm tới lĩnh vực này. Đối với cá nhân mình, nhờ podcast mà mình có thêm rất nhiều động lực không chỉ trong việc chuyển định hướng sang ngành khoa học dữ liệu, mà còn trong kế hoạch đi du học trong tương lai. Và cũng nhờ podcast mà mình học được thêm rất nhiều điều, cũng như connect được với những người tài giỏi trong ngành.

2. Naked Data Science

The #1 podcast on applied data science. No fluff. Check out more mental models, practical tips, and inspirations that help you become great data scientists.
Đây là một podcast khá là hữu ích trong lĩnh vực Data Science. Thực ra ban đầu nghe mình hơi lo vì ngôn ngữ chuyên ngành có nhiều cái đọc mấy lần mới hiểu, đây lại còn là nghe trên podcast. Nhưng thông tin trên Naked Data Science hoàn toàn rất dễ hiểu và dễ ngấm. Podcast này nghiêng về mặt technical nhiều hơn. Mình hay nghe vào những lúc vẫn đang trong hứng làm việc, học hành mà mắt bị mỏi vì màn hình laptop. Nhìn chung, đây là một podcast khá có ích trong việc học hay tìm hiểu về data science

3. Towards Data Science

Researchers and business leaders at the forefront of the field unpack the most pressing questions around data science and AI.
Là một “fan cứng” của publication Towards Data Science, chắc chắn mình không thể bỏ lỡ podcast này được rồi. Chất lượng các bài viết trên Towards Data Science như thế nào thì chất lượng của kênh podcast này cũng như thế. Đây là một alternative hoàn hảo đối với những bạn có khả năng tiếp thu tốt hơn qua kênh nghe thay vì kênh đọc hay những bạn chưa có subscription trên Medium. Mình rất nghiền kênh podcast này, vì nhiều lúc mình rất lười đọc (hiccc) và sau khi học hành làm việc với laptop nhiều dẫn tới mỏi mắt, podcast sẽ là vị cứu tinh cho mình :3

4. Build a Career In Data Science

Đối với một người học trái ngành như mình, Build a Career in Data Science thực sự rất hữu ích trong việc cho mình những điều về công việc thực tế của ngành khoa học dữ liệu. Build a Career in Data Science mang đến cho người nghe những điều mà các khoá học chưa đề cập tới: quá trình từ khi nhận công việc đầu tiên, tới vòng tuần hoàn của những dự án data science và thậm chí những tips để trở thành một manager. Build a Career in Data Science cũng là những câu chuyện thật từ những người trong nghề – mang lại cảm hứng và những kinh nghiệm chân thực cho bất cứ ai muốn tìm hiểu về lĩnh vực này. Podcast này là phần mở rộng của cuốn sách cùng tên: Build a Career in Data Science. Mình chưa có cơ hội đọc, nhưng mình chắc chắn khi đọc xong sách mình sẽ viết review liền.

5. Women in Data Science

Trong ngành công nghệ nói riêng, đâu đó phụ nữ vẫn bị gán những chiếc mác, phải mang những stereotype không hề hay ho chút nào. Chính bản thân mình khi đi thực tập ở một công ty cũ, một anh đồng nghiệp cũng nói với mình rằng “…dù sao thì trong ngành công nghệ, mấy đứa con gái đâu có được việc như bọn con trai”. Mình thực sự “ỦA” sau khi nghe câu nói đó từ một người phân tích dữ liệu với một mindset không bias ấy.
Sau khi mình tìm hiểu và đọc nhiều bài báo, nhiều bài blog, mình nhận ra bình đẳng giới vẫn hiện diện một cách rõ ràng và cực kỳ phổ biến, và trong ngành công nghệ nói riêng, đâu đó phụ nữ vẫn bị gán những stereotype kỳ cục và vô căn cứ đến quái lạ. Đây cũng là tiền đề sáng lập của podcast Women in Data Science này. Women in Data Science là một podcast với những câu chuyện thú vị và chân thực từ những người phụ nữ đi đầu trong ngành, được host bởi giáo sư Margot Gerritsen từ viện viện ICME (Institute for Computational & Mathematical Engineer) của đại học Stanford. Thực sự khi nghe câu chuyện của mọi người, mình rất ngưỡng mộ cách họ balance cuộc sống, cách họ đối diện với những stereotype hay sự không công bằng nơi làm việc. Mỗi câu chuyện sẽ về một đề tài, về những industry khác nhau, vì vậy nội dung của podcast rất phong phú. Điều mình ấn tượng nhất là những lời khuyên, những cách giải quyết vấn đề được đưa ra trong podcast đều được mô tả rất chi tiết và tận tâm.

Trên đây là 5 podcast về ngành khoa học dữ liệu mà mình nghe nhiều nhất. Tuy nhiên, còn vô số những podcast khác về chủ đề khoa học dữ liệu mình vẫn chưa thử qua, vì vậy đây chỉ là danh sách cá nhân của mình. Mọi người có những kênh podcast “ruột” khác thì hãy cùng chia sẻ với mình nhé!
Post by: Dandelilla