Vlog: là một đoạn video về nhật ký cuộc sống, công việc… của một ai đó. Vlog là hình thức dùng ngôn ngữ nói thay vì ngôn ngữ viết để gửi đến người xem.
Vlogger: là từ ghép giữa video và blogger, dùng để chỉ những người chuyên tạo dựng nội dung trên nền tảng video. Họ có thể trình bày về bất cứ thứ gì mà mình muốn trong các video này, miễn là nó có thể tạo nên hứng thú với người xem thường là về hoạt động, cuộc sống hằng ngày của chính họ. 

  Các nội dung vlog trên youtube đã không còn gì mới lạ, đặc biệt là với các bạn trẻ thời gian gần đây. Ở Việt Nam có thể kể đến những cái tên Vlogger nổi tiếng hiện nay như Giang ơi, Trinh Phạm, Anh Bạn Thân, my20s, Ẩm thực mẹ làm … Bạn đã bao giờ xem vlog và tự thắc mắc lý do tại sao mà vlog lại hấp dẫn đến vậy. Trong khi nội dung các video đa phần xoay quanh các hoạt động cuộc sống hằng ngày của các vlogger như hôm nay đi đâu, mặc gì hay ăn gì,… nôm na là những cái thứ rất thất tầm phào và chẳng có gì đặc biệt. Ơ cơ mà vẫn thích xem đấy, làm gì được nhau :")
  Mình là đứa đăng ký tới 200 kênh và dành ít nhất 2-3h một ngày để lang thang trên youtube. Chắc sau này mình sẽ ngoảnh lại và kiểu, thế méo nào mình có thể ngốn nhiều thời gian thế này vào những cái thứ này. Ờm nhưng mà đấy là chuyện của sau này. Bây giờ  thì tập chung vào nội dung chính : 

1. Truyền cảm hứng, động lực và kiến thức:

  Đây có lẽ là một trong những lý do phổ biến nhất - cái này là mình bịa ra. Nhưng mà thực tế thì hiện nay có rất nhiều những vlog mang lại những giá trị nội dung giá trị và truyền cảm hứng cho người xem. Giả sử như bạn đang rất quan tâm đến lối sống xanh, lối sống tối giản hoặc có ước mơ được là travel vlogger, chắc hẳn nhưng vlog về chủ đề này sẽ có giá trị với bạn …hoặc ít nhất mình nghĩ là vậy. 
  Những vlog sẽ cho bạn  nhiều góc nhìn về cuộc sống mà bạn mong muốn, sự chia sẻ, trải nghiệm chân thực của các vlogger và sâu xa hơn nữa sẽ góp thêm sức mạnh tạo động lực cho bạn. Cái này là không có tiền mà vẫn hít được đ* thơm ấy.

    2. Sự tò mò:

   Bạn có bao giờ xem những vlog kiểu như “ Shopping gì hết 230 triệu “ vì tò mò làm sao mà người ta có thể mua sắm một lần hết 230 triệu trong khi mình tiền nhà tiền ăn của mình chỉ 5 triệu mỗi tháng.
   Mình có một cô bạn cùng phòng, cô bạn này hay xem vlog về cách chăm sóc các em bé sau khi sinh, cách mua sữa, chăm sóc các bé khi đi du lịch,…Cho dù bạn ấy mới 19 tuổi, độc thân và chắc cũng chưa có ý định lập gia đình.
  Đôi khi việc xem vlog đến từ sự tò mò và hiếu kì của chúng ta. Điều thú vị ở đây là bạn sẽ không phải tốn nhiều năng lượng mà vẫn được trải nghiệm “ké“ những điều mà mình chưa thể thực hiện ở thời điểm hiện tại, trong khi chỉ việc nằm nhà, chăn ấm đệm êm và số tiền duy nhất bạn phải trả là phí internet 100-200 nghìn hàng tháng. 
 Như mình đây, nửa đêm không ngủ được mà thèm ăn thì sẵn ngay kho tàng vlog seafood, kobe bò, hoàng đế cua, sơn hào hảo hạng...bla bla. No hết cả mắt. Đây là cách để mình yêu thương bản thân theo một cách tra tấn nhất.

3.  Sự kết nối cảm xúc:

  Bạn đã bao giờ thấy cảm xúc của mình hòa vào cùng cảm xúc của những vlogger bạn đang xem chưa? Theo nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí khoa học tâm lý và nhân cách xã hội từ trường đại học Tilburg, những thứ mà chúng ta xem có thể ảnh hưởng đến tới cảm nhận của chúng ta và cảm xúc mà chúng ta đang có cũng sẽ ảnh hưởng tới thứ mà chúng ta xem, một cách nhanh chóng và lâu dài. Ví dụ như khi xem những vlog vui vẻ tâm trạng chúng ta cũng vui vẻ theo hay khi buồn thì chúng ta sẽ tìm đến những vlog chứa đựng những cảm xúc buồn tương tự. Nên có những người thường tìm đến vlog với mong muốn được cảm nhận, đồng cảm cũng như được giải tỏa cảm xúc.
  Và hơn nữa ”sự kết nối ở đây không chỉ giữa vlogger và người xem mà còn giữa những người xem với nhau” được phát biểu bởi tiến sĩ Sharon Coen giảng viên bộ môn tâm lý học truyền thông ở trường đại học Salford.
  Sẽ có một nhóm người, thường là tập hợp những fan “cứng” dưới phần bình luận của mỗi video, họ cùng nhau chia sẻ thường là liên quan đến chủ đề của vlog đó. Đây như là một cộng đồng thu nhỏ.”Khi mọi người cảm thấy kết nối, hoặc cảm thấy họ là thành viên của một cộng đồng, họ sẽ cố gắng duy trì nó” Coen nói tiếp. Mình là chưa là fan cứng của ai bao giờ nên không rõ điều này đúng không, thôi thì người ta là tiến sĩ thì cứ cho vào .

4.  Do thói quen:

Sau khi đã xem kha khá những vlogger cả trong nước và ngoài nước, mình nhận thấy dường như các vlogger có một công thức chung. Đó là ban đầu họ sẽ đăng tải các video chia sẻ kiến thức, trải nghiệm  mà tập chung vào việc tạo giá trị cho người xem và sau khi đã thu hút được một lượng người đăng kí theo dõi nhất định, họ sẽ dần chuyển hướng video sang nội dung là chính cuộc sống hằng ngày của họ - còn được gọi là vlog. Và đôi khi bạn vẫn tiếp tục xem vì bạn yêu quý họ, bạn có thể không để ý và dành cả tiếng đồng hồ mỗi ngày chỉ để nghe về một người nào nói về một bộ phim yêu thích của họ, hay việc chú mèo của họ hôm nay bỏ ăn và họ lo lắng ra sao,.. 
Thì đã yêu người ta thì cái gì của người ta chả yêu...
 Nếu bạn xem những video như này để cảm thấy thư giãn và thoải mái sau một ngày làm việc học tập mệt mỏi thì ok thôi. Nhưng hãy cân nhắc nếu như bạn dành phần lớn thời gian trong ngày để xem những vlog tương tự như vậy, bạn hãy xem xét giá trị mà bạn nhận được so với thời gian mà bạn bỏ ra và hơn nữa nhớ là bạn có cả một cuộc sống riêng để sống.

5.  Vì yêu thích sự chân thực đời thường :

  Sự kết hợp của những hình ảnh, âm thanh được chau chuốt cùng những lời chia sẻ chân thành của các vlogger khiến cho chúng ta- những người xem có cảm giác tin cậy và gần gũi, cảm xúc này thường sẽ bền bỉ và lâu dài. Có lẽ đó chính là vì sao chúng ta thấy vlog có một sức hút kì lạ, nhẹ nhàng nhưng dễ gây nghiện. Giống như việc chúng ta càng hiểu về ai đó hay điều gì đó, chúng ta càng dễ dành tình cảm cho họ.
  “ Mọi người bây giờ có sự khao khát tính chân thực và minh bạch hơn. Không như sự kịch tính thái quá mà chúng ta thường thấy trên các chương trình thực tế, Vlog lột tả dòng chảy tự nhiên của cuộc sống, không có những cốt truyện bất ngờ hay những nội dung thừa. Được trải nghiệm cuộc sống của các vlogger đem lại cảm giác gần gũi như khi chúng ta ở bên bạn bè” phát ngôn bởi tiến sĩ Sanam Hafeez, nhà trị liệu tâm lý và đồng thời là giáo sư tại trường đại học Columbia ở New York.
Well, cái này thì mình công nhận, đúng nhất đối với mình.

6. Để trốn tránh thực tại và vấn đề của bản thân: (Phần này là bonus ne)

 Đây chính là mình, cảm giác như mình đang tự vả vào mặt chính mình vậy. Đối lập với phần 4. Thì tại vì mình thường cắm đầu vào vlog để lảng tránh thực tại và dùng nó để cố gắng lấp đầy cái lỗ hổng trong bản thân mình.
  Có lẽ một phần vì mình đang “ thèm khát” cái sự thân mật, chân thực và mình hiện tại không thể có từ các mối quan hệ ngoài đời của. Cái cảm giác mà mình muốn người ta thân thiết, thật lòng với mình trong khi mình chẳng phải và cũng chằng muốn tiết lộ gì về bản thân. Có vẻ là lời phết ấy chứ. À mà cũng chẳng lời lắm đâu, người ta được tiền còn mình mất thời gian. Và vấn đề thì cứ vẫn ở đấy thôi.

Tiện đây chia sẻ luôn mấy channel mà dạo này mình nghiền:
 Cậu bạn này thì khùng khùng, lôi thôi lếch thếch, có cái gu nhạc và điệu nhảy cũng khùng không kém . Được cái làm làm diễn thuyết văn thơ văn cực kì hay, hiện đang học ở Stanford, ổng có cái gu hài hước hơi khó tả nhưng mà thích lắm.
Xinh đẹp, tài năng, nói nhiều thứ tiếng, sở hữu multiple personality, và đặc biệt cuối mỗi video chị thường bẻ đôi một quả chuối :))) Chung quy là chị này cũng hài hước. Kiểu như bề ngoài trưởng thành nhưng tính cách bên trong thì vẫn chưa qua giai đoạn dậy thì :"]]]

*Định thêm tí ảnh cho sinh động nhưng sắp gẫy lưng rồi, ahhh*
 
 
Tham khảo từ các nguồn: Quora, Bustle, Newstatesman và từ chính bản thân mình.