5 LÍ DO TẠI SAO CUỘC SỐNG LẠI QUÁ PHỨC TẠP 
"Đơn giản lại chính là điều phức tạp nhất ở thời buổi ngày nay." -Ramana Pemmaraju

Chúng ta đang sống trong thế giới nơi mà thay đổi và phá vỡ không ngừng là một điều tất yếu.

Cuộc sống của chúng ta bỗng nhiên bị đảo lộn bởi một đại dịch thế giới, những luật lệ và lệnh mới được ban hành để giữ mọi người an toàn. Từ lúc COVID-19 xuất hiện, chúng ta cần phải điều chỉnh để sống một cuộc sống không có giao tiếp xã hội và điều đó thật sự rất khó khăn, tôi nhanh chóng nhận ra mình phải tối giản đi lối sống của bản thân. Càng phức tạp hóa, tôi càng trở nên điên cuồng lo lắng và sợ hãi., để làm được điều này tôi phải bước qua rào cản khó khăn nhất từ trước đến nay: bản thân tôi.

Vì vậy, nếu bạn đang cảm thấy cuộc sống của mình phức tạp, thì đây là 5 lý do tại sao. Tin tốt là nếu bạn giải quyết được 5 trở ngại này, bạn sẽ có cơ hội sống một cuộc sống đơn giản hơn nhiều.

1. Quá để tâm vào mặt phức tạp của cuộc sống
Nếu bạn hỏi Khổng Tử rằng cuộc sống có phức tạp không, câu trả lời của ông sẽ là "Cuộc sống thực sự rất đơn giản, chính chúng ta làm nó trở nên phức tạp."

Tôi nhận thấy trong khoảng thời gian diễn ra lệnh đóng cửa cấp độ 4, việc đi mua sắm hàng tuần trở nên rất khó khăn. Mọi nơi đều điều chỉnh lại cách thức vận hành, phải duy trì khoảng cách 2 mét và xếp hàng dài để vào cửa hàng tiện lợi thật sự mệt mỏi.

Mỗi một hộ gia đình chỉ có một thành viên được phép đi đến cửa hàng tiện lợi và tôi được giao cho nhiệm vụ đó. Điều này khiến tôi thật sự lo lắng và tôi phải cố gắng rất nhiều để kiểm soát sự lo lắng của mình. Tôi sớm nhận ra một khi tôi tin rằng việc đi mua sắm này rất phức tạp và đầy thử thách thì nó sẽ như vậy.

Có thể dễ dàng nhận thấy điều gì đó phức tạp khi nó dồn ta đến việc phải thay đổi để thích nghi. Nhưng trước tiên, hãy nhìn việc này theo hướng tích cực hơn. Những thay đổi này sẽ cho bạn những gì? Có thể kết hợp nó vào thói quen của mình mà không có quá nhiều sự đột ngột không? Hãy cố gắng hết sức để làm cho nó trở nên đơn giản nhất có thể.

Thiên kiến phức tạp hóa
Thiên kiến phức tạp hóa là lý do tại sao chúng ta thường phức tạp hóa mọi thứ hơn là giữ chúng đơn giản. Khi phải đối mặt với quá nhiều thông tin hoặc đang trong tình trạng bối rối về điều gì đó, chúng ta sẽ mặc nhiên tập trung vào mặt phức tạp của vấn đề hơn là tìm kiếm một giải pháp đơn giản. Gần đây có một bài báo, trong đó tác giả giải thích “Chúng ta ngả người trước thiên kiến phức tạp hóa, ta đã quá tập trung vào 10% khó nhằn đến nỗi ngó lơ 90% dễ nuốt còn lại.”

Khi đang đối mặt với một tình huống mà bạn cảm thấy phức tạp và quá sức, hãy cố gắng tập trung vào việc đưa ra các giải pháp hoặc chiến lược đơn giản. Hãy tự hỏi bản thân: “Nếu áp dụng cách tiếp cận đơn giản, dễ hiểu thì kết quả sẽ ra sao? Gây thêm bối rối hoặc có lẽ sẽ tìm ra giải pháp?” Tôi nghĩ bạn biết câu trả lời rồi đấy!

2. Thường xuyên lo lắng
Là con người, chúng ta có cảm xúc. Khi căng thẳng, tức giận, thất vọng hoặc không vui, những suy nghĩ và cảm xúc có thể có ảnh hưởng đáng kể đến cách chúng ta phản ứng và cư xử.

Thường xuyên lo lắng về các vấn đề của bạn và những điều trong tương lai có thể tiêu hao năng lượng và gây ra tổn thương về thể chất và tinh thần trong cuộc sống. Bạn càng lo lắng, cuộc sống càng phức tạp.

Những cơ hội và giải pháp tốt không nằm phơi trần trụi để ta chộp lấy, ta phải tìm kiếm và nỗ lực không ngừng để băng ngang thách thức, để có thể nghiêng người né được những thử thách mà cuộc sống gói lại thành những quả cầu gai rồi ném vào ta mặc cho máu ta đang rỉ khắp người.

Điều may mắn ở đây là mọi thứ đều có giải pháp, hãy xoa dịu tâm trí và giảm bớt gánh nặng trên vai bằng cách thử những phương pháp đơn giản được liệt kê bên dưới và chọn ra những gì phù hợp với bạn nhất:
_ Hít thở
_ Thiền định
_ Bài tập cardio (Cardiovascular Training - đây là những bài tập rất hiệu quả giúp đốt mỡ nhanh trong quá trình giảm cân)
_ Viết nhật ký
_ Yoga
_ Nghe nhạc
_ Nói chuyện với bạn bè

3. Cố gắng kiểm soát mọi thứ trong cuộc sống
Thế giới này rất đỗi phức tạp, câu trả lời cho những thách thức mà ta phải đối mặt đều bị vùi lấp đâu đó. Tất cả chúng ta đều sợ hãi, đều mang trong mình một nỗi sợ vô định, có thể đó là nỗi sợ bị thất bại, nỗi sợ phải chết đi hoặc mất đi một người quan trọng và để né tránh thứ cảm xúc khó chịu này hay đúng hơn là tự lừa dối bản thân, ta đã đi đến quyết định tai hại là cố gắng kiểm soát tất cả.

Nếu bạn đang sống như vậy thì hãy dừng ngay lại. Cố gắng kiểm soát cuộc sống của mình là một dấu hiệu cho thấy bạn đang sống cả đời trong sợ hãi. Bạn cần vượt qua nỗi sợ và học cách chấp nhận rằng có những điều trong cuộc sống sẽ vụt khỏi tầm kiểm soát.

Một khi bạn chấp nhận rằng cuộc sống là do bạn định hướng theo cách của bạn thay vì kiểm soát nó, bạn sẽ thấy rằng cách nhìn của bạn về cuộc sống có phần tích cực hơn và không quá phức tạp.

"Cuộc sống là 10% những gì xảy ra và 90% còn lạ là cách bạn xử lí." -Charles R. Swindoll.

4. Đặt hạnh phúc của người khác trên bản thân mình
Cuộc sống sẽ luôn phức tạp và khó khăn nếu bạn đặt hạnh phúc người khác vào cuộc đời mình. Hạnh phúc không đến từ bên ngoài, nó nảy nở từ bên trong.

Nếu bạn đặt hạnh phúc của người khác làm mục tiêu sống thì theo thời gian những khó khăn, thử thách sẽ ăn mòn bạn và dần dần bạn sẽ mất đi cái tôi của mình. Khi nhìn lại bạn sẽ thấy một khoảng thời gian vô cùng giá trị bị biến thành cái hố rỗng toách vì cái suy nghĩ “không ngừng cố gắng làm hài lòng mọi người và phải giữ mọi người luôn vui vẻ” mà bạn cứ in trong đầu.

Hãy hít sâu, dành thời gian cho bản thân và đưa ra lựa chọn. Bạn muốn sống một cuộc đời giá trị nơi bạn trân trọng và tin tưởng bản thân vì bạn xứng đáng hay “sống cuộc đời người khác” và vùi sâu con người thật vào đất cát?

5. “Hít drama”
Bằng việc “hóng biến” từ cuộc sống của người khác, bạn đã làm cuộc sống mình phức tạp hơn mức cần thiết. Drama và những con người độc hại là hai yếu tố khiến cuộc sống của bạn ngỗn ngang cảm xúc và rối như một mớ bòng bong.

Có một số người sống xem drama như lẽ sống. Họ chọn cách không hiệu quả để đối phó với những thách thức trong cuộc sống. Tránh xa họ ra. Nếu họ đến tìm bạn với drama của họ, hãy bình tĩnh và cho bản thân một chút thời gian, tìm ra cách tốt nhất để xử lý tình huống mà không bước vào vũng lầy tiêu cực do họ tiết ra.

Việc này không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng bạn càng làm việc với sự chấp nhận và tự tin vào bản thân, bạn sẽ càng can đảm và tự tin hơn. Với sự can đảm này, bạn sẽ có thể bước lên và gạt đi những drama đang ngáng chân bạn. Một khi đã làm được điều này, cuộc sống của bạn sẽ ít phức tạp hơn và bạn sẽ dễ dàng chọn được những bước đi đúng đắn.

Lời kết
“Nếu bạn chấp nhận cuộc sống là một chuỗi dây bao gồm sự đầy đủ và cả mơ hồ thì nó không còn phức tạp nữa; nó chỉ phức tạp nếu bạn không biết chấp nhận. " -Marty Rubin

Cuộc sống luôn chứa đựng những khoảng thời gian đầy thử thách và nếu bạn thêm nhân tố “phức tạp” vào thì những khoảng thời gian đó càng khó vượt qua.

Bạn càng lắng nghe bản thân, giữ bình tĩnh cảm xúc thì cuộc sống càng ít phức tạp hơn. Đây là bí kíp để có một cuộc sống trọn vẹn 

Nguồn: Page-A Happy Introvert (FB) 
Nguồn: Kathryn Sandford. Why Is Life So Complicated For You? 5 Reasons Why.