Sau chuyến đi du lịch Huế kéo dài 3 ngày 3 đêm vừa qua, mình quyết định ghi lại đôi điều trải nghiệm về miền đất thương mến này.
Trước khi đặt chân đến Huế, có nhiều suy nghĩ xuất hiện trong đầu thấp thoáng: Huế buồn lắm, các địa điểm tham quan cách xa nhau, đi lại cũng khó khăn, đi Huế chưa nghĩ ra chơi gì…. Sao thế nhỉ?
* Có 4 nguyên nhân khiến mọi người dễ tư duy như vậy:
- Huế: Nghe cái tên là thấy buồn buồn rồi. Đồng nghiệp mình còn trêu: đi Huệ à. Huệ buồn lắm...
- Huế có nhiều lăng tẩm, chùa chiền nhưng lăng nào cũng như lăng nào, các lăng cách xa nhau.
- Tiếng Huế khó nghe quá nhỉ, phải nghe quen mới hiểu.
Chính vì vậy, mỗi khi du lịch Miền Trung thì chúng mình hay lựa chọn Đà Nẵng, Hội An hoặc Nha Trang. Huế thường là sự lựa chọn sau cùng, không được ưu tiên so với những nơi trên. Hôm nay mình sẽ minh oan cho Huế nhé.

Huế không chỉ có lăng  tẩm

Tìm đến Huế là tìm đến những giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Huế nổi tiếng với các chùa, lăng tẩm của các vị vua thời nhà Nguyễn. Nhưng không phải lăng nào cũng như nhau đâu, lăng tẩm sẽ được xây dựng dựa theo chiến công, tính cách của từng vị vua. Mình chưa kịp tham quan hết các lăng nhưng có tìm hiểu trước trên mạng, nhóm mình quyết định đi lăng Khải Định. Mình sẽ tạm chia theo các nhóm địa điểm tham quan ở Huế để các bạn hiểu rõ hơn.
Có thể là hình ảnh về đang đứng
Minh họa bằng một chiếc ảnh ở Đại Nội Huế
* Nhóm Văn Hóa Nghệ Thuật:
Ca Huế trên sông Hương
Chùa Thiên Mụ (Linh Mụ): Nghe đồn là những cặp đôi nào đến đây đều chia tay nên các bạn cẩn thận nha…Mình đi với bạn thân.
Chùa Huyền Không Sơn Thượng, Huyền Không Sơn Trung khá gần chùa Linh Mụ, trên cùng một tuyến đường.
Làng cổ Phước Tích…
*Nhóm Di sản:
Lăng Tự Đức, Lăng Minh Mạng, Lăng Khải Định…
Kinh thành Huế, Bảo tàng cổ vật Huế
* Nhóm “sống ảo”:
Đồi Thiên An (Đan viện Thiên An), đồi Vọng Cảnh, Hồ Thủy Tiên – Công viên bỏ hoang (nghe nói người ta không cho vào nữa rồi nha các bạn, nên mình cũng không đến hihi)
Nhà thờ Phủ Cam, nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Quốc học Huế, Cung An Định…Quốc Học Huế thì nhất định phải đến nhé các bạn ơi. Mình chầu trực từ ngày thứ 6, thứ 7 đều không vào được do có học sinh đến trường. Cuối cùng sáng chủ nhật trời không phụ lòng người, tụi mình đã vô được quốc học Huế "sống ảo".
Một chiếc ảnh nhẹ nhàng trong trường quốc học Huế
* Nhóm phiêu lưu:
Đầm Lập An, Đầm Chuồn, biển Thuận An
Phá Tam Giang, rừng Rá Chú, vườn quốc gia Bạch Mã
Phá Tam Giang và rừng Rá Chú trên cùng cung đường, các bạn có thể qua rừng trước rồi đi vô phá. Nên đi vào buổi chiều để ngắm hoàng hôn "đỉnh của chóp" nhé ạ. Cung đường hoàn mĩ nhất là sáng sớm đi ra biển Thuận An đón bình minh và đi dạo, nghỉ trưa ở biển rồi chiều qua làng chài Hải Dương, rừng Rú Chá và phá Tam Giang. Hết hoàng hôn quay về Thành phố nghỉ ngơi.
Những địa điểm kể trên mình đi 3 ngày chưa hết đâu ạ, mình có tham khảo thêm từ người địa phương chỉ dẫn nữa đó. Nhưng mới đi được 3/5 thôi.

Các điểm tham quan ở Huế phần lớn nằm trên cùng cung đường

Các địa điểm tham quan ở Huế thường xa nhau nhưng nếu biết cách sắp xếp thời gian, các địa điểm theo cung đường thì lại rất đơn giản khi di chuyển. Thực tế mình chỉ cần 3 ngày là đi gần như hết các địa điểm tham quan du lịch nổi bật tại Huế rồi. Có 2 cung đường mà bạn có thể áp dụng cho chuyến du lịch Huế trong 2-3 ngày như sau:
* Cung đường nội thành (trung tâm):
Buổi sáng: Đại Nội và Bảo tàng cổ vật Huế
Buổi chiều: Quốc học Huế – Nhà thờ Phủ Cam – Nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp – Cung An Định
Cung đường ngoại thành: Chùa Thiên Mụ (Chùa Linh Mụ) – Lăng Tự Đức – Đồi Vọng Cảnh – Lăng Thiệu Trị – Đồi Thiên An (Đan viện Thiên An) – Lăng Khải Định (có thể bỏ ra) – Đàn Nam Giao
Mình recommend mạnh mẽ lăng Khải Định vì đẹp lắm ạ. Tuy nhiên thì con đường đi hơi vắng vẻ xíu. Lúc mình đi từ chùa Linh Mụ qua lăng theo google map qua đường quốc lộ, cả đường chỉ có mỗi xe máy của mình và bạn vừa đi  vừa hoang mang. Nhưng khi đến lăng Khải Định thì bõ công lắm ạ.

Huế nhộn nhịp về đêm lắm nha

3 địa điểm du lịch nổi tiếng nhất miền Trung đó là Nha Trang, Đà Nẵng và Hội An. Nếu bạn đã quen với không khí nhộn nhịp của Hà Nội hay Sài Gòn rồi thì 3 địa điểm có đều có đủ, mọi thứ đều rất dễ dàng. Nhưng đừng vì thế mà nghĩ Huế buồn nhé.
Về địa điểm du lịch Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An có gì Huế có đó
Về địa điểm ăn chơi buổi tối ở Sài Gòn, Hà Nội có gì ở Huế có đó
Sài Gòn, Hà Nội có phố đi bộ – Huế cũng có
Sài Gòn, Hà Nội có bar, pub – Huế cũng có
Sài Gòn, Hà Nội có biểu diễn âm nhạc đường phố tự phát, Huế biểu diễn định kỳ vào thứ 6 cuối cùng mỗi tháng. Vào buổi sáng chủ nhật cuối cùng trong chuyến đi Huế, mình may mắn được trải nghiệm đội nhạc cổ điển biểu diễn rất chuyên nghiệp ở sông Hương. Buổi tối thì có ca Huế trên sông Hương nữa.

Chi phí sinh hoạt và giá cả tại Huế rẻ và hầu như không có chặt chém

Một tô cơm hến ngang bụng 10K
Một dĩa bánh bèo, bánh bột lọc no vừa đủ 20K
Chè cung đình Huế từ 12-20K
Một tô bún bò Huế chất lượng đủ no 40K
Cơm chay cho 3 người gồm 3 phần, 1 lẩu nhỏ, thêm 1 đĩa nấm xào sả, giò sốt cà chua chỉ 200K
Cơm nhà nấu dành cho 3 người ăn no không đứng dậy nổi 200K
Nước ép nguyên chất, sinh tố các loại chỉ 15K
Bánh mì Trường Tiền 10k

Người dân Huế hiền ơi là hiền

Không chỉ riêng ở Huế đâu, hầu như tất cả các tỉnh miền Trung mình đi qua người dân ai cũng hiền hậu, dễ thương, đặc biệt là làm trong ngành dịch vụ. Đặc biệt nếu có đi tham quan trường Quốc học Huế thì hãy nghía sang trường trung học Hai Bà Trưng kế bên, nữ sinh ở Huế  đẹp, vẫn giữ được cái nét hiền lành, dễ thương vốn có mỗi khi nhắc đến vùng này. 2 ngày mình chưa vào được trường quốc học còn tính qua trường Hai Bà Trưng chụp ảnh luôn ý, vì kiến trúc gần như tương đồng, màu sơn của trường cũng tương tự nhau luôn. Đúng bữa mình ghé trường quốc học, ngắm nhìn các em học sinh tập nhảy, chạy bộ, tập nghi thức mà nhớ lại thời tuổi trẻ sục sôi đã qua của chính mình.
5 điều trên chỉ là suy nghĩ cá nhân của mình thôi, còn nhiều điều thú vị chính mình cũng chưa kịp khám phá ở Huế. Hẹn gặp lại Huế một ngày gần nhất để lấp đầy những gì đã bỏ lỡ trong chuyến đi vừa qua. Các bạn lên kế hoạch đến Huế ngay đi, thời tiết đang đẹp, người Huế đang chờ, và sắp tới cuối tháng 5 đầu tháng 6 còn có Festival làng nghề truyền thống với vô vàn hoạt động hấp dẫn ở Huế nữa cơ.