5 CÁCH ĐỂ LOẠI BỎ SUY NGHĨ TIÊU CỰC
Đã bao giờ bạn đã bị mắc kẹt trong mớ suy nghĩ, thường xuyên bị stress, tự trách bản thân rồi vẫn không tìm thấy lối ra chưa? Mình là một đứa hay nghĩ nhiều, dẫn đến mình dễ bị stress cũng như dễ bị panic attack - dịch nôm na là cơn hoảng loạn đáng sợ. Bài viết này mình xin chia sẻ những cách mà mình đã và đang thực hành để giúp mình loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực mà theo cá nhân mình thấy nó hữu ích. Rất hi vọng nó giúp được các bạn đang gặp khó khăn. Không dài dòng nữa, cùng nhau bắt đầu bài viết này thôi!Lưu ý: đây chỉ là ý kiến cá nhân, nên nếu các bạn thấy sai hoặc không đúng thì đừng ngần ngại nêu lên ý kiến riêng của mình nhé.
1. Thở
Điều đầu tiên và trước nhất mình làm khi mọi suy nghĩ tiêu cực đến với mình, mình sẽ hít thở thật sâu. Đừng xem thường bước này chỉ vì nó là một hành động bạn làm mỗi ngày. Rồi bạn sẽ phải công nhận hiệu quả của nó đấy. Nhắm mắt lại lấy một hơi thật sâu và thở ra một hơi thật dài, hít thở sâu như vậy tầm 5 lần khi cơn sợ hãi hay tiêu cực mon men tìm đến bạn, nó sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn, sau đó sẽ có suy nghĩ sáng suốt hơn, chí ít là không làm gì bậy bạ, hay nói những lời tổn thương đến người khác.
2. Đặt câu hỏi : ai, cái gì, ở đâu, khi nào, và tại sao (who, what, where, when and why)
Khi đã kiểm soát được một phần tiêu cực, cách tiếp theo mà mình làm đó chính là đặt ra 5 câu hỏi W. Theo đó mình sẽ tìm ra được nguồn cơn tạo ra pannic attack hay stress của mình là gì, từ đó theo dõi được cách mình suy nghĩ, và tự giải quyết vấn đề. Ví dụ, hôm đó bỗng dưng bạn thấy sợ hãi và lo lắng về thứ gì đó (vô hình, hoặc hữu hình), bạn hãy thử nhắm mắt lại, suy nghĩ về 5 chữ W trên. Sau đó viết từng câu trả lời trong giấy, điện thoại, hoặc trả lời với chính mình trong đầu:
- Ai đã khiến bạn suy nghĩ về?
- Chuyện gì với họ hay bạn làm bạn lo lắng?
- Chuyện đó đã xảy ra khi nào?
-Tại sao bây giờ nỗi lo lắng lại ập tới với bạn?
a) Nếu như nó mới xảy ra, bạn sẽ tìm cách giải quyết như thế nào?
b) Nếu như nó đã xảy ra từ lâu rồi, nhưng hôm nay lại xuất hiện trở lại, liệu có phải là do ta chưa đưa ra bài toán giải quyết triệt để? Nếu như mọi chuyện đã xong rồi, thì tại sao chúng ta lại phải suy nghĩ về quá khứ, thứ mà chúng ta không thể thay đổi được?
c) Tưởng tượng NẾU chuyện tương tự lại xảy ra ở tương lai, cách mà bạn sẽ đối diện với nó sẽ khác với lần trước và tốt hơn chứ?3. Hạn chế áp đặt suy nghĩ của người khác gán lên bạnMình không nói bạn phải bỏ qua suy nghĩ của người khác về bạn bởi vì một vài lí do. Suy nghĩ của người khác một phần sẽ là tấm gương phản chiếu con người bạn, xin nhấn mạnh, chỉ là MỘT PHẦN.
Họ có quyền tự do ngôn luận, còn bạn có quyền chọn lọc suy nghĩ của họ. Nếu như những gì họ nói mà bạn cảm thấy nó đúng và nên điều chỉnh và phát huy, thì bạn nên tiếp tục phát huy thế mạnh của mình. Nhưng, nếu như những gì họ nói sai, thì bạn có hai cách. Một, là im lặng. Hai, là bỏ đi. Căn bản là họ không sống cho bạn, bạn cũng không sống vì họ. Hà cớ gì mình phải mất ăn mất ngủ vì những lời nói không đúng sự thật?
Nếu như bạn đang phân vân không biết lời nào là thật, lời nào là nói dối. Hãy hỏi cùng một câu với tất cả bạn bè và người quen của bạn. Ví dụ như "bạn cảm thấy tôi là người như thế nào?". Nhiều người trả lời bạn là người chân thành và tốt bụng, suy ra bạn là người thật sự chân thành và tốt bụng. Vài người cho rằng bạn nên hoạt bát và mở lòng mình hơn, bạn nên dành ra thời gian để suy nghĩ về nó và tìm ra giải pháp cải thiện bản thân. Một người nói bạn là đồ tồi và bạn nên c.hết đi, hm, bạn nên cảm ơn họ vì họ là người giúp bạn biết nhận dịnh được mối quan hệ độc hại là gì.
4. Đừng quên chăm sóc cho bản thân
Cơ thể chúng ta cũng như một cỗ máy. Nếu chỉ chăm chăm làm việc nhưng không bảo trì thì chắc chắn thời gian sau sẽ có cái ốc bị rỉ, lò xo lỏng, hay rơi rớt thiết bị dẫn tới hệ thống vận động bị sai lệch và mất nhiều thời gian để sửa chữa.
Cũng như vậy, nếu như chúng ta chỉ chăm lo cho những thứ bên ngoài mà quên mất chăm sóc cho tâm hồn bên trong, thi một ngày nào đó chính chúng ta sẽ bị mất đi cảm xúc.Bên cạnh nhiều loại hormone mang năng lượng tiêu cực như Cortisol, thì cũng có nhiều loại hormone tích cực giúp chúng ta cân bằng các chất hóa học trong cơ thể, điển hình như hormorne Oxytocin.
Đây là loại hormone mà các nhà khoa học hay gọi nó với cái tên là hormone tình yêu. Không cần là tình yêu nam nữ, đôi khi thứ chúng ta cần làm là một cái ôm đơn giản (ôm gấu bông, ôm thú cưng), chăm sóc cây cỏ, đi massage sau một tuần dài đi làm vật lộn với cơm áo gạo tiền, hay làm những việc mình thích đều làm tăng đáng kể lượng Oxytoxin trong máu. Từ đó chúng ta sẽ có cái nhìn tích cực hơn. Như là được sạc lại pin vậy đó 
5. Học cách biết chấp nhận điều bất như ý và không mưu cầu hạnh phúc từ các yếu tố bên ngoài
Điều mà mình học được sau 1 năm quay lại tự chữa lành cho bản thân đó chính là phải biết đủ là gì.
Nhiều khi chúng ta nhận định việc đó là xấu, và chúng ta cứ tiếp tục suy nghĩ về chuyện xấu đó vì chẳng qua là ta đã trải qua điều bất như ý. Một khi mình nghĩ như vậy, thì nó sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy, điển hình là việc stress và căng thẳng kéo dài. Nhưng khi mình đã nhận ra việc mình bỏ ra rất nhiều công sức nhưng không nhận được thứ mình muốn rồi buồn vì nó là bởi vì mình muốn nó phải xảy ra theo ý mình, mình đã biết cách hạn chế mong đợi hạnh phúc từ các tác nhân bên ngoài.
Thay vào đó, mình cố gắng làm hết phần việc của mình tốt nhất có thể. Kết quả dù có xảy ra như thế nào thì mình cũng chấp nhận, vì căn bản mình đã làm những điều mà mình cho là đúng nhất ở thời điểm đó. Mình không còn trông cậy hay yêu cầu mọi người nên đổi xử thế nào với mình cho phải, vì căn bản mình không thể thay đổi tính khí của người khác, điều đó là bất khả thi! Điều duy nhất mà mình có thể làm được là làm cho bản tốt hơn và trở thành bản thể tốt hơn mà thôi 
Kết: Suy nghĩ tiêu cực là không xấu! Không phải chúng ta gặp chuyện xấu, có nghĩa là chúng ta sẽ mãi gặp chuyện xấu. Chuyện không tốt sẽ mang cho chúng ta nhiều bài học sâu sắc hơn, từ đó chúng ta sẽ hoàn thiện bản thân một cách tốt hơn.
"Đã bao giờ cô có ý định vượt qua nỗi ám ảnh đó chưa? Hãy cố gắng vượt qua nỗi đau đó. Nếu không được, hãy cố gắng hơn nữa!"
trích Goo Ryeon, phim Tomorrow.
-Joyah-
-Nomad's Mind-
Theo dõi tụi mình tại đây nha