Trường học và bố mẹ thì luôn giảng dạy các bạn rất nhiều lời lẽ lý thuyết. Nhưng cuộc sống KHÔNG như vậy. Cuộc sống dạy bạn mà không cần phải nói một câu nào cả, và đời dạy thì luôn đau hơn là bố mẹ dạy 😃
Cái bạn có thể làm đó là nhìn nhận cuộc sống, nếm trải, và rút kinh nghiệm từ lỗi sai của mình và người khác. Bài viết này tổng hợp top 5 điều mình đã học được kể từ khi trưởng thành, được viết ngay sau hôm sinh nhật tuổi 24 của mình.
1. Không phải ai cũng sẽ thích bạn, và điều này không sao cả.
Mình đã mất nhiều năm sau những buồn bã và thất vọng về bản thân để có thể chấp nhận được sự thật này. Mình nhận ra rằng dù cho mình cố gắng hết sức, thì sẽ vẫn có những người không cùng một tần số phát sóng.
Bạn có thể là quả táo ngon, ngọt nhất thế giới. Nhưng vẫn sẽ có đầy người ghét ăn táo
Tương tự, bạn cũng sẽ không bao giờ làm hài lòng được tất cả mọi người. Thay vì lãng phí thời gian cho những người không tôn trong bạn, hãy yêu thương và trân trọng những ai ở bên cạnh bạn một cách chân thành.
2. Không phải lúc nào mọi việc cũng theo ý bạn, nhưng đó lại là một điều tốt.
Cuộc sống sẽ mở ra cho bạn theo những cách mà bạn không thể đoán trước được. “Người tính không bằng trời tính”. Cách đây 5 năm, Mình đã cực kỳ thất vọng và không thể ngờ rằng mình sẽ không đỗ vào trường đại học mình mơ ước dù cho đã ôn luyện rất kỹ, dính 1 điểm D trong bảng điểm đại học, chia tay với người yêu ở Việt Nam dù thời điểm đó mình thấy anh ấy là người hoàn hảo nhất, hay việc bà nội của mình sẽ mất ngay trước khi mình từ Mỹ về nước đúng 1 ngày.
Đổi lại, 5 năm trước mình không thể đoán được rằng mình sẽ đỗ khoảng 10 học bổng tài trợ bởi chính phủ, gặp chồng tương lai của mình ở Việt Nam, sang Mỹ Học tiếp Tiến sĩ, lấy chồng Mỹ ở tuổi 22, hay khởi nghiệp tương đối thành công với lĩnh vực giáo dục
Tất cả những chuyện ấy đã dạy mình rằng: Bạn sẽ khó có thể đoán định được tất cả những gì sẽ xảy ra trong cuộc sống, kể cả khi bạn cố gắng kiểm soát nó. Hãy coi đây là một thử thách, một cột mốc để bạn nhận ra rằng, mình có thể làm được nhiều hơn mình nghĩ. Hãy luôn giữ cho mình một thái độ tích cực, để có thể đi lên từ những khó khăn.
Tất cả mọi sự việc diễn ra đều có lý do của nó. Mình sẽ không bảo giờ muốn thay đổi điều gì trong quá khứ, vì nhớ đó mà mình trở nên hạnh phúc như ngày hôm nay.
3. Từ chối người khác đôi khi là cần thiết.
Mình đã từng rất mệt mỏi khi mỗi tuần có hàng chục, thậm chí hàng trăm (nếu đó là cao điểm nộp hồ sơ xin học bổng các chương trình) bạn nhắn hỏi mình về kinh nghiệm xin học bổng, học tiếng anh, v.v Chỉ nhắn tin trả lời vài bạn thôi cũng có thể đánh mất cả buổi sáng của mình. Mình đã luôn nhiệt tình trả lời từng câu hỏi nhỏ nhặt của các bạn, một phần vì mình cũng muốn giúp đỡ, một phần vì mình không muốn làm phật ý người khác.
Sau một khoảng thời gian, mình nhận ra rằng mình đã đánh mất thời gian mà mình có thể dành để học tập, làm việc, quan tâm đến gia đình, bạn bè, hay thời gian nghỉ ngơi cho bản thân. Mình học được rằng có lúc việc nói ra lời từ chối một cách lịch sự sẽ mang lại kết quả tốt hơn những lời đồng ý miễn cưỡng, những cái gật đầu không-thoải-mái.
Saying ‘no’ to the wrong things means you can say ‘yes’ to the right things.
Từ chối những việc không thuộc trách nhiệm hoặc nằm ngoài khả năng của mình không hề xấu. Ngược lại, nó còn thể hiện thái độ tôn trọng bản thân mình và cả đối phương.
4. Bạn không thể trân trọng vị ngọt nếu bạn chưa phải nếm vị cay đắng
“Ai chưa từng đau khổ thì không thể hiểu thế nào là hạnh phúc.” Đây là một câu nói cũ của Trung Quốc, và nó rất đúng với mình. Trái lại với cảm giác tăm tối và tệ hại hồi cấp 3, giờ đây mọi thứ với mình thật đẹp, mình mới bắt đầu nhận ra ý nghĩa của việc có được hạnh phúc trong cuộc sống của mình.
Bạn chỉ có thể thực sự biết hạnh phúc là gì khi bạn đã phải trải qua khó khăn khổ sở, vật vã cố gắng, kiên trì đến thế nào. Được trải nghiệm cả hai đầu của quang phổ trong cuộc sống sẽ làm cho bạn biết ơn về tất cả những gì đã xảy ra.
5. Tìm ra mục đích sâu sắc của bạn với cuộc sống này và duy trì nó
Mình là một người luôn làm những gì mình cho là đúng, đôi khi không vì một mục đích sâu sắc nào cả. Mọi thứ đã thay đổi trong 5 năm qua, khi mình phát hiện bản thân thực sự có hứng thú tìm hiểu về sinh học phân tử, tình yêu với việc chia sẻ những gì mình biết, sự hạnh phúc khi giúp đỡ người khác. Đó chính là ba điều thúc đẩy mình ngày càng cố gắng hơn. Kết nối được ba điều này là một trong những thay đổi sâu sắc nhất trong cuộc đời mình tại thời điểm hiện tại.
Khi bạn biết mục đích (life purpose) của mình, nó giúp bạn phân biệt được giữa những gì quan trọng và không quan trọng với bản thân. Mình nhận thấy nhiều người trẻ bị cuốn vào quá nhiều thứ mà cuối cùng không tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ.
“Một vợ, hai con, 3 nhà, 4 bánh” hay nói cách khác, là phải kiếm được thật nhiều tiền trở thành mục đích sống “kiểu mẫu” của vô số người. Nếu nhầm lẫn giàu sang với hạnh phúc và lấy phương tiện sống làm chuẩn thì chẳng khác nào tưởng cái bát và đôi đũa làm cho mình ăn ngon miệng.
Vậy thì các bạn hãy dành thời gian để tự duy nghĩ về bản thân, xem trong 5 điều trên, điều nào bạn thấy tâm đắc nhất? Điều nào bạn thấy đúng với cuộc sống của bạn nhất? Phương rất cảm ơn các bạn vì đã đọc!
_Phuong Clark_