1. Bạn đã làm gì trong năm nay mà bạn chưa từng làm trước đó?

Mình đã đăng ký lớp học PTYA (làm Youtube) của Ali. Đây có lẽ là lớp học kỳ lạ nhất mà mình từng học, và giá cũng cao nữa. Nhưng mà mình cảm thấy nó đáng từng đồng luôn ý. Nghĩ lại thì may mà mình kịp để dành đủ tiền để đi học 1 cục như thế này =))
Mình có rất nhiều trải nghiệm mới ở đây. Mình được gặp các bạn YouTuber chung chí hướng khác, mà đa số là người lớn tuổi cả, tầm 35 là nhiều nhất. Không hiểu sao mình vào đây cảm thấy may mắn kiểu gì ấy. Kiểu mình được nhận ra điều mình muốn làm sớm, và làm song song với công việc phải làm, không bị quá áp lực về mọi thứ. Mình cá là khi đến tuổi 35 thì mình sẽ không còn nhiều sự “liều” như bây giờ nữa.
Trong lúc học, mình thấy cũng có nhiều “Accountability group", thế là mình cũng muốn tìm những bạn Việt Nam, kiểu nó cùng quốc tịch thì xem xem nó như thế nào ý.
Kết quả là tìm được 2 người =)) (trong 3000 người =))). 1 chị cũng lớn tuổi tầm 35s, hiện đã có 3 con và rất quan tâm đến giáo dục, 1 bạn tầm tuổi mình, hiện đang làm ở nước ngoài và làm content bằng tiếng Anh luôn. Cả hai mình đều thấy 1 sự nghiêm túc về kênh YouTube của họ. Tự nhiên thấy dễ thương :))

2. Bạn có giữ lời hứa đầu năm của mình không (new year’s resolutions)?

Hmm, tự nhiên lật sổ ra xem lại “Resolution 2023” xong ngồi cười =))) Ê nhưng mà mình cũng theo nó đều nha:
- YouTube: đăng 1 video/tuần - cái này thì giữa năm mình có fall-out 1 tí. Nhưng mà mình đã quay lại được rồi này. Kiểu phải té 1 phát để biết được mình đi con đường này để làm gì ấy. Nên là mình rất trân trọng sự té này =))
- Đọc sách 1 cuốn/tháng - hoàn thành rồi đấy nhờ, kiểu mỗi ngày dành 30-45p đọc thì tự nhiên được thôi :))) (má chảnh vừa =))) Nhưng mà phải nói năm nay nhiều sách hay phải biết, thề. (5 cuốn đại diện: the happiness advantage, the courage to be dislike, hidden potential, the good life, Harry Potter (đọc lại, công nhận HR viết cuốn kinh khủng)
- Nghe 1 podcast/1-2 tuần: mình nghe cũng tầm đấy đấy, vì là đi xa (>30p) là mình sẽ mở podcast ra nghe. Vẫn là podcast của Ali Abdaal, Vietcetera, Emma Chamberlain, Colin & Samir, Tim Ferriss, Huberman (nhưng mà nghe podcast của Huberman là mình toàn mở YouTube xem, xem 1 mạch luôn đấy, công nhận xem video của ổng sức tập trung của mình cao khủng khiếp =)))
- Học ngoại ngữ: năm nay mình vẫn học đều tiếng Trung + Hàn 1 lần/tuần: tiếng Hàn thật ra giữa năm cũng rơi ra routine 1 chút vì cô Dina dạy tiếng Hàn mình nghỉ dạy trên Italki (cô ngừng dạy vì cô bắt đầu đi làm ở Stockholm và không có nhiều thời gian nữa). Nhưng mà mình vẫn liên lạc với cô và thi thoảng hẹn cuối tuần chơi Overcooked =)) Đấy vậy nên mãi sau 2 tháng (T8 => T11) không học cô Dina nữa, mình quyết định không mè nheo nữa và xách mông đi tìm cô giáo tiếng Hàn mới. Ê bữa nào kể vụ đi tìm cô giáo mới này nữa vui lắm =))

3. Có ai thân cận với bạn sinh con không?

Gia đình anh chị Marzia& Pewdiepie.
Gia đình anh chị Marzia& Pewdiepie.
Không có ai cả.
Mà mình có thích và theo dõi chị Marzia - vợ anh Pewdiepie, chị vừa đẻ em bé xinh phải biết. Mà đẻ xong 2-3 ngày bả đi rock climbing tằng tằng luôn =)) Rồi đi hẹn hò nữa vui lắm. Sau này mình có con có điều kiện, mình cũng muốn được thoải mái như vậy.

4. Có ai thân cận với bạn qua đời không?

Không có ai luôn. Nhưng mà mình biết một chị mà mình hay theo dõi trên insta vừa mất chú chó của chị. Kiểu thấy rất thương ấy.
Mình từng có một hôm, ở thành phố nhớ Bubu quá thế là tâm trạng ủ rũ cả ngày. Chồng mình thấy thế cũng hỏi han, thế là mình trong vòng tay chồng khóc rất nhiều, khóc nấc lên luôn ý. 
Mình từng nghĩ là Bubu không có mình sẽ không được hạnh phúc nhiều như trước, vì chỉ mình thật sự hiểu nó thôi, và mình lại không ở gần nó khi nó đang rất già, đã 10 tuổi rồi. Mình đã hi vọng nỗi buồn ấy theo sẽ nguôi dần.
Nhưng thật ra nỗi buồn ấy nó không hề nhỏ đi, khi mình nghĩ đến điều đó nó vẫn đau như thế, nhưng mà mình có thêm 1 niềm an ủi đó là Nana. Có bà Nana chơi và giỡn với Bubu rồi, nên mình cảm thấy vui lắm.

5. Bạn đã đi thăm những thành phố/bang/quốc gia nào?

Năm nay mình đi Hàn này, vừa đi công việc vừa đi thăm ông bà. Không hiểu sao mỗi lần đi Hàn mình phơi phới cảm thấy yêu đời lắm, mình có 2 giả thuyết:
- Người Hàn họ rất expressive: nếu làm điều gì đó họ cảm thấy thích như kiểu ăn một món ăn ngon hay gì ấy, họ khen nghe rất đã. Kiểu họ không ngại thể hiện điều đó ấy. Đây cũng là 1 một nét mà mình rất thích của văn hoá Anh-Mỹ, họ rất không ngại bày tỏ quan điểm bản thân.
Đây có lẽ cũng là lí do tại sao khi mình nói tiếng Anh hay tiếng Hàn, mình cảm thấy rất tự do trong tin thần của bản thân. Không ngại bị phán xét (judge) bởi vì văn hoá đã tự nới lỏng vòng tròn “tiếng nói cá nhân” rồi. 
Thật ra ngày xưa mình cũng hơi khó chịu khi thấy mẹ mình hơi expressive quá đấy, kiểu mẹ thích nói điều gì mẹ nói ra luôn, xem phim sợ quá cũng hay la. Bây giờ mình lớn lên rồi, mình tự nhận ra chính sự tự do trong tiếng nói của mẹ đã đem lại sự tự do trong tiếng nói trong gia đình. 
Xong mình nhận ra là chơi với bạn bè cũng thế, khi mình dám nói chuyện thoải mái với người khác hơn, tự dưng người ta cũng sẽ cởi mở với mình hơn. Kiểu giống như là khi mình giống “người" hơn, có lộ 1 chút khuyết điểm hơn, người ta sẽ cảm thấy là làm gì cứ phải giữ kẻ với người này nhỉ, đằng nào họ cũng không phán xét mình + và mình biết khuyết điểm của họ rồi (kiểu điểm yếu trao đổi điểm yếu ấy) =)).
- Mình được vận động nhiều hơn: Mình để ý là khi mình được đi bộ nhiều hơn, tinh thần mình khoẻ hơn rất nhiều.
Đây là Suncheonman International Garden Expo - triển lãm vườn siêu to (193 hecta) ạ. Gồm concept vườn của rất nhiều quốc gia: Anh, Mỹ, Pháp, TQ, Hà Lan, vv. Đây là một cung bậc trải nghiệm đi dạo vào thiên nhiên rất lạ lun á hahaha.
Đây là Suncheonman International Garden Expo - triển lãm vườn siêu to (193 hecta) ạ. Gồm concept vườn của rất nhiều quốc gia: Anh, Mỹ, Pháp, TQ, Hà Lan, vv. Đây là một cung bậc trải nghiệm đi dạo vào thiên nhiên rất lạ lun á hahaha.
Mình có nhớ về thông tin (ở đâu đấy không nhớ) nói về việc chúng ta dành quá nhiều thời gian để ngồi, và cơ thể con người không được thiết kế để ngồi nhiều như vậy. Chưa kể việc khi ngồi nhiều, cơ thể chúng ta sẽ khum lại, cổ ngước về phía trước nhiều, hơi thở vì vậy cũng sẽ nông hơn. 
Tuy là chúng ta không thể tránh việc ngồi 8 tiếng 1 ngày để làm việc, nhưng mà mình có thể chủ động sử dụng những khoảng thời gian còn lại. Thường là việc vận động sẽ ít được nghĩ tới vì chúng ta nghĩ việc vận động là gian khổ mà =)) 
Thế nhưng mà khi ở Hàn, mình đi bộ miết. Kiểu đi bộ ra quán ăn, đi bộ ra tàu điện ngầm, đi bộ ra cafe… cảm giác rất gần ấy. Thật ra nếu nhìn vào khoảng cách, thì chả gần đến thế đâu. Nhưng mà mọi thứ được thiết kế để việc đi bộ rất dễ dàng (seamless) ấy, từ vỉa hè, đèn đỏ, sử dụng tàu điện ngầm dễ dàng, taxi đắt đỏ ít thèm nghĩ tới =)), gần như không có xe máy…
Thế nên là về VN rồi, mình cố gắng vận động nhiều hơn 1 chút bằng cách sử dụng pomodoro (uh thì vẫn phải làm thôi =))) và tận dụng 5p sau mỗi lượt để stretch giãn người, sau giờ làm mình cố gắng đi bộ. Thật ra ngày xưa ở nhà mình vẫn đi bộ công viên nhiều, nhưng mà có chó xong dẫn nó đi bộ xong mình tận dụng đi bộ nó khác ấy =)) 
Nói chung là đứng lên và đi lại nhiều lên nhé bé Bunny.

6. Bạn muốn có gì trong năm tới mà bạn thiếu trong năm nay?

Mình nghĩ là kiếm nhiều xèng hơn để nâng cấp sự tự do trong lựa chọn của mình nhiều hơn.

7. Ngày nào trong năm nay sẽ được khắc sâu vào ký ức của bạn, và tại sao?

Ê thật ra mình có nhiều ngày lắm =)) nhưng mà mình sẽ chọn 2 ngày này:
(1) Ngày mà mình thông suốt về tại sao mình làm YouTube: Thật ra lúc mình bị rơi ra khỏi cái routine làm YouTube, mình cứ liên tục trì hoãn mặc dù là mình rất muốn làm ấy. Mình biết là mình bị mắc 1 thứ gì đó cần thông suốt, nhưng mà mãi không tìm được đúng câu hỏi cần hỏi bản thân.
Sau 2 lần cứ tưởng là tìm được câu trả lời rồi, nhưng mà mãi đến lần thứ 3 mình mới tìm được đúng câu hỏi cần phải hỏi bản thân từ video này của Better Ideas.
Note mình ghi lại từ video: Làm thế nào để (nhanh chóng) tiến bộ trong cuộc sống?
Note mình ghi lại từ video: Làm thế nào để (nhanh chóng) tiến bộ trong cuộc sống?
(2) Ngày mà mình trò chuyện với em gái của mình về tình yêu: em mình đang quen 1 cậu bạn trai tính khá là tốt, cũng cưng chiều em mình nữa. Nhưng mà hôm trước em mình gọi điện tâm sự và phân vân là không biết có nên tiếp tục không.
Mình là đứa khá ít khuyên nhủ em mình 1 cách vô tội vạ. Vì là người lớn chúng ta sẽ rất dễ rơi vào trạng thái muốn điều khiển mọi hành động nhỏ của người khác ấy, kiểu cần được sự validation của người khác 1 cách vô thức. Mình khi lớn lên muốn tâm lý của em mình thật thoải mái, chỉ khi nào thật sự cần thiết mình mới sẽ lên tiếng và trò chuyện cùng nhau.
Mình đã nói với em gái của mình là mỗi con người khi bước vào tình yêu, hãy cố gắng chữa lành bản thân mình từ những trauma từ tuổi thơ trước đã. Hồi đấy mình từng nghe nhiều podcast có người Châu Á tham gia phỏng vấn thì mình nhận ra 1 cái joke họ thường kể cho nhau là, đứa trẻ Châu Á nào cũng có vấn đề từ gia đình hết =)) Cái tự nhiên mình nhìn lại, đúng là vậy thật =)) 
Khi tự chữa lành bản thân từ những tổn thương đấy, cho dù là “not too much attachment” hay là “over attachment" với cha mẹ. Chúng ta sẽ không còn tìm tình yêu để lấp đầy những khoảng trống đấy nữa, mà là chúng ta tìm người phù hợp với bản chất thực của chính chúng ta.

8. Thành tựu lớn nhất của bạn trong năm nay là gì?

Hehe, làm được 1 chiếc video nói tiếng Anh. Trời ơi làm sub mệt nghỉ, mà vui lắm :))) 

9. Thất bại lớn nhất của bạn là gì?

Mình nghĩ là mình bị rơi ra khỏi cái vòng làm Youtube đều đặn. Nhưng mà mình luôn nhìn nhận những thất bại là những cái giá mình được trả để làm bàn đạp vững hơn thôi. Nên mình cũng không hề có 1 chút hối tiếc gì cả. 

10. Bạn đã đối mặt với những khó khăn gì khác?

Thật ra mình cũng thấy nhớ nhà, nhớ mẹ, nhưng mà nghĩ lại 2 đứa bạn thân của mình. Một đứa cũng xa nhà giống mình, một đứa ở tuốt nước ngoài luôn, tự nhiên thấy được an ủi chán =)) Nên thôi giai đoạn nào tới thì nó tới thôi.

11. Bạn có bị ốm hay chấn thương không?

Ê sao mình khoẻ như trâu vậy :v Cùng lắm bị bầm chân do va vào cái gì không thể biết được =))) Trộm vía trộm vía
Thật ra ngày trước khoảng thời gian đại học mình yếu lắm, kiểu lúc nào cũng mặc áo khoác vì sợ lạnh, rồi cả sáng nào thức dậy cũng phải hắt xì đủ 10 cái mới bắt đầu ngày mới được :v Mà xoang thành mãn tính luôn không thể nào chữa được.
Bây giờ nhờ cái mũi mình biết được hôm nào mình biết hệ miễn dịch mình đang yếu liền. Kiểu nó sẽ sụt sịt sụt sịt hoặc nhức ấy. Với cả mình bây giờ theo chủ nghĩa “phòng bệnh hơn chữa bệnh” rồi. Kiểu 1 lần nhập viện nhớ cả đời ạ 🙂

12. Thứ tốt nhất bạn đã mua là gì?

Hmm mình nghĩ là cái tai nghe chống ồn Sony WH-1000XM4. Vì 2 lí do sau:
(1) Mình thật ra đã có một cái tai nghe Apple AirPods Max rồi. Nhưng thực ra xài 1 thời gian, mình phát hiện ra nó kẹp cái đầu mình đau nên không xài lâu được. Thế là mình cứ để nó ở xó mãi. Mà cũng không nghĩ mình chưa cần đến 1 chiếc tai nghe chống ồn đến thế.
(2) Tự dưng 1 ngày mình quyết định mua cái mới. Suy cho cùng, nó cũng chỉ là đồ để xài thôi, mình xài được, xài lâu, xài hiệu quả thì vậy là được rồi. Mua được cái tai nghe Sony này xong, mình kiểu trời sao không mua sớm hơn zậy :v Hôm nào mình khó tập trung thì đeo tai nghe vào edit, viết blog êm ru luôn.
Tự dưng cái Apple AirPods Max được truyền cho chồng mình và anh ý lại… xài được, xài mê là đằng khác. Có thấy nó điêu thế không chứ =)) Thế là 2 vợ chồng cả 2 đều vui lol

13. Hành vi của ai xứng đáng được ăn mừng?

Mình nghĩ là con bạn ở Canada của mình. Kiểu nó sống rất là biết thứ gì hợp với bản thân và không sợ người khác nghĩ gì ấy. Thật ra sau này mình không biết quyết định đó của nó sẽ “khoẻ mạnh" đường dài không, nhưng mà thôi hạnh phúc của ai người đó gánh =)). Mình cũng phải học bớt mỏ hỗn đi nữa hahaha. Chơi vui với nhau là được.

14. Hành vi của ai khiến bạn phẫn nộ?

Cũng vẫn sẽ là cái người lớn tuổi mà chuyên đàn áp đó. Mình từ lâu cũng đã đỡ vướng bận người đó rồi. Nhưng mà thi thoảng mình vẫn tự hỏi làm thế nào để người đó có thể sống ngay thẳng lại được.
Con người thật muôn hình vạn trạng, nhưng mà mình nghĩ sống gần drama cũng giúp chấn chỉnh lại cuộc sống của mình nên cũng okay.
Nhờ người ấy mà bây giờ một những tôn chỉ sống của mình là:
- Sống làm sao để đừng liên luỵ đến người khác, vấn đề của riêng mình thì phải tự xử lý đừng làm liên luỵ đến người khác bị ảnh hưởng chung. 
- Và một mối quan hệ khoẻ mạnh luôn nên là một mối quan hệ đồng thuận, lắng nghe ý kiến của nhau và tôn trọng điều đó. Suy cho cùng, nếu một bên áp đặt mong ước của họ lên người kia, và người kia lại tuy trong thâm tâm không đồng thuận, mà lại ngoài mặt đồng thuận, shits gonna happen, for both of them, sooner or later.

15. Phần lớn tiền của bạn đã đi vào đâu?

Khoản mua sắm nhiều nhất là dành cho “mua sắm”, kiểu mua mỹ phẩm quần áo rồi đồ stationery các kiểu. Hoặc là đồ cho “giáo dục", kiểu sách, học ngoại ngữ, mua đồ liên quan đến học các thứ.
Oke cuốn sách đắt nhất tui mua năm nay :)))
Oke cuốn sách đắt nhất tui mua năm nay :)))
Nghĩa là tháng nào mình không mua son thì là mình mua sách =)))

16. Bạn đã thực sự, thực sự, thực sự hào hứng về điều gì?

Mình nghĩ là được làm content. 
Nhưng mà nhìn lại phải công nhận là làm content YouTube phải bỏ nhiều thời gian ra nhiều, quằn quại phải biết ấy. So với viết 1 bài blog khoảng 2-3 tiếng, dai dẳng lắm thì cũng 5-6 tiếng chia ra 3-4 ngày viết; thì làm 1 chiếc video cũng phải 2 tuần, mà ngày nào cũng phải ít nhất 2-3 tiếng viết script/hoặc edit.
Có nghĩa là làm 1 chiếc video mất tầm 20-25 tiếng tập trung (không chơi thời gian phân tán nha =)) Nhưng mà dòng chảy của việc ngồi viết là một trong những trải nghiệm mình yêu thích nhất trong việc làm con người (nghe to tát zậy) :)))
Có lẽ một trong những lí do mình yêu thích nền tảng YouTube nhất đó chính là sự “evergreen content" của nó. Những nội dung cho dù bạn đã làm 2-5 năm trước, miễn là nó vẫn còn tính liên quan và hữu ích vượt thời gian, thuật toán của YouTube sẽ luôn recommend video của bạn.

17. Bài hát nào sẽ luôn nhắc bạn về năm nay?

Vừa mở Spotify wrap năm nay thì thấy bài này phù hợp:

18. So với thời điểm này năm ngoái, bạn có: hạnh phúc hơn hay buồn hơn? Gầy hơn hay mập hơn? Giàu hơn hay nghèo hơn?

Mình thấy hạnh phúc đều với năm ngoái, mập hơn 1 chút, giàu “trải nghiệm" hơn 1 chút =)))

19. Bạn ước gì mình đã làm nhiều hơn?

- Mình nghĩ là mình ước được dành nhiều thời gian hơn với Bubu. Nhưng mà có Nana chơi với Bubu rồi nên mình cũng bớt buồn hơn rồi. 
- Mình mong được đi du lịch nhiều hơn, hoặc ít nhất là đi lại nhiều hơn. Chuyến đi Hàn đã giúp mình nhận ra mình nên trải nghiệm mọi thứ nhiều hơn, nó giúp mình cởi mở đầu óc hơn và bớt suy nghĩ, lo âu hơn rất nhiều.

20. Bạn ước gì mình đã làm ít hơn?

Mình nghĩ là mình muốn bớt suy nghĩ những thứ ngoài tầm kiểm soát của mình hơn, năm nay không hiểu sao mình lo âu rất nhiều thứ. Nhưng mà cũng may mình viết cách giải toả những lo âu đấy đi. Nói chung là bớt nghĩ đi nhó, hoặc là hãy nghĩ về những thứ mình thực sự có thể tác động đến =))

21. Bạn dành thời gian lễ như thế nào?

Ê lễ làm gì mà chả nhớ vậy trời =)) Mai mốt lễ đi chơi banh nóc nhà cho nhớ đời =)) Tự dưng thèm đi kiểu vào rừng hoặc đi hiking quá ạ, kiểu những nơi có cây có thiên nhiên ấy. À mà mình sắp đi Đà Lạt với chồng, được đi săn mây nhé hehe.

22. Bạn có yêu đương trong năm nay không?

Yes, kiểu càng ngày càng không hiểu sao mình va vào được chồng mình ấy. Sao mà ổng kiểu tâm lý dã man đáng yêu quá cơ =))

23. Bạn có ghét ai bây giờ mà năm ngoái bạn không ghét không?

Không có, sống đơn giản cho đời thanh thản ạ. Bộ nhớ mình full rồi ahahaha

24. Chương trình yêu thích của bạn là gì?

Năm nay thì có xem TV show “The modern family” ạ. Mình không hiểu sao bây giờ mình mới xem được bộ phim này, nó hay khủng khiếp luôn ạ.
Sau khi làm content creation mình nhận ra một cái lầm tưởng rất phổ biến đó chính là: sách dễ đọc hẳn sẽ dễ viết, phim xem thấy thấm thấm đơn giản + yếu tố hài lame hẳn sẽ dễ làm.
Nhưng sự thực thì luôn là ngược lại.
Đúng là sitcom Mỹ thâm thuý ngàn đời.

25. Cuốn sách hay nhất bạn đã đọc là gì?

Ê năm nay nhiều sách hay lắm đừng bắt tôi lựa chứ T-T Nếu mà phải lựa 1 cuốn xin chọn cuốn Hidden Potential của Adam Grant hehe.

26. Phát hiện âm nhạc vĩ đại nhất của bạn trong năm nay là gì?

Năm nay mình tìm được playlist mới trên Spotify dùng lúc ngủ. Playlist có tên “Floating through space". Hôm nào mình mệt lên giường sớm đọc sách, thì cũng mở playlist này luôn.

27. Bộ phim yêu thích của bạn là gì?

Phim “Moving" của Hàn siêu đỉnh cao ạ. Xem cuốn không tả được.
Phim "Moving" của Hàn.
Phim "Moving" của Hàn.

28. Bữa ăn yêu thích của bạn là gì?

Món canh tương đậu (thoèn chang chi ke :)))) ăn chung với cơm siêu ngon.

29. Bạn mong muốn điều gì và đã đạt được?

Hmm, hình như cái gì mình muốn mình cũng đạt được 1 phần rồi ý.

30. Bạn mong muốn điều gì và không đạt được?

Điều gì mình muốn và chưa đạt được thì cũng nhiều, kiểu cũng phải để mức 70% dễ đạt - 30% khó đạt thì sẽ thành "có cái gì để mình cố gắng" mà đúng không :))) Kiểu con người nên có desire ấy. Nhưng mà cũng phải để ở mức vừa phải.
Mình muốn đi du lịch ở Bắc Âu, Anh và Hàn. Chủ yếu là có nhiều xèng hơn 1 chút để đi cho thoải mái, chứ tinh thần khám phá thì mình đủ rồi =))

31. Bạn đã làm gì vào ngày sinh nhật của mình?

Sinh nhật lần này mình được chồng dẫn đi mua hoa, chồng làm mì lạnh cho ăn, chị hai chồng tặng bánh, nhà chồng dẫn đi ăn. Cũng hơi lạ 1 chút vì mình không ở gần gia đình. Nhưng mà đây là 1 sinh nhật mới lạ và vui nữa.

32. Điều gì sẽ làm cho năm của bạn thú vị hơn rất nhiều?

Đi du lịch cuối năm nè, tuần sau mình đi Đà Lạt nè hehe, siêu mong chờ.
Đọc sách thắng giải của Goodreads nè, đang đọc cuốn ngất xỉu.

33. Bạn mô tả phong cách thời trang cá nhân của mình trong năm nay như thế nào?

Ra ngoài đường thì mình chủ yếu mặc váy là nhiều. Xong rồi makeup xinh xinh là thấy bản thân dễ thương òi :)))

34. Điều gì giữ cho bạn tỉnh táo?

- Viết - viết journal (mà viết thật với cảm xúc nha), viết blog, script; đọc sách, và tập yoga. Năm nay mình thiền ít đi, nhưng mà mình viết cũng tương đối nhiều.
- Những người xung quanh mình. Mình may mắn có rất nhiều chỗ dựa khác nhau: mình là con gái của mẹ, là chị hai của 2 đứa em, là chủ của 2 bé chó, là vợ của chồng mình, là bạn thân của bạn mình... Tuỳ vào tình huống, họ là những chỗ dựa tinh thần rất lớn cho mình để có thể bám vào và bước tiếp.
- Bài tập fear-setting của Tim Ferriss: mình đứng trước những lựa chọn khó nhằn (trong mối quan hệ, công việc, đời sống cá nhân..) thì song song với việc biết điều mình muốn, mình cũng sẽ nghĩ tới điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì, và mình sẽ làm điều gì trong tình huống tồi tệ nhất đấy. Đây là một bài tập phải nói mình sử dụng rất nhiều trong năm qua: vượt qua imposter syndrome, giải quyết vấn đề cá nhân với người khác, suy nghĩ về công việc, chỗ ở, tương lai sau này,...

35. Bạn ngưỡng mộ người nổi tiếng/công chúng nào nhất?

Mình nghĩ là Taylor Swift. Ả ta là một người rất dũng cảm và thế giới cần nhiều người như thế hơn.

36. Vấn đề chính trị nào khiến bạn quan tâm nhất?

Không xin chừa tôi ra thế giới chính trị ạ =))

37. Bạn nhớ ai?

Nhớ Bubu nhiều nhất ạ.

38. Người mới quen biết tốt nhất của bạn là ai?

Hmm, mình thấy ai cũng đáng yêu cả. Nhưng mà mình không biết họ đủ sâu để nói về họ ý.

39. Bạn học được bài học quý giá nào trong năm nay?

Mình nghe được từ 1 mẩu podcast của Tim Ferriss phỏng vấn với Shane Parrish - founder của trang Farnam Street. Và câu nói ấy cứ dính chặt vào não của mình đến tận bây giờ. Bởi vì đây là lối sống mình vẫn đang thực hiện và hướng tới, nhưng mà nghe người khác tả thành câu thành chữ nó hay làm sao ý =))
And I’ll give you another example. We were talking about kids earlier, and I assume a lot of people listening have kids. One of my kids came home with an exam and he got a really terrible mark. And he hands it to me. And he’s like a teenager, so he hands it to me, he’s like, “I did the best I could,” walks away. And normally the conversation ends there. And I was like, “Okay. Now is not the moment that we’re going to talk about this because I know we’ve got this teenage attitude thing going on, but we’re going to circle back to this.” And so later that night I was like, “Talk to me about what it means to do the best you can.” And what he told me about the best he could was when he sat down to write that test from 10:00 to 11:00, he focused all of his energy and all of his effort on it. He made the best decisions possible from 10:00 to 11:00.
But what he forgot or didn’t really appreciate is what position was he in at 10:00 a.m. when he sat down to write that test? Did he fight with his brother in the morning? Yep, he did. Did he eat a healthy breakfast? Nope, he didn’t. Did he get a good night’s sleep? Nope. He was up late. Did he study? No, he sort of half-assed it. And so what happened was he was in a bad position at the moment he sat down to write that test. He was ill-prepared to write the test, but yes, he did the best he could in that moment. And so often we think about life in terms of, “How do I do the best I can in this particular moment?” rather than, “How do I put myself in the best position?”

40. Câu trích dẫn nào tóm tắt năm của bạn?

“We are not imprisoned by our circumstances, our setbacks, our history, our mistakes, or even staggering defeats along the way. We are freed by our choices.”
Jim Collins - author of Good to Great
______________________________
Đây là "40 câu hỏi hỏi bản thân hằng năm" được soạn bởi Steph Ango. Mình phải thú nhận đây một bài tập rất thú vị và ý nghĩa. Mọi người có thể viết thử và nhìn lại về năm qua của bản thân nha~