Sai lầm tuổi trẻ có ai là không khoe khoang, khoác lác? Nhưng sao có những người đã hình thành bản chất với cái thói xấu ấy, rồi cho phép nó đi theo dọc đoạn đường đời?
Mình còn nhớ từ thời sinh viên đã được bạn bè quý trọng và hay rủ cafe, chè chén vì chúng nó cho rằng mình học tốt, lại đi làm sớm thì thật đáng ngưỡng mộ. Bản thân mình cũng vì vậy mà ra cái vẻ hiểu biết, hơn người. Buồn nỗi là ở cái tuổi nhị tuần sửu nhi ấy, trưởng thành thì ít mà ảo tưởng thì nhiều. Dẫu đám bạn hay hỏi mình ý kiến và vui vì được mình bày cách nghĩ, cách làm; sau này, khi nhìn lại, mình thấy bản thân cũng từng khệnh khạng quá chừng! Nghĩ lại mà thấy ngượng.
Kể từ hồi đi làm chính thức, có cơ hội làm việc và gặp gỡ nhiều kiểu người đã giúp cho mình có những quan sát, nhận định được chính xác hơn. Và quan trọng nhất là để ngày một khiêm nhường và biết điều hơn.
Mình hiểu “kẻ biết nhiều lại nói ít, và kẻ biết ít lại hay nói nhiều”. Nghĩ đến câu này mình lại nhớ đến những lời tự sự rất thấm thía của chàng nhạc sĩ giản dị nhưng từng rất chơi bời, quậy phá, Mike Posner. Trong ca khúc Slow it down, anh viết: “Nhà tiên tri phán lời nhỏ nhẹ, chứ chẳng cần hét toáng lên”. Phải, người càng hiểu biết lại càng điểm đạm, chẳng cần khoe khoang. Câu này cũng lại giống với câu tục ngữ của ta: Thùng rỗng kêu to.

1. Thùng rỗng kêu to – Khoe khoang, khoác lác

Loại người này (Thùng rỗng kêu to) chỉ cần vừa bước chân ra cổng là gặp cả đống. Dễ hiểu thôi, vì trong tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu được thể hiện mình nằm trên đỉnh của mọi nhu cầu.
Đặc điểm của loại người này là thấy chủ đề gì có liên quan cũng sẽ nhảy vào “ầm ừ” gật gật rồi khoe mình cũng biết. Sau đó câu chuyện sẽ là của họ, xoay quanh họ. Đối với kẻ không biết, họ như những nhà bác học. Còn đối với người biết, họ tha hồ chém gió để người ta cười trong bụng. Ấy thế mà những kẻ khoác lác, khoe khoang sẽ chẳng biết đâu, và cứ thế mà lê thê, lướt thướt câu chuyện một chiều về chính họ. Họ thật là những kẻ hợm hĩnh và ích kỷ. Chỉ vì muốn thể hiện mình mà cướp lời người khác để say sưa khoe cái tài lởm của mình.

2. Dìm kẻ khác để thể hiện mình

Cũng bởi ích kỷ vậy, nên họ cũng hay rình mò cơ hội để nâng cao mình hơn bằng việc dìm kẻ khác xuống. Bản thân mình từng gặp nhiều trường hợp như này, thậm chí hiện tại cũng thường phải chạm mặt họ.
Biểu hiện sẽ là họ thấy mình làm gì thì cũng sẽ đối chiếu với những gì họ làm, và từ đó lại khoe cách họ làm ra sao và cách đó tốt hơn người khác thế nào. Rốt cuộc, một điều vốn chẳng liên quan gì tới họ, cũng chẳng mong họ quan tâm, ấy vậy mà cũng dí mũi vào bình luận và lèo lái câu chuyện. Tài thật đó chứ!

3. Thể hiện mình quá đà

Rồi còn có loại người biết thì thưa thì thớt, nhưng giọng nói lúc nào cũng tỏ vẻ tự tin, thông minh lắm, như thể đã biết cả rồi. Những người như vậy khiến người mới gặp hoặc người non kinh nghiệm thấy rằng họ hiểu biết sâu rộng; Nào biết, chỉ cần đặt một câu hỏi đi vào chi tiết là nhân vật sẽ chẳng đỡ nổi! Ôi, thật hợm hĩnh!
Mấy bạn trẻ mới ra trường đừng vì nghĩ mình giỏi, đọc nhiều sách mà tự tin nói những điều mình chưa thật chắc chắn hòng vượt mặt người khác! Tự tin thể hiện mình là tốt, nhưng thể hiện hơn người là không nên vì dẫu bạn đọc nhiều sách thì cũng có những người đọc sách nhiều hơn bạn ngần ấy năm, lại còn có kinh nghiệm đời sống dày dặn hơn bạn ngần ấy năm nữa. Vậy ai hơn ai?
>>> Bài viết cùng chủ đề: Bài viết Ngẫm

4. Không biết gì nhưng cứ nói đua theo

Còn loại người này chắc chắn bạn sẽ còn gặp nhiều. Họ là kiểu người không biết gì nhưng cứ nói đua theo như là biết rồi ấy. Mình từng gặp nhiều người như vậy. Có người là đồng nghiệp, cũng có những ông chú trung niên. Họ nói thì nhiều lắm nhưng toàn là tiếp lời người khác nói lấy câu chuyện làm quà rồi tỏ vẻ mình hiểu chuyện. Rồi từ chút ít thông tin ấy lại mô-đi-phê ra những lập luận rời rạc khác. Để lật mặt loại người này, chỉ cần nói sai một thứ gì đó, thì họ cũng sẽ lại nói đua theo a dua như đúng rồi! Ủ ôi, dơ chưa kìa!
Haizz sẽ chẳng bao giờ thôi gặp những kẻ hay khoe khoang, khoác lác. Những người biết ít lại hay muốn thể hiện mình như vậy thật đáng ghét. Hy vọng trên con đường trưởng thành, chúng ta cùng bỏ dần cái tôi lớn và biết khiêm nhường, đúng mực hơn!
>>> Ghém thăm mình tại Conhinhconchu.com mọi người nhé! Xin cảm ơn!